Rau lá, thủy hải sản gặp bão Damrey

06/11/2017 - 06:14

PNO - Giá cả nhiều loại nông - hải sản phục vụ thị trường TP.HCM có nguồn gốc từ các tỉnh Nam Trung bộ (Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định) và Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắc Nông) bị tác động sau cơn bão số 12.

Giá rau củ quả tăng nhẹ

Nói về nông sản, mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mưa bão, ông Nguyễn Minh Trường - Phó giám đốc Trung tâm khuyến nông Lâm Đồng - cho biết, một số khu vực trồng rau củ tại Đà Lạt, Đơn Dương, Đức Trọng (Lâm Đồng) bị thiệt hại do bão.

Nhiều ruộng bị ngập úng, rau màu dập nát. Song, mức độ thiệt hại mang tính cục bộ nên chưa ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung và giá cả các mặt hàng nông sản đưa về các tỉnh và thành phố khác tiêu thụ.

Rau la, thuy hai san gap bao Damrey
Mưa bão liên tục khiến lượng hàng rau ăn lá về siêu thị giảm và không đẹp như trước - Ảnh Nguyễn Cẩm.

Đại diện chợ đầu mối Bình Điền thông tin: lượng rau củ từ các khu vực bị ảnh hưởng bão về chợ sụt nhẹ; chất lượng giảm, bị dập nát nhiều nên hàng khan hiếm hơn khiến giá tăng khoảng 10%.

Tại các sạp chợ đầu mối nông sản như Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, cải thảo tăng từ 12.000 đồng/kg lên 14.000-16.000 đồng/kg; xà lách búp từ 30.000-37.000 đồng/kg; bắp cải tăng thêm 2.000 đồng/kg, cà rốt tăng thêm 8.000 đồng/kg; đậu hòa lan tăng thêm 10.000 đồng/kg, lên mức 102.000 đồng/kg…

Tại các chợ lẻ ở TP.HCM, nhóm hàng rau củ cũng tăng giá đến 15%.  

Trong khi đó, tại các siêu thị, rau củ quả có nguồn gốc từ Đà Lạt đang giữ mức giá ổn định dù lượng hàng đầu vào sụt giảm nhẹ.

Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op - cho biết: lượng hàng này về ít hơn bình thường khoảng 10%. Song vì mưa bão, sức mua cũng sẽ không cao nên tình hình hàng hóa không biến động nhiều. Hiện tại, giá  các mặt hàng này tại siêu thị vẫn ổn định, đặc biệt siêu thị còn luân phiên giảm giá 10-25% khoảng 20 loại rau củ quả từ các nguồn khác.

Trưởng phòng Truyền thông LOTTE Mart Việt Nam, ông Đoàn Diệp Bình, cũng cho biết, nhờ chuẩn bị trước nguồn hàng nên giá các mặt hàng trên vẫn ổn định.

Riêng tại thị trường Khánh Hòa, nhà cung cấp rau tại địa phương của siêu thị gần như bị thiệt hại hoàn toàn (sập giàn, rau màu bị ngập úng, cuốn trôi...), phải mất 1-2 tháng mới có thể phục hồi.

Để đồng hành cùng bà con vùng lũ, LOTTE Mart đã làm việc với nhà cung cấp từ địa phương khác để cung ứng lượng hàng tăng gấp năm lần so với bình thường và giữ giá ổn định trong tháng 11.

Thủy hải sản khan hàng

Theo các cửa hàng, đại lý kinh doanh hải sản tại các khu vực quận Thủ Đức, Gò Vấp, quận 2, nguồn hàng họ cung cấp cho thị trường TP.HCM chủ yếu được lấy từ các tỉnh Nam Trung bộ (nơi bị ảnh hưởng trực tiếp của bão) nhưng từ 3 - 4 ngày nay, lượng hải sản đánh bắt xa bờ (thường là những loại cá 20-30kg/con) gần như không có do các tàu đang nằm bờ.

Chị Uyên Hồ, một người kinh doanh hải sản lấy hàng từ Vũng Tàu cho biết, lượng hải sản ven bờ vẫn bình thường nhưng do tàu cập bờ chậm, thời gian vận chuyển hàng về điểm bán cũng bị chậm theo.

Riêng nguồn hàng đánh bắt xa bờ đang hiếm, giá bán tăng trung bình 20.000 - 30.000 đồng/kg, cụ thể cá ngừ đại dương, cá cờ… cát lát tăng từ 110.000 đồng/kg lên 130 -140.000 đồng/kg.

Tương tự, các cơ sở phân phối sỉ và lẻ hải sản Nha Trang cũng thiếu hụt nguồn hàng đã 5 ngày nay và dự đoán phải mất 5 - 7 ngày nữa mới có trở lại.

Trong khi đó, đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho biết, hàng về chợ không biến động nhiều về lượng và giá, do nguồn cung chủ yếu từ các tỉnh không bị ảnh hưởng trực tiếp bão như Bến Tre, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang… 

Các siêu thị dự đoán mặt hàng thủy hải sản sẽ tăng giá nhẹ trong những ngày tới. Song, siêu thị sẽ cố gắng kìm giữ giá ổn định.

Thực tế, nhiều mặt hàng rau ăn lá, rau thơm; thủy hải sản bị hụt nguồn cung, giảm lượng. Song trước mắt, người tiêu dùng có thể chọn các sản phẩm thay thế có giá ổn định để đảm bảo chỉ tiêu trong gia đình.  

Đăng Thư - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI