Sản phẩm dễ gây cháy nổ: Mua dễ như rau!

28/02/2013 - 14:00

PNO - PN - Trên nhiều diễn đàn trực tuyến, các công thức chế tạo thuốc nổ hay các loại hóa chất tạo khói lửa trên sân khấu được nhiều người thảo luận, chia sẻ. Theo sự “mách nước” của các thành viên diễn đàn, hóa chất, thuốc...

Trong vai những người cần nguồn hóa chất để làm phân bón, chúng tôi được khá nhiều cửa hàng bán hóa chất ở chợ Kim Biên chào bán với giá khá rẻ. Chẳng hạn khi đưa ra tên các loại hóa chất KClO3 (kali clorat), phốt pho, lưu huỳnh, bột nhôm (vốn được sử dụng để tạo phát sáng cho pháo)… nhiều nhân viên tại cửa hàng L.V.N. bên hông chợ Kim Biên cho biết, loại nào cũng có. Ngỏ ý muốn lấy nhiều hóa chất, nhân viên yêu cầu gặp chủ cửa hàng.

San pham de gay chay no: Mua de nhu rau!

San pham de gay chay no: Mua de nhu rau!

Tại cửa hàng T.K.L., một cửa hàng lớn nhất nhì khu vực bán hóa chất công nghiệp, không một chút nghi ngờ, nhân viên bán hàng lấy giấy bút báo giá từng loại hóa chất. Giá bán lẻ những loại hóa chất này khá rẻ: KClO3 giá 33.000đ/kg, phốt pho 30.000đ/can, lưu huỳnh

12.000đ/kg… Theo lời các nhân viên bán hàng, nguồn hàng chủ yếu đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, ngoài ra còn có hàng trong nước với giá cao hơn từ 5.000 - 10.000đ/kg.

Ngoài các loại hóa chất, cũng tại khu chợ Kim Biên, những loại sản phẩm dễ gây cháy nổ khác như hộp quẹt gas khủng (to gấp hàng chục lần hộp quẹt thông thường) từng bị cảnh báo trong quá trình sử dụng rơi vỡ có thể gây nổ và gây sát thương hay các loại bình gas, bình khò (dùng để thui thịt gia súc, gia cầm)… cũng dễ dàng tìm thấy. Nếu như loại quẹt “khủng” bày bán tại các ngã tư, các tuyến đường trong nội thành TP.HCM giá 25.000 - 30.000đ/chiếc, thì tại chợ Kim Biên mua sỉ theo thùng (mỗi thùng 240 chiếc) chỉ có 15.000đ/chiếc. Bà chủ cửa hàng K.S. khẳng định, chỉ cần chuyển tiền vào tài khoản, muốn đặt mua bao nhiêu cửa hàng cũng sẵn sàng đáp ứng. Đây là cách mà cửa hàng giao dịch với các đầu mối tại các tỉnh Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

San pham de gay chay no: Mua de nhu rau!

San pham de gay chay no: Mua de nhu rau!

San pham de gay chay no: Mua de nhu rau!

Các loại hóa chất, sản phẩm dễ gây cháy nổ bày bán tràn lan, mua dễ như mua... rau!

TS Phạm Thành Quân - Trưởng khoa Hóa ĐH Bách khoa TP.HCM cảnh báo: “Có hàng trăm loại hóa chất có khả năng gây cháy nổ nếu người mua sử dụng thiếu kiến thức về kỹ thuật mà tự ý phối trộn tùy tiện. Các hóa chất kali clorat, phốt pho, lưu huỳnh, bột than… thường được sử dụng làm phân bón, nhưng nếu phối trộn công thức, liều lượng không đúng cách thì cũng có thể thành chất gây cháy nổ”.

Trước đây, Sở Công thương TP.HCM có cấp phép việc kinh doanh, lưu trữ hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp. Tuy nhiên, đại diện Sở cho biết, từ hai năm nay đã ngưng cấp phép đối với nhóm hàng này theo quy định của UBND TP. Đơn vị hoặc cá nhân muốn sử dụng các hóa chất gây cháy nổ làm đạo cụ, vũ khí khi đóng phim hay tạo khói màu trên phim trường đều phải đăng ký với Công an TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - đầu tư rà soát, báo cáo tình hình các doanh nghiệp kinh doanh có sử dụng chất liệu cháy nổ. Đồng thời, UBND các quận/huyện phải chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra. Sở Kế hoạch - đầu tư đã tiến hành rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp; đồng thời sẽ công bố những quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý cấp phép cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Nguyễn Cẩm - Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI