Rau quê bán chạy ở chợ Sài Gòn

01/10/2019 - 06:30

PNO - Hiện tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM có bán rau quê, chất lượng rau đảm bảo vì được Ban Quản lý chợ giám sát.

6g sáng, sạp rau quê Hội An của dì Hai Cưng - số 99/3 Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình, thuộc khu chợ Bà Hoa (chợ Phường 11) - đông nghẹt khách đến mua rau. Gọi là sạp nhưng thực ra đây chỉ là hàng rau bán nhờ trước cửa nhà người khác.  

Chủ nhà hàng Bếp Nhà Xứ Quảng (Q.1, TP.HCM) cho biết, là khách mối của dì Hai Cưng từ 3-4 năm nay. Các loại rau húng lủi, rau răm, é trắng, hẹ, tía tô… trồng ở Hội An cho một vị thơm nồng nàn riêng biệt. Cũng giống rau đó nhưng trồng trên đất khác lại không có mùi thơm như vậy. 

Rau que ban chay o cho Sai Gon
Sạp rau quê Hội An của dì Hai Cưng

Sạp rau quê của dì Hai Cưng còn bỏ mối cho nhiều nhà hàng xứ Quảng khác như: Hội An Quán, Thủy Mộc, Sơn Ca… Dì Hai Cưng kể, trước đây, dì chuyên bán các loại bánh tráng nhưng ở chợ Bà Hoa, có hơn chục sạp bán bánh tráng quê, trong khi chưa có ai bán rau quê nên dì thử lấy rau vào bán. Dì về quê Quảng Nam, tìm đến làng rau Trà Quế (TP.Hội An) để tìm người cung cấp. Ban quản lý chợ Phường 11 cũng rất ủng hộ cách làm này của dì. 

Rau que ban chay o cho Sai Gon
Rau húng lủi bé tí ti

Rau Hội An có đặc điểm bé tí ti, hơi cùn, màu xanh vàng chứ không xanh ngắt; riêng dưa leo, bí đao thì trái rất to, không lẫn vào đâu được. Hẹ được cột từng lọn nhỏ, giá 2.000 đồng/lọn, rau thơm các loại được cột dây chuối thành bẹ bằng bàn tay, giá 5.000 đồng/bẹ; ớt, dưa leo, giá được đựng trong rổ tre, bên dưới có lót lớp lá chuối rất dân dã.

“Những đợt mưa bão, rau đứt hàng cả tuần, tui ngồi đây chỉ để trả lời bạn hàng. Nhiều người cứ đợi có rau quê để mua chứ không mua chỗ khác” - dì Hai Cưng nói.

Rau que ban chay o cho Sai Gon
Mối của dì rất nhiều người là chủ các nhà hàng xứ Quảng nổi tiếng tại Sài Gòn

Ghé chợ Bàu Cát, Q.Tân Bình, chúng tôi cứ đứng tần ngần trước đống rau muống tím của sạp chị Hạnh, vì rất lâu rồi mới lại thấy loại rau này, loại rau dân dã gắn với người dân miền Tây.

“Giá rẻ lắm, 10.000 đồng/3 bó. Rau muống tím cứng hơn rau muống trắng nhưng ăn ngọt hơn, cũng nấu canh, xào, luộc như rau muống trắng, nhưng đặc biệt, khi làm dưa chua thì rất ngon, là món đặc sản miền Tây” - chị Hạnh nói. 

Rau que ban chay o cho Sai Gon
 

Theo chị Hạnh, các loại rau của sạp chị được mua từ những người dân miệt ruộng Long An, gồm những loại dân dã mọc quanh nhà như rau càng cua, bắp chuối, muống tím, đọt nhãn lồng, rau lang, bông súng, kèo nèo, điên điển, tần dày lá, bông lý, đọt me non, rau ngổ… “Rau quê nhìn vô là biết liền, màu không xanh mướt, lá và cây đều còi cọc, chỉ cần ngửi cũng cảm nhận được mùi rất thơm” - chị Hạnh cho biết thêm. 

Rau que ban chay o cho Sai Gon
Khách hàng đến đây tìm mua rau này về làm dưa rau muống

Bà Nguyễn Thị Xuân Mai - Trưởng ban quản lý chợ Bàu Cát - cho biết, hiện chợ có hai tiểu thương bán rau quê. Bán rau quê nhưng cũng phải cung cấp được hóa đơn, hợp đồng để chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Sạp rau của chị Hạnh được xem là “đặc sản” của chợ, khách mua ăn đều khen ngon và tin tưởng. 

Tại chợ Lê Hồng Phong (Q.10), người Khơ-me cũng bán nhiều loại rau quê như củ ngải bún, củ ấu, đọt sầu đâu, đọt choại… 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI