Phòng nguy cơ mù lòa do bệnh võng mạc tiểu đường

20/04/2016 - 09:04

PNO - Bệnh võng mạc đái tháo đường là một trong những bệnh nguy hiểm nhất gây các biến chứng về mắt.

Do tổn thương võng mạc khi bị bệnh tác động đến RPE (thành phần quyết định hoạt động võng mạc và thị lực).

Tại sao tiểu đường gây biến chứng lên mắt?

Đường huyết cao ở người bị đái tháo đường thường gây tổn thương mạch máu, biến chứng lên người bệnh. Nếu tổn thương mạch máu lớn sẽ gây biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Biến chứng mạch máu nhỏ gây tổn thương võng mạc ở mắt. Đây là nguyên nhân hàng đầu giảm thị lực, mù vĩnh viễn. Theo nghiên cứu, có đến 60,5% bệnh nhân tiểu đường bị bệnh võng mạc tiểu đường.

Dưới tác động đường huyết cao, các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng võng mạc yếu đi, dãn, phình lên, dịch và máu rò rỉ tạo xuất huyết nhỏ, ứ đọng khiến võng mạc bị phù nề, gây tổn hại tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE. Chức năng bảo vệ tế bào thị giác của RPE kém đi, ảnh hưởng đến đường truyền hình ảnh thông qua sự kết hợp giữa RPE và tế bào thị giác, làm giảm thị lực.

Bệnh nặng, các mạch máu nhỏ ở võng mạc bị tắc nghẽn cản trở quá trình cung cấp ôxy và dưỡng chất đến võng mạc. Khi đó, các mạch máu mới hình thành nhưng chất lượng kém, dễ vỡ gây xuất huyết võng mạc và dẫn đến bong võng mạc. RPE sẽ bị hoại tử. Tế bào thị giác chết. Thị lực người bệnh suy giảm, thậm chí mù.

Điều đáng nói, đa số bệnh nhân không nhận thấy những triệu chứng này đến khi bệnh nặng, tầm nhìn kém... Lúc này, thị lực đã giảm nghiêm trọng, nguy cờ mù cao. Theo một thống kê, ở Việt Nam, tỷ lệ mù trên người tiểu đường 17,1% (xếp thứ tư trong các nguyên nhân gây mù).

Bảo vệ RPE giúp phòng tránh biến chứng do tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy, có sự liên quan mật thiết cấu trúc, hoạt động của tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE. Từ đó, các nhà khoa học khẳng định để bảo vệ mắt cần bảo vệ RPE.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện tinh chất Broccophane thiên nhiên giúp tăng cường Thioredoxin (một loại protein tập trung nhiều ở mắt) có khả năng bảo vệ RPE bằng cách hoạt hóa, chuyển mã thông tin giữa các tế bào; làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ tế bào thị giác. Hạn chế tối đa suy giảm thị lực ở bệnh nhân tiểu đường.

Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, Broccophane làm tăng khả năng hoạt động các tế bào võng mạc, ngừa thoái hóa võng mạc, giữ mắt khỏe mạnh.  

Phòng nguy co mu loa do benh vong mac tieu duong
Tinh chất Broccophane giúp phòng ngừa bệnh lý võng mạc tiểu đường

Trong 30 năm gần đây, bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam tăng rất cao. Tuy nhiên, phần lớn không biết mình bị bệnh, dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó có bệnh võng mạc tiểu đường. Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra, bệnh nhân có thể chung sống “hòa bình” với bệnh nếu biết cách chăm sóc mắt từ sớm và tuân thủ quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Vì vậy, bên cạnh điều trị bệnh tiểu đường, việc chủ động khám, soi đáy mắt thường xuyên, bổ sung tinh chất thiên nhiên Broccophane là giải pháp giúp người bệnh phòng ngừa biến chứng võng mạc, tránh nguy cơ mù.

Hùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI