Sau kiểm toán, mỗi khách hàng được Vietcombank hoàn trả lãi 1.400 đồng

07/02/2017 - 15:21

PNO - Việc trả lãi gửi không kỳ hạn cho khách hàng đã được nhà băng này hoàn tất trong ngày 4/2 vừa qua.

Đây là khẳng định của Vietcombank, sau khi thông tin trả không đủ lãi cho hơn 7,1 triệu khách hàng được đăng tải.

Theo tính toán, mỗi khách hàng sẽ được nhận về hơn 1.400 đồng tiền lãi.

Trao đổi với phóng viên chiều 7/2, đại diện Vietcombank khẳng định ngân hàng này đã trả lãi cho khách hàng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, và khi chia ra, mỗi khách hàng chưa được trả lãi trước đây sẽ nhận về hơn 1.400 đồng.

Việc hoàn trả này đã được thực hiện trong ngày 4/2, ngay sau khi nhà băng nhận được báo cáo của Kiểm toán Nhà nước. 

Sau kiem toan, moi khach hang duoc Vietcombank hoan tra lai 1.400 dong
Vietcombank cho biết mỗi khách hãng đã được nhà băng này trả lãi tiền gửi hơn 1.400 đồng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

  Đối với việc trả thiếu lãi tiền gửi không kỳ hạn trong khoảng 15 năm trước đó (trước năm 2015), đại diện nhà băng này cho hay sẽ thực hiện theo đúng kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Thực tế, theo Kiểm toán Nhà nước, việc cung cấp dữ liệu chi tiết các khoản không kỳ hạn từ năm 2001 đến 2004 bị hạn chế, do đây là dữ liệu lớn, phát sinh trong nhiều năm. Vietcombank xác định hệ thống phần mềm Corebanking không lưu trữ toàn vẹn được thông tin chi tiết, đặc biệt là dữ liệu từ 10 năm về trước.

Vì vậy, Kểm toán Nhà nước không thực hiện được việc xác định số liệu lãi phải trả khách hàng các năm này. Việc xác định đúng tên đối tượng khách hàng theo từng tài khoản để chi trả thực tế rất khó khăn.

Trước đó, trả lời báo chí, ngân hàng này cho hay trong hệ thống phần mềm mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn. Trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.

Hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên, đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Như tin đã đưa, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank.

Đáng lưu ý, trong báo cáo liên quan đến chu trình huy động vốn – phân hệ trả lãi tiền gửi không kỳ hạn khách hàng, Kiểm toán Nhà nước cho biết qua kiểm toán, nhận thấy việc cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn chưa phù hợp quy định tại Điều 6 Quyết định số 652 của NHNN ngày 17/5/2001, về việc ban hành Quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, nhà băng này thực hiện Công văn 309 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/1/2001 về hướng dẫn chương trình ngân hàng bán lẻ, trong đó “các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn sẽ được tự động trả lãi định kỳ ngày 25 hàng tháng không phân biệt ngày nghỉ, lễ. Mức lãi tối thiểu được trả cho khách hàng là 1.000 đồng và 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với ngoại tệ khác”.

Với phương pháp áp dụng phần mềm nêu trên, Vietcombank đã không trả lãi cho 7,1 triệu khách hàng gửi không kỳ hạn.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI