Shell bồi thường 84 triệu USD cho người dân vùng bị dầu loang

07/01/2015 - 16:59

PNO - PNO - Tập đoàn dầu khí của Hoàng gia Hà Lan Shell đã đồng ý bồi thường 84 triệu USD cho cộng đồng dân cư Bodo ở Nigeria, những người phải chịu hậu quả nặng nề của hai vụ tràn dầu vào năm 2008 và 2009.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Shell boi thuong 84 trieu USD cho nguoi dan vung bi dau loang

Người dân Bodo ở Nigeria chịu ảnh hưởng nặng nề sau các sự cố tràn dầu của Shell - Ảnh: Reuters

Các luật sư bào chữa cho 15.600 ngư dân Nigeria cho biết mỗi ngư dân sẽ nhận 3.300 USD cho những hậu quả mà họ phải gánh chịu, còn lại 30 triệu USD dùng để phục vụ cộng đồng. Hai vụ tràn dầu đã làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hec-ta đước và thủy sinh ở miền Nam Nigeria.

Thỏa thuận trên đạt được trong ngày hôm nay (7/1)- sau ba năm tranh chấp pháp lý. Leigh Day, một trong những luật sự bào chữa cho biết: “Đây được xem là khoản bồi thường lớn nhất và chưa có tiền lệ dành cho cộng đồng và môi trường chịu thiệt hại nặng nề do hai vụ tràn dầu gây ra”.

Ông Mutiu Sunmonu, Giám đốc điều hành của Shell ở Nigeria cho biết: “Chúng tôi luôn mong muốn đền bù một cách công bằng cho người dân cũng như môi trường sinh thái”.

Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc ước tính mất khoảng 30 năm mới có thể hồi phục hoàn toàn khu vực bị dầu loang. Số tiền bồi thường sẽ được dùng vào việc cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân Bodo ở Nigeria như cơ sở y tế, trường học, hệ thống cấp thoát nước.

Shell cho biết nguyên nhân của vụ tràn dầu là do trục trặc ở ống dẫn. Shell khăng khăng cho rằng chỉ có 4.000 thùng dầu bị tràn ra Bodo, trong khi thẩm định của Tổ chức ân xá Quốc tế cho thấy hơn 100.000 thùng bị tràn.

Đây được xem là lượng dầu tràn lớn nhất từ trước đến nay ở vùng rừng đước ngập mặn. Ngoài ra, vụ tràn dầu còn gây triệu chứng nhức đầu và các bệnh liên quan đến mắt trong cộng đồng dân cư.

Hai vụ tràn dầu xảy ra cùng một đường ống được vận hành bởi tập đoàn Shell. Đường ống này vận chuyển 18.000 thùng mỗi ngày.

LÊ VÂN ANH

(Theo BBC, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI