Rối với "thuốc" trị u xơ tử cung

11/12/2015 - 10:03

PNO - Gần đấy, rất nhiều sản phẩm dành cho người mắc bệnh u xơ tử cung, từ thuốc, thực phẩm chức năng đến... trà tràn ngập thị trường...

Đánh vào tâm lý nhiều chị em ngại đụng chạm dao kéo, sợ ảnh hưởng đến chuyện sinh nở... khi điều trị u xơ tử cung (UXTC), rất nhiều sản phẩm (SP) dành cho người mắc bệnh này, từ thuốc, thực phẩm chức năng (TPCN) đến... trà tràn ngập thị trường, đến nhà thuốc, chỉ cần nói UXTC là được người bán giới thiệu cả chục loại.

Thực phẩm chức năng hay thuốc?

Khi chúng tôi hỏi mua thuốc trị UXTC thì hầu hết các nhà thuốc đều yêu cầu “phải có toa bác sĩ”, dù thế, họ vẫn giới thiệu hàng loạt bốn, năm SP TPCN hỗ trợ điều trị, đồng thời phòng ngừa UXTC.

Tại nhà thuốc Ngọc Anh (CMT8, Q.10, TP.HCM), nhân viên đưa chúng tôi xem ba SP rồi nói: “Chị uống loại nào cũng được, xem cách sử dụng trên nhãn SP” và không tư vấn gì thêm. “Đây là thuốc uống trị UXTC hay chỉ phòng ngừa?”, chúng tôi thắc mắc.

Một nhân viên trả lời: “Đã bị UXTC thì uống để hỗ trợ điều trị, còn chưa bị thì uống để phòng ngừa và phải uống liên tục nhiều tháng”. Xem nhãn SP thì có loại ghi hỗ trợ điều trị UXTC nhưng có loại lại ghi “tác dụng: điều trị UXTC”, trong khi đây chỉ là TPCN chứ không phải thuốc.

Đến nhà thuốc Phương Trang (Lê Thị Hồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM), chúng tôi cũng được nhân viên giới thiệu ba SP TPCN trên và thêm một loại TPCN khác. Nhân viên giới thiệu: “Nhiều người mua uống lắm, uống lâu dài để phòng ngừa UXTC. Như chị đã sinh con, không chích ngừa UXTC được nữa thì nên uống các SP này”.

Roi voi
Bất kỳ tiệm thuốc nào cũng bán thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, không ít nơi nhập nhèm thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh - Ảnh: P.Huy

Giá các SP chênh lệch nhau khá nhiều từ 68.000đ đến trên 200.000đ/ hộp 60 viên. Nhân viên bán hàng khẳng định chắc nịch: “Những SP này phòng ngừa UXTC hiệu quả, có tiền thì uống liên tục thời gian dài, không thì uống một thời gian rồi tạm ngưng, sau đó uống tiếp”.

Trên thị trường còn có SP trà Trinh Nữ Hoàng Cung Lava được quảng bá “chứa đến 32 loại alkaloids, trong đó một số alkaloids chống lại sự phát triển một số tế bào khối u, hiệu quả trong điều trị các bệnh UXTC (nhân xơ tử cung), u nang buồng trứng, u vú, u xơ tiền liệt tuyến... Là trà nhưng trên nhiều trang mạng quảng cáo như thuốc trị bệnh.

Hộp 150g gồm 30 túi lọc giá 47.000đ, theo hướng dẫn, chỉ cần ngâm ba túi lọc vào một lít nước nóng, dùng liên tục 90 ngày, các thành phần trong trà sẽ “giúp ức chế, không cho khối u phát triển, tương tự như việc cắt chất dinh dưỡng nuôi khối u, theo đó khối u sẽ dần teo đi và biến mất theo thời gian sử dụng”. Hơn thế, “đối với những người có khối u không quá lớn (kích thước dưới 6cm) và không phải phẫu thuật khẩn cấp, sử dụng trà Trinh Nữ Hoàng Cung Lava hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm được bệnh…” (!?).

Người tiêu dùng còn rối hơn khi TPCN hiệu Nhũ Ngọc trên nhãn SP ghi “hỗ trợ điều trị u vú” nhưng công dụng được giới thiệu hỗ trợ điều trị cả u nang buồng trứng, UXTC, u xơ lành tính tuyến tiền liệt gây tiểu tiện khó ở nam giới…

Chúng tôi thắc mắc thì nhân viên tư vấn của công ty trả lời: “Nhũ Ngọc hỗ trợ điều trị được cả u vú và UXTC”, nhưng chúng tôi thắc mắc sâu hơn về thành phần và so sánh tác dụng với các TPCN chuyên dành riêng cho UXTC thì nhân viên không trả lời được.

Như vậy, nếu không tìm hiểu kỹ, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn các SP TPCN hỗ trợ điều trị, phòng ngừa UXTC là thuốc trị UXTC. Thậm chí, không ít người bị UXTC dễ tin vào lời quảng bá, chỉ uống TPCN mà không dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, rất nguy hiểm.

"Thầy" và "thuốc" tràn ngập mạng

Không chỉ ở các hiệu thuốc Tây - Đông dược, mà trên mạng internet cũng khá sôi động từ tư vấn, hướng dẫn chi tiết bài thuốc điều trị UXTC đến mua bán “thuốc”, nguyên liệu thảo dược. Một bạn tên Trang vừa than thở trên web Webtretho: “Mình có một u xơ ở đáy và thành sau tử cung kích thước đến 6x7cm. Mình uống nhiều loại thuốc kể cả thuốc Tây nhưng không có tác dụng. U vẫn phát triển, ai có bài thuốc nào chỉ mình với”.

Lập tức, có hàng chục “thầy” vào tư vấn, người chỉ bài thuốc trinh nữ hoàng cung, người bày uống củ tam thất, người mách cây xạ đen… Trong đó, có một người xưng là BS Đông y Bùi Văn T. hướng dẫn: “Rau ngổ giã lấy nước rồi trộn với nước dừa xiêm uống, chữa hơn chục ngày là khỏi”. Tuy nhiên, người này lại nói đây là bài thuốc của một lương y… bạn và chưa được kiểm chứng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI