Sau vụ vỡ đường dây 15.000 tỷ đồng: Vẫn mồi chài đầu tư tiền ảo đa cấp

11/04/2018 - 19:30

PNO - Mới đây, dư luận rúng động với thông tin 32.000 người đầu tư tiền ảo tại Công ty Modern Tech (đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM) bị mất trắng hơn 15.000 tỷ đồng. Dù vậy, cơn sốt đầu tư tiền ảo tại TP.HCM vẫn không hề hạ nhiệt.

Các quán cà phê, cửa hàng tiêu dùng vốn là “điểm giao dịch” của các công ty đa cấp vẫn tấp nập khách hàng.  

Vẫn tấp nập người chơi

Sáng 10/4, khi chúng tôi tới quán Bcoffee (135 Đặng Chất, Q.8), nhân viên tại đây vẫn hào hứng giới thiệu cho hàng trăm khách về chương trình “Rút thăm trúng thưởng với 10 triệu đồng quy ra bằng bitcoin”: mua nước uống tại hệ thống Bcoffee với hóa đơn 100.000 đồng, sẽ nhận được một phiếu rút thăm trúng thưởng (1 triệu đồng thì được 10 phiếu); cứ 10 ngày, sẽ bốc thăm trúng thưởng/lần, khách trúng thưởng sẽ được tặng một ví điện tử, trong “ví” sẽ có số bitcoin trị giá 10 triệu đồng.

Sau vu vo duong day 15.000 ty dong: Van moi chai dau tu tien ao da cap
Một cửa hàng tiêu dùng trên đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình treo bảng nhận thanh toán bằng tiền điện tử.

Tuấn - ngụ tại Q.8, khách quen tại đây - cho biết, nhiều người bị cuốn vào bitcoin hồi nào không hay. Thực tế, có người trúng thưởng chương trình này, chủ quán thường khuyên khách hàng giữ nguyên số bitcoin đang có trong “ví điện tử” để kiếm lời thay vì bán ra để lấy tiền mặt.

Vị chủ quán này mời gọi khách chơi bitcoin bằng câu chuyện “có một phụ nữ Việt đã chi 68.000 USD để mua bitcoin vào thời điểm 1.000 USD/bitcoin; giờ đây, cô ấy đã trở thành tỷ phú vì đã lời gấp hàng chục lần”.

Hầu hết khách trúng thưởng đều giữ “tiền hên” bitcoin lại và tiếp tục gom thêm tiền đầu tư bitcoin để số tiền trong “ví điện tử” ngày càng tăng lên. Cứ thế, họ bắt đầu lao vào chơi tiền ảo. Ngoài địa chỉ này, Bcoffee còn có các chi nhánh khác tại 74 Bùi Viện, Q.1 và 42 Nguyễn Văn Cừ, Q.1. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2018, hành vi sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự để thanh toán sẽ bị phạt, truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, hiện nhiều điểm kinh doanh vẫn chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền ảo này để có điều kiện tiếp cận, mồi chài khách tham gia đầu tư. 

Ngay mặt tiền một cửa hàng tiêu dùng trên đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình, có dòng chữ rất lớn “thanh toán các giao dịch bằng tiền điện tử và tiền kỹ thuật số cho các sản phẩm hàng tiêu dùng và bất động sản”. 

Nhân viên tại đây cho biết, thanh toán bằng bitcoin và các loại tiền điện tử vừa nhanh, vừa tiện lợi vì không phải chịu phí ngân hàng, không bị truy thu thuế như dùng tiền mặt. Sau đó, nhân viên này luôn tìm cách kêu gọi mua tiền điện tử để kiếm lời hoặc dễ thanh toán khi mua hàng. Hiện mỗi ngày, cửa hàng thực hiện hàng chục giao dịch thanh toán mới bằng tiền ảo. 

Một số quán không thanh toán bằng bitcoin nhưng khách vẫn tấp nập lui tới giao dịch vì có đặt máy BTM (máy ATM bitcoin). Một nhân viên tại địa chỉ 17 Hàn Thuyên, Q.1 cho biết, mặc dù mới xảy ra vụ lừa về tiền ảo nhưng lượng khách giao dịch vẫn như trước. 

Sau vu vo duong day 15.000 ty dong: Van moi chai dau tu tien ao da cap
Quán cà phê Bcoffee trên đường Đặng Chất, Q.8 treo bảng giới thiệu chương trình rút thăm trúng thưởng bằng bitcoin.

Nhiều khách vẫn còn niềm tin về loại đồng tiền này vì đã đầu tư từ rất lâu. Họ không sợ “phá sản” vì nơi họ đầu tư là chính công ty của họ hoặc công ty “có uy tín”.

Lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phía sau những phi vụ giao dịch, thanh toán bằng bitcoin và các loại tiền ảo khác tại các quán cà phê, quán ăn, cửa hàng… là cả hệ thống tư vấn để lôi người dân đầu tư đa cấp tiền ảo. 

Theo giới thiệu của một người đã tham gia đầu tư tiền ảo tại quán cà phê Connect (đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình), chúng tôi được một thanh niên tên L. mời tham gia hội thảo “góp vốn đầu tư” sắp diễn ra tại tập đoàn B. cũng nằm trên đường Bạch Đằng.

Theo L., nếu chúng tôi muốn có lãi suất cao hơn ngân hàng thì hãy đầu tư vào tập đoàn B. để mua tiền ảo; mua 10 triệu đồng, vài tháng sẽ có trong tay 400 triệu đồng. Tập đoàn đang sở hữu nhiều dự án bất động sản nên khách hàng có thể yên tâm, tin cậy.

Chỉ đầu năm đến nay, số người góp vốn đầu tư đã lên hàng ngàn. Đặc biệt, nếu mời gọi được nhiều người thì sẽ có thêm hoa hồng 10%, tiền công ty thưởng riêng tùy số lượng người tham gia.

Điều đáng nói, trên các trang web, tập đoàn đầu tư tiền ảo đa cấp này đang lách luật, qua mắt cơ quan chức năng bằng cách không trực tiếp kêu gọi đầu tư tiền ảo như trước mà mời gọi góp vốn đầu tư bất động sản, đầu tư hệ thống nhà hàng ăn uống, trung tâm mua sắm. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tập đoàn B. chính là “đầu nậu” đứng phía sau hàng loạt các quán cà phê, quán ăn nhận thanh toán bằng tiền điện tử, như trung tâm mua bán hàng tiêu dùng trên đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình, quán cà phê Connect (đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình), nhà hàng Phố Đêm (đường Phạm Văn Đồng, Q.Bình Thạnh), showroom mua sắm hàng tiêu dùng (đường Hiệp Bình, Q.Thủ Đức).

Các điểm này đều có treo bảng nhận thanh toán bằng tiền điện tử và nhân viên thường tìm cách tiếp cận, lôi kéo khách hàng tham gia tập đoàn để đầu tư tiền ảo đa cấp. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng - hình thức này chính là dạng lôi kéo đầu tư tài chính đa cấp, không khác gì hình thức hoạt động tại Công ty Modern Tech - nơi vừa xảy ra vụ vỡ đường dây 15.000 tỷ đồng. Đó là lấy tiền nộp của người sau để trả lãi cho người trước, ai vào trước thì có tiền lời từ phát triển hệ thống; người vào sau thấy vậy tin tưởng nên nhảy vào đầu tư.

Đến một lúc nào đó, khi nguồn tiền tham gia mới không đủ chi trả, hệ thống sẽ đổ vỡ. Có người đầu tư vào, biết bị lừa nhưng vẫn cắn răng đi lừa người khác để mong hoàn vốn. Có người hoàn vốn xong thấy ham và nghĩ chắc sẽ lời nên lại tái đầu tư, kết quả là trắng tay. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI