Rằm tháng Bảy, thị trường tràn ngập đồ chay đông lạnh nhập khẩu

14/08/2019 - 06:44

PNO - Nhu cầu ăn chay trong tháng Bảy âm lịch đã thúc đẩy các nhà nhập khẩu thực phẩm nhập về khá nhiều sản phẩm chay. Hầu hết các mặt hàng chay nhập khẩu được chế biến giả mặn, “mặn có gì, chay có đó”.

Thực phẩm chay đông lạnh rất đa dạng về chủng loại: đùi gà, heo, bò, cá, thịt dê, cừu, ếch, chả các loại, cùng gia vị, thực phẩm khô được đóng gói bắt mắt. 

Nhân viên một cửa hàng thực phẩm chay trên đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp, TP.HCM cho biết, năm nay, khách có xu hướng thích mua thực phẩm chay đông lạnh hơn thực phẩm chay khô như trước đây. Chính vì vậy, cửa hàng phải nhập thêm nhiều sản phẩm như đùi gà sả chay, chả cá chay, thịt dê, sườn non, heo quay chay để phục vụ thực khách mùa chay này.

Thoạt nghe tên sản phẩm, không ít khách ngại mua vì món chay mà tên nghe như món mặn. Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm ghi thành phần gồm: đạm đậu nành, nước, muối, màu tự nhiên, đường, tiêu, các gia vị khác… Theo hướng dẫn sử dụng, khi mua về, chỉ cần rã đông rồi chiên, kho hoặc nấu lẩu. Giá sản phẩm dao động từ 30.000-120.000 đồng/gói. 

Các chuỗi cửa hàng, siêu thị chuyên bán thực phẩm chay hiện giới thiệu nhiều sản phẩm chay nhập từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, phần lớn là thực phẩm chay giả mặn với đủ loại, “mặn có gì, chay có đó”: cừu nướng, lẩu cừu, cừu xào nấm, cá hồi, cà-ri cá, trứng luộc, cua, tôm,  sò điệp, thậm chí có cả bao tử vịt, gan vịt, tai heo, giá 60.000-280.000 đồng/sản phẩm. 

Theo giới thiệu của các cửa hàng, thực phẩm chay ngoại được nhiều khách chuộng vì không tẩm màu sắc lòe loẹt, không dùng nhiều phụ gia, chất bảo quản và có hương vị lạ. Tuy nhiên, có khá nhiều sản phẩm chỉ in trên nhãn chữ Nhật, Hàn, Trung Quốc, tiếng Anh mà không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định. 

Các quầy sạp ở chợ những ngày này cũng bày đầy ắp đậu hũ, tàu hũ ky, chả giò, chả cá chiên hoặc hấp, nem chua, mắm chay, ruốc chay, nấm các loại, hầu hết là thực phẩm chay bán dạng xá, không đóng gói, bao bì, nhãn mác. 
 

Ram thang Bay,  thi truong tran ngap do chay dong lanh nhap khau
Sức mua các mặt hàng rau củ, trái cây; thực phẩm chay tăng cao trong mùa rằm đẩy giá nhóm hàng này tăng so với ngày thường

Để thu hút khách, nhiều cửa hàng tung chương trình khuyến mãi, như tặng 1 hũ xốt chay giá 40.000 đồng khi mua với hóa đơn trên 300.000 đồng; tặng 1 hũ xốt chay và thêm 5 cây nem chua chay khi mua với hóa đơn trên 400.000 đồng… Ngoài ra, các cửa hàng còn giảm giá cho nhóm thực phẩm chay không đậu nành để phục vụ khách ăn chay nhưng không sử dụng được sản phẩm từ đậu nành như cá thu, gà xé phay, chả lụa, chả quế, giò thủ, giò sống, bao tử hầm tiêu, tép lạnh giảm còn từ 28.000 đồng/sản phẩm. 

Rau, củ, trái cây hiện về chợ khá nhiều, lượng hàng tăng so với một, hai ngày trước. Đại diện chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, tổng lượng hàng về chợ ngày 13/8 tăng từ 3.200 tấn lên 3.700 tấn,  giá các mặt hàng cũng tăng từ 2.000-10.000 đồng/kg. Bán chạy là nấm các loại, trái cây cúng. Giá nấm rơm từ 50.000 đồng/kg tăng lên 80.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc từ 60.000 đồng/kg lên 90.000 đồng/kg, thanh long, bưởi Năm Roi, bưởi da xanh có giá lần lượt 30.000, 25.000, 45.000 đồng/kg, tăng 3.000-4.000 đồng/kg so với ngày trước đó. 

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các chợ lẻ TP.HCM, do ảnh hưởng của bão, cộng với mùa rằm, giá trái cây, rau củ tăng cao, nhiều loại tăng gần gấp đôi như xà lách lên 50.000-60.000 đồng/kg, rau cải, muống, mồng tơi từ 15.000 đồng/kg lên 25.000-30.000 đồng/kg… n

Theo khuyến cáo của bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam), thực phẩm dù chay hay mặn đều phải đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng; thực phẩm đóng gói phải có thông tin nhãn mác, thương hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng; đối với sản phẩm ngoại nhập phải có thêm nhãn phụ bằng tiếng Việt. Người mua phải đọc kỹ thông tin, lựa chọn sản phẩm uy tín. 

“Phần lớn thực phẩm chay đều được làm từ bột biến tính, bột đạm kết hợp phẩm màu, hương liệu, chất tạo độ giòn, dai… để người ăn có cảm giác ngon, thật như đang ăn thực phẩm mặn. Tuy nhiên, thay vì chọn thực phẩm chay giả mặn, chế độ ăn chay tốt nhất là theo chế độ dinh dưỡng tự nhiên, chủ yếu gồm rau, củ, quả, nấm, đậu. Cần lưu ý, khi mua thực phẩm chay chế biến sẵn, không nên chọn thực phẩm có màu sắc lòe loẹt, mùi vị lạ” - bác sĩ Ký khuyên. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI