'Siêu thị nhà quê' trong chung cư

27/02/2017 - 10:58

PNO - Các mặt hàng được mang ra mua bán chủ yếu là do các thành viên trong nhóm cũng là cư dân của khu chung cư nhờ người chuyển từ quê nên giá cả cũng tương đối “mềm”.

“Vú sữa Lò Rèn chuyến cuối cùng của nhà em vì ba mẹ đã cắt sạch vườn rồi, trái ngọt và mỏng vỏ, 25.000đ/kg. Free ship Belleza, em giao đến sảnh thôi, mọi người xuống lấy giùm vì hàng nặng lắm…”. Lời rao hàng chân chất kèm hình ảnh vườn vú sữa xanh mát ở quê nhà Tiền Giang của một cư dân trong khu chung cư Belleza đăng trên facebook khiến người xem bị kích thích.

Quà quê tiếp cận tận khu dân cư

Không chỉ vú sữa Lò Rèn, trên group (nhóm trên mạng xã hội Facebook) Hội mua bán cộng đồng Belleza (chung cư Belleza. quận 7, TP.HCM) có ngồn ngộn những món quà quê được cư dân mang lên mua bán, từ xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh Bến Tre, củ nén Quảng Nam, hành tỏi, nước mắm Lý Sơn, khô cá dứa Cần Giờ đến thịt cá, hải sản từ biển Phan Thiết, Nha Trang, Quảng Ngãi và cả những món ăn vặt như đậu phộng rang tỏi, kẹo chuối, bánh tráng phồng nhà làm.

Do số lượng thành viên khá đông (hiện trên 20.000 người) nên mỗi ngày, có hơn 50 thông tin rao hàng được đưa lên nhóm. 

'Sieu thi nha que' trong chung cu
 

Tương tự, trên group The Era Town - Ai có - Ai cần do cư dân chung cư Era Town (quận 7) lập ra cũng dày đặc những thông tin rao hàng, mua bán đặc sản nhà quê, từ trái cây, rau củ đến hải sản tươi sống… với hình ảnh đơn giản, lời rao mộc mạc, đúng chất “cây nhà lá vườn”.

Tham gia mua bán các mặt hàng đặc sản ở quê nhà Quảng Ngãi trên group The Era Town - Ai có - Ai cần gần một năm, chị Nguyễn Hoàng Hoanh, cư dân chung cư The Era Town, chia sẻ việc mua bán cũng rất tình cờ. Do mỗi tuần vợ chồng chị đều nhận cá thịt, rau quả do cha mẹ ở quê gửi lên, các chị hàng xóm qua chơi, thấy vậy bèn nhờ chị gửi mua giùm.

Lâu dần, mọi người thấy ngại nên xúi chị bán luôn để tiện mua, thế là chị Hoanh tập tành đánh hàng ở quê lên bán. Ban đầu chỉ có hải sản nhưng sau đó chị lấy thêm hành tỏi, các loại chả cá, mắm để chia sẻ cho mọi người.

“Không cần phải đi chợ, không tốn phí gửi xe, phí ship hàng mà lại có nguồn hàng tươi sạch, chất lượng, giá cả lại phải chăng nên ai cũng thích. Thật sự tôi cũng không nghĩ công việc mua bán lại tiến triển nhanh đến vậy, ban đầu chỉ một chuyến xe trong tuần nhưng hiện giờ, có ngày cha mẹ tôi phải đánh hai chuyến xe mới đủ cung ứng cho các đơn hàng”, chị Hoanh cho biết.

Tại chung cư Ehome3 (quận Bình Tân, TP.HCM), cư dân cũng lập nhóm Siêu thị Ehome3 trên Facebook để mua bán với hơn 3.000 thành viên. Các thành viên tham gia khá rôm rả, mặt hàng cũng phong phú không kém gì các nhóm khác.

Các mặt hàng được mang ra mua bán chủ yếu là do các thành viên trong nhóm cũng là cư dân của khu chung cư nhờ người chuyển từ  quê đến nên giá cả cũng tương đối “mềm”. Như mít Thái 25.000 đồng/kg, chuối sứ 17.000 đồng/kg, khô cá dứa 500.000 đồng/kg, gà ta 120.000 đồng/kg, mật ong từ 120.000 đồng/lít, cá biển từ 80.000 - 150.000 ồng/kg tùy loại…

Do việc mua bán diễn ra ngay trong khu chung cư nên người mua đỡ mất phí vận chuyển, giao hàng và người bán cũng không phải chật vật tìm người chuyển hàng.

 Chấn chỉnh để phát triển

Thường xuyên mua hàng của các chị em trong Hội mua bán cộng đồng Belleza, chị Trần Huỳnh Hoa, cư dân chung cư Belleza, nhận xét mô hình này khá tiện lợi, nhất là với những người bận rộn như chị, chỉ cần ngồi ở văn phòng lướt Facebook là có thể đặt mua cá tươi, rau quả an toàn và được mang đến tận nhà, không phải tốn phí ship.

Điều quan trọng là chị biết rõ nguồn gốc, người bán hàng nên khá yên tâm về chất lượng.

'Sieu thi nha que' trong chung cu
Đủ các loại thực phẩm, đặc sản quê được cư dân các chung cư ở TP.HCM chia sẻ với nhau qua các group mua bán.

Tuy nhiên, gần đây, có quá nhiều mặt hàng như quần áo, giày dép, bàn ghế, mỹ phẩm cũng ào ạt đưa lên hội khiến người xem choáng ngợp, rồi các thông tin rao vặt như tìm người giúp việc, tìm nhân viên, bán máy giặt cũ… cũng khiến người xem mệt mỏi. Tình trạng các bạn bán chung một mặt hàng cạnh tranh không lành mạnh, chê bai, nói xấu nhau khiến người mua ngao ngán.

Thừa nhận những phát sinh không mong muốn khi nhóm thu hút đông thành viên, các admin của group Hội mua bán cộng đồng Belleza đã đưa ra nội quy: việc mua bán, trao đổi hàng hóa trên nguyên tắc thuận mua vừa bán, chân tình, vui vẻ, không so đo, cạnh tranh không lành mạnh.

Người rao hàng cho mình hoặc cho người thân phải có số điện thoại và địa chỉ tại chung cư Belleza và Era. Trường hợp bán hàng không đàng hoàng, hàng kém chất lượng, sẽ bị cho ra khỏi nhóm vĩnh viễn.

Tương tự, admin của group Siêu thị Ehome3 cũng quy định, những người rao hàng hoặc rao giùm bạn bè, người thân đều phải có số điện thoại và địa chỉ nhà tại chung cư Ehome3; nếu không thỏa hai điều kiện trên thì admin sẽ xóa bài và loại vĩnh viễn khỏi nhóm.

Thu Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI