Quốc hội thông qua Hiệp định CPTPP

12/11/2018 - 14:48

PNO - Với 100% số ĐBQH tham gia bỏ phiếu ấn nút tán thành, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được thông qua.

Chiều 12/11, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Kết quả, 469 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm 96,7% số ĐBQH) đều bấm nút tán thành thông qua Hiệp định này.

Quoc hoi thong qua Hiep dinh CPTPP
100% số ĐBQH có mặt tham gia bỏ phiếu tán thành thông qua Hiệp định CPTPP

Trước đó, trình bày trước Quốc hội về CPTPP, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, đây là một sự kiện giúp Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ với đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; khẳng định vai trò và vị thế địa - chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

"Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực đang thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường, tham gia CPTPP vừa giúp ta có điều kiện nâng cao nội lực để ứng phó, vừa giúp củng cố vị thế để thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá đi đôi với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh", Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đánh giá đàm phán về cơ bản đảm bảo được các lợi ích cốt lõi của Việt Nam cũng như dành được nhiều bảo lưu, linh hoạt để thực thi hiệu quả, có lợi.

Cụ thể, CPTPP sẽ có thể tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập và góp phần xoá đói giảm nghèo. Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, CPTPP có thể giúp tổng số việc làm tăng bình quân mỗi năm khoảng 20.000 - 26.000; dự kiến sẽ giúp giảm 0,6 triệu người nghèo (ở mức chuẩn nghèo 5,5 USD/ngày).

Tuy nhiên, Chính phủ cũng đánh giá, việc tham gia CPTPP cũng có thể làm cho một số DN lâm vào tình trạng khó khăn, kéo theo đó là khả năng thất nghiệp trong một bộ phận lao động sẽ xảy ra. Dù vậy, những tác động này cũng chỉ mang tính cục bộ, ngắn hạn.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI