Rằm tháng Giêng đi chợ muộn khó mua được thực phẩm chay

11/02/2017 - 08:57

PNO - Vì quan niệm “cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng” nên sức mua và giá bán những mặt hàng đồ cúng đều tăng mạnh trong dịp này, trong đó rau củ, trái cây có loại tăng đến vài chục nghìn đồng/kg.

 không khí mua sắm tại các sạp hàng rau quả và thực phẩm chay ở các

Vừa bước ra khỏi cửa hàng thực phẩm khô với 2 túi đồ lỉnh kỉnh, chị Hoa (ngụ quận 1) cho biết gia đình luôn giữ thói quen ăn chay vào các ngày rằm trong năm. Đặc biệt, dịp rằm tháng Giêng lại cúng mâm cỗ lớn hơn để cầu bình an nên chị phải sắm sửa tươm tất trước một ngày.

"Hoa quả, rau củ và đồ chay đóng hộp hôm nay đều tăng giá vài nghìn đồng, có món thêm gần 15.000 đồng so với ngày thường nhưng khách mua vẫn tấp nập. Tôi cũng tranh thủ sau giờ làm ghé mua vài món đồ ngày mai cúng sớm, để có thời gian viếng chùa", chị Hoa chia sẻ. 

Ram thang Gieng di cho muon kho mua duoc thuc pham chay
Trái cây tăng giá từ 5.000-20.000 đồng/kg dịp rằm tháng Giêng. Ảnh: Lâm Di

Chị Hoa - chủ một sạp rau ở chợ An Nhơn cho biết, tất cả các loại rau củ đều tăng thêm vài nghìn trong 2 ngày trở lại đây, khách đi chợ muộn có thể không mua được. Cụ thể, một số loại được ưa chuộng như bí đỏ baby lên đến 49.000 đồng/kg, cải thảo 53.000 đồng/kg, ớt chuông xấp xỉ 70.000 đồng/kg... 

"Rau xanh từ trước Tết đến giờ khan hiếm lắm, mua không dễ chút nào. Đây lại là nguyên liệu chủ yếu để nấu thức ăn chay nên đúng ngày rằm sẽ đắt hàng và đắt giá", chị Hoa nói. 

Một số tiểu thương cho biết, vì quan niệm “cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng” nên sức mua và giá bán những mặt hàng đồ cúng đều tăng mạnh trong vài ngày gần đây. Cụ thể, các loại trái cây đồng loạt tăng cao hơn ngày thường 5.000-20.000 đồng/kg, như mãng cầu có giá 70.000 đồng/kg, bưởi da xanh Bến Tre và xoài cát dao động  80.000-130.000 đồng/kg. 

Chủ một cửa hàng trái cây cho biết ở chợ Bà Chiểu, cho biết giá trái cây tăng không chỉ vì cận ngày rằm mà chủ yếu bởi nguồn hàng miền Tây không ổn định. Để đảm bảo số lượng phục vụ nhu cầu ngày cúng, nhiều nơi phải nhập hàng sớm và tự bảo quản nên không tránh được hư hao.

Ngoài ra, các loại hoa cúng như vạn thọ, cúc, lay ơn cũng tăng thêm khoảng 30%, do số lượng hoa còn lại sau Tết khá ít và không đồng đều. Rằm này lại sát với ngày Lễ Tình nhân nên giá hoa càng có cơ hội tăng.

Dịp này, mặt hàng rau xanh ghi nhận tình trạng tăng giá đồng loạt do ảnh hưởng của thời tiết thất thường nên sản lượng không đủ đáp ứng nhu cầu.

Ram thang Gieng di cho muon kho mua duoc thuc pham chay
Rau xanh đồng loạt tăng giá trong ngày rằm tháng Giêng. Ảnh: Lâm Di

Sôi động nhất là các mặt hàng thực phẩm chay. Đây gần như là món hàng không thể thiếu trong giỏ xách của người đi chợ dịp này.

Chủ một cửa hàng thực phẩm chay tại chợ Gò Vấp cho hay lượng khách hôm nay tăng gấp 3-4 lần ngày thường nên nhiều mặt hàng đã hết sạch trong buổi sáng. Nhiều khách tìm mua chả lụa tại đây đều được hẹn quay lại vào hôm sau, vì hơn 60kg chả đã tiêu thụ hết chỉ sau vài giờ. 

Bên cạnh đó, mặt hàng gạo lứt và các sản phẩm chế biến như hủ tiếu gạo lứt, bún gạo lứt, cơm sấy khô... cũng được nhiều khách lựa chọn.  

"Đây là mặt hàng quen thuộc với người ăn chay vì không cần chế biến cầu kì mà vẫn đủ chất dinh dưỡng, giá cũng hợp túi tiền, chỉ 30.000-50.000 đồng/kg hoặc túi", chị Châu - chủ một sạp gạo nói. 

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI