Rau 'chuẩn' Đà Lạt tại Sài Gòn

23/07/2015 - 16:00

PNO - PN - Ngày càng có nhiều cửa hàng rau do chính các nhà vườn Đà Lạt mở để bán sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng TP.HCM.

Khác với các nhà vườn trồng đại trà, bán qua các đầu mối, thương lái để đem về tiêu thụ tại chợ đầu mối của TP.HCM, rau từ những hợp tác xã, doanh nghiệp đạt các chứng nhận an toàn đều có cách nhận diện riêng. Chẳng hạn, rau hữu cơ từ trang trại Oganik được bán tại Q.2 hay rau, củ của Dalat G.A.P… được sơ chế, đóng gói có nhãn in thông tin sản phẩm. Ngoài logo của nhà sản xuất, với rau hữu cơ có mã vạch, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm như chủng loại giống, trồng tại trang trại nào, quá trình chăm sóc, ngày giờ thu hoạch…

Tại hầu hết những cửa hàng này, rau được chở trực tiếp từ Đà Lạt về hàng ngày, từ các loại rau ăn lá như: cải ngọt, cải xanh, cải thảo, bắp sú… đến các loại củ, quả như: khoai tây, hành, dền, cà rốt, cà chua, dưa leo… và rau có giống nhập khẩu như: xà lách, cà chua, rau ngót giống của Mỹ, Nhật...

Các cửa hàng cũng bày bán những loại rau củ quả lạ mắt như: cà chua vàng, cà chua nâu (còn gọi cà chua chocolate)… với mức giá từ 60.000-70.000đ/kg, là những giống quả đang được ưa chuộng vì có màu lạ và được giới thiệu có hương vị khác biệt với sản phẩm truyền thống. Một số loại rau áp dụng công nghệ sản xuất của Nhật Bản cũng có mặt tại cửa hàng rau của Công ty An Phú trên đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp)…

Các sản phẩm này có giá khá cao so với mặt bằng chung tại chợ hay siêu thị. Giá các loại cải thường cao gấp đôi, thậm chí gấp ba giá tại các chợ. Các loại rau thông thường như rau muống, mồng tơi, rau đay, bầu bí có giá trung bình từ 35.000-60.000đ/kg. Sản phẩm được chứng nhận hữu cơ giá còn cao hơn.

Theo lý giải của các đơn vị này, chi phí canh tác, bảo quản, đóng gói theo tiêu chuẩn, vận chuyển, mặt bằng và nhân công để duy trì hoạt động cho các cửa hàng… khiến giá thành sản phẩm bán ra cao hơn.

 THƯ HÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI