Quà tặng 8/3 'Cập nhật' đúng thị hiếu, mới mong đắt khách

07/03/2019 - 12:00

PNO - Bây giờ, ở Sài Gòn và các thành phố lớn, thật khó tìm ra những con đường rực rỡ hàng hóa dịp 8/3.

Không phải tới năm nay, thị trường quà tặng mới đìu hiu, mà thật sự đã hạ nhiệt từ nhiều năm trước bởi lý do khá đơn giản: ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) quá gần với ngày Lễ tình nhân (14/2), tết Nguyên đán với nhiều thủ tục quà cáp cũng chưa xa là mấy. Tuy vậy, lý do lớn nhất là tâm lý người tiêu dùng đã có sự thay đổi lớn. Nếu shop nào không bắt kịp tâm lý khách hàng là cầm chắc ế ẩm.

Qua tang 8/3 'Cap nhat' dung thi hieu, moi mong dat khach

Nhìn từ tâm lý phụ nữ, không khó để thấy, phần đông chị em ngày càng coi trọng đời sống tinh thần, không dùng giá trị quà cáp để đánh giá tình cảm người tặng. Một phụ nữ đã qua tuổi phù phiếm không còn vui quá mức khi nhận bó hoa, món quà bị đẩy giá vô tội vạ trong dịp lễ.

Ngọc Trâm - Hoa hậu Văn hóa thế giới năm 2017 vừa phát biểu trong bài phỏng vấn ngày 4/3: “Thời buổi bây giờ, thứ gì cũng đắt đỏ, mua một bó hoa cũng mất cả triệu đồng, thôi thà dành tiền đi ăn với nhau, mình còn lời hơn. Giờ tôi chỉ cần chồng đưa phong bì để tôi thích gì mua nấy, không cần hoa đâu”. Đây có lẽ là suy nghĩ của khá nhiều chị em. Tôi từng chứng kiến cảnh chị bạn giận dữ hôm 14/2 vừa rồi, khi cô được giao bó hoa gồm 5 bông hồng Ecuador đỏ thắm, bởi một bông hồng ngày cao điểm có giá 150.000 đồng. Tiền anh chồng bỏ ra mua bó hoa còn nhiều hơn một tháng học phí ở trường tiểu học của con.

Thị trường quà tặng nhìn chung cũng chưa có sự đầu tư về chiều sâu nên người nhận chẳng còn mặn mà với những món quà thiếu sự bất ngờ. Hoa, sô-cô-la, mỹ phẩm, nước hoa, sản phẩm thời trang… là thứ chị em có thể mua được quanh năm và có thể đã mua quá nhiều vào dịp Black Friday (ngày 11/11), Giáng sinh, mùa giảm giá cuối năm. 

Nhiều khách hàng ngắm nghía hàng giảm giá ở khu mỹ phẩm tầng trệt và lầu 1 của siêu thị Aeon Tân Phú để mua quà tự tặng bản thân vì giá giảm khá sâu, tới 50-70%. Thế nhưng, mua quà gì lạ và hữu dụng tặng mẹ, tặng giáo viên, tặng sếp nữ vẫn là bài toán khó với nhiều người. Tiêu chí chung là phải vừa mang ý nghĩa tinh thần, vừa thiết thực. Tạm thời, thuốc bổ, thực phẩm chức năng, thực phẩm hữu cơ, voucher sử dụng các dịch vụ nhà hàng, các gói massage, làm đẹp, nước xịt khoáng, đá muối Himalaya để ấm bàn chân… là lựa chọn của nhiều người có thu nhập tầm trung trở lên.

Qua tang 8/3 'Cap nhat' dung thi hieu, moi mong dat khach
Bông hồng Ecuador

Ngoài ra, các phố quà tặng, các gian bán quà trong siêu thị không còn sôi động một phần do có sự chuyển dịch sang mua bán online. Ngoài các trang chuyên doanh sản phẩm quà tặng, còn có sự góp mặt rất đông của dịch vụ “săn sale” từ các nhãn đang giảm giá của nước ngoài như Uniqlo, Mango, Zara, Gap… Thông tin từ nhãn hàng PNJ cũng cho biết, lượng khách đặt mua nữ trang làm quà tặng tăng đột biến và chủ yếu là đối tượng khách trẻ. 

Trong khi phụ nữ có tuổi giảm dần sự hứng thú với quà cáp thì đối tượng khách tuổi teen vẫn hào hứng tìm quà tặng nhau. Tuy vậy, hoa tươi không còn là lựa chọn số một của họ. Khách trẻ thích thú với hàng hóa có trend (trào lưu thời sự). Tại cửa hàng Moji trên đường Bàu Cát (Q.Tân Bình, TP.HCM), những buổi tối cận ngày 8/3 này luôn có vài chục học sinh, sinh viên xếp hàng chờ tính tiền. Cửa hàng này bắt được thị hiếu giới trẻ khi cập nhật hàng mới từng ngày, có các bộ sưu tập dán nhãn, ốp điện thoại, dụng cụ học tập và trang điểm theo xu hướng mới nhất của thế giới, có các vật dụng dễ thương mang hình ảnh các nhân vật hoạt hình hoặc K-pop đang “hot”. Trong khi đó, cửa hàng bên cạnh lại ế ẩm do không có hàng mới thường xuyên, dù giá cả hai bên tương đương.

Kinh doanh thời nào cũng khó. Khi người tiêu dùng càng đủ đầy và hiện đại, những món quà cũng phải chuyển sang tinh tế và thiết thực. Vì bản chất quà tặng là để cuộc sống thăng hoa, chứ không phải để lãng phí hay trở thành áp lực với cả người tặng và người nhận. 

Qua tang 8/3 'Cap nhat' dung thi hieu, moi mong dat khach
Socola- mặt hàng được nhiều người chọn vào dịp 8/3

Chị Minh Hải - chủ nhãn hàng quà tặng Sweat Gift - vừa đặt 100 cuốn sách Trái tim đàn bà (tác giả Nguyễn Quỳnh Hương, tập hợp các bài viết trên Báo Phụ Nữ TP.HCM) để lồng vào hộp quà sô-cô-la. Chị cũng thiết kế các mẫu hàng nước hoa, lotion, xịt khoáng cùng những đầu sách rất hợp với phụ nữ như Đàn bà 30 (của Trang Hạ), Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu (của Rosie Nguyễn). Các phần quà có giá 320.000 đồng, hoặc thiết kế theo nhu cầu của khách. 

Hồng Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI