Rát mặt với nắng, rát túi... với chống UV

16/04/2019 - 14:18

PNO - Hai ngày nay, nắng nóng tại TP.HCM lên tới 40 độ C. Rát da vì nắng, nhiều người tìm mua đủ loại sản phẩm mới, “độc lạ” được quảng cáo “chống tia UV…”

Chống nắng từ ngoài vào trong

Rần rần sản phẩm chống nắng trên thị trường online hiện nay là loại khẩu trang “Ninja” có giá dao động từ 25.000 – 39.000 đồng/cái. Sản phẩm này chỉ hở hai

Thạc sĩ Lê Đình Quyết – Phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết: Vùng áp thấp phía Tây mở rộng trở lại và cao áp cận nhiệt đới bao trùm nên nắng nóng suy giảm trong hôm nay (16/4) và ngày mai (15/4). Sau đó, tình trạng nắng nóng sẽ quay lại mạnh hơn ở TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ . Nhiệt độ cao nhất được dự báo 35 – 37 độ C, gay gắt nhất khoảng 12h -16h mỗi ngày. Nhiệt độ đo được cao nhất ở TP.HCM chỉ 36 độ C nhưng đây là mức ghi nhận trong lều khí tượng, thực tế nhiệt độ trên đường cao hơn 3-4 độ C do hiện tượng bức xạ nhiệt cộng hưởng từ xe cộ, bêtông hóa.

Người dân được khuyến cáo khi ra đường nên che chắn để hạn chế tia bức xạ tím - có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc liên tục trong 25 phút. Chỉ số tia UV càng cao gây nguy cơ tổn thương cơ thể càng lớn. Dự báo sau ngày 20/4, mưa xuất hiện giúp kéo giảm nền nhiệt độ.

mắt, che được cả trán, tai, gò má và cằm; màu sắc đa dạng với đủ loại xanh, hồng, đen, xám. Trước lời rao khẩu trang hàng Nhật Bản, “chống nắng, chống tia cực tím UPF40+, UPF50+, tia UV, sương mù, bụi, khói thuốc lá, khí thải và mùi xe, chống vi khuẩn, khử trùng... bảo vệ toàn diện cho làn da”, nhiều người tò mò muốn mua.

Một trang chuyên doanh hàng xách tay Nhật cũng vào mùa giới thiệu đến năm loại khẩu trang, đặc biệt có khẩu trang được thiết kế cắt từng lớp không gây bí khó chịu và che từ mũi tới cổ. Người bán khẳng định “khẩu trang Nhật làm bằng lớp vải cao cấp, dày nhưng nhẹ, mềm và có thể chống tia UV đến 96%”.

"Hot" không kém còn có khẩu trang 3D. Theo lời người bán, sản phẩm này kháng bụi, kháng khuẩn tới 99%, kháng tia UV tới 98% và không làm lem son phấn hay hấp hơi làm mờ mắt kính”... Đáng nói hơn, dù trước đó giới thiệu là khẩu trang dùng một lần, song sau đó người bán lại khuyên “có thể giặt bằng tay, tái sử dụng mấy chục lần để tiết kiệm” (!?) vì sản phẩm này có giá khá cao 390.000 đồng giảm còn 330.000 đồng/hộp 100 miếng.

Rat mat voi nang, rat tui... voi chong UV

Khẩu trang thiết kế cắt từng lớp được quảng cáo có nhiều tính năng.

Trời nắng chói chang khiến “kính phân cực” được quảng cáo chống tia UV, tia bức xạ, tia cực tím… cũng ăn theo. Nhiều sản phẩm có kiểu dáng thể thao “chất lừ” nhưng giá chỉ... 69.000 đồng. Một nhân viên cửa hàng kính mắt trên đường Điện Biên Phủ (Q.3, TP.HCM) nói: “Mắt kính phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn của ECC Châu Âu và Mỹ. Cấu tạo mắt kính có bộ lọc loại 3 và lớp quang học loại 1; có ống kính phân cực giúp lọc và loại bỏ những ánh sáng phân cực phản xạ lại bảo vệ mắt chống lại các tia UVA và tia UVB. Chỉ số UV 400 (100% UV) là chỉ số chống lại tia cực tím cao nên sẽ bảo vệ tối đa mắt khi ra nắng…”.

Đặc biệt, nhiều chị em không chỉ chống nóng từ bên ngoài mà còn chống nắng từ bên... trong bằng uống viên chống nắng 1 viên/ngày để “bảo vệ toàn thân”. Sản phẩm này có đủ xuất xứ từ Nhật, Anh, Pháp, Mỹ…, được quảng cáo là chiết xuất từ tinh chất lựu, cà chua, nho đỏ, men nấm, nhau thai… còn có tác dụng cộng thêm là giúp làm da trắng sáng, mờ vết thâm nám, sạm màu; ức chế hoạt động oxy hóa; giảm thiểu sự hình thành của melanin, các hư tổn – đứt gẫy DNA, tăng đàn hồi và trẻ hóa làn da… Giá bán dao động từ 800.000 – 2 triệu đồng/hộp 30 viên, "không cần bôi kem chống nắng”.

Thử hàng, rát... mặt lẫn túi 

Thực tế, dù quảng cáo các khẩu trang trên là “hàng Nhật Bản” nhưng hầu hết theo nhiều người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm không hiệu quả như quảng cáo. Chị Hà (38 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) đã mua khẩu trang ninja dùng thử nói: “Khẩu trang bịt kín toàn mặt, ban đầu tôi tưởng sẽ tránh nắng hiệu quả. Song khi đeo vào, khẩu trang bó sát hai tai, ôm chặt mũi miệng, độ co giãn kém... gây khó thở. Dù được cho là không gây lem son nhưng son môi cứ dính hết vào khẩu trang. Sau một ngày rát mặt,  tôi phải dẹp luôn".

Rat mat voi nang, rat tui... voi chong UV

Khẩu trang Ninja được quảng cáo có nhiều tính năng bảo vệ da.

Không chỉ vậy, nhiều người bán cũng không chứng minh được nguồn gốc sản phẩm. Một số nơi bán ghi rõ “no brand” (không nhãn hiệu) và hoàn toàn không có thông tin về xuất xứ sản phẩm. Khi chúng tôi hỏi làm sao để biết khẩu trang này chống được tia UV, người bán trả lời kiểu huề vốn: “Mua xài thử biết liền”. 

Trong khi đó, một số người bán "bật mí", hầu hết các khẩu trang này đều là hàng Quảng Châu (Trung Quốc). Hàng nhập về theo lô. Hàng Nhật thường chỉ bán thành từng cái và được đóng gói riêng. Những người này còn cho biết chưa thấy những mẫu "ninja" được bán ở Nhật.

Riêng đối với mắt kính, thông thường đối với kính chính hãng, trên gọng kính sẽ có thông số kỹ thuật rõ ràng nhưng tìm trên mắt kính này chúng tôi không thấy các chỉ số tương tự, mà trên tròng kính chỉ dán mỗi miếng tem toàn chữ Trung Quốc.

Rat mat voi nang, rat tui... voi chong UV

Kính được quảng cáo chống bức xạ nhưng nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.

 

BS.Hoàng cũng cho biết, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khẳng định: "Không 1 loại viên uống nào có thể thay thế kem chống nắng”.  FDA công bố rõ: “Chúng tôi đã phát hiện nhiều sản phẩm hứa hẹn bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nhưng hiệu quả lại không như quảng cáo.  Những lời giới thiệu không đúng bản chất này gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và khiến họ gặp rủi ro khi sử dụng".Người tiêu dùng tránh mua những sản phẩm có nhãn hiệu, nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Ngay cả sản phẩm có thương hiệu, nhà sản xuất cũng phải có tài liệu chứng minh tác dụng này và đưa ra những thông số rõ ràng trên sản phẩm để người mua kiểm chứng. BS.Huỳnh Huy Hoàng – Nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM– cũng cảnh báo: Rất khó kiểm chứng, thẩm định được khẩu trang, kính mắt có thực sự chống được tia UV hay không.

Đơn vị này cũng gửi thư cảnh cáo tới một số công ty đang kinh doanh mặt hàng trên. Những quảng cáo "viên uống chống nắng có thể bảo vệ người dùng khỏi tác hại của tia UV và ngăn chặn quá trình lão hóa sớm do tác hại của ánh nắng mặt trời", theo FDA là "gây nguy hiểm cho người tiêu dùng". Người dùng sẽ không áp dụng các cách bảo vệ đúng nếu lầm tưởng các thực phẩm chức năng đó có thể bảo vệ làn da, ngăn cháy nắng, tránh lão hóa hoặc làm giảm thiểu nguy cơ ung thư da".

Hiện không có biện pháp nào chống nắng đạt hiệu quả 100%. Cách tốt nhất để bảo vệ da là thoa kem chống nắng trước khi ra nắng 30 phút và thoa lại mỗi sau 2 tiếng; kết hợp đội nón rộng vành, bịt khẩu trang, đeo kính mát, mặc áo khoác để chống nắng.

Lưu ý, chọn kem chống nắng có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chỉ số chống nắng SPF 30 hoặc SPF 50. Không thoa kết hợp kem dưỡng da sẽ làm giảm tác dụng của kem chống nắng, nên chọn loại kem chống nắng có dưỡng ẩm để không làm khô da.

BS.Huỳnh Huy Hoàng – Nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM


Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI