Phát hiện hoạt chất tạo nạc mới trong chăn nuôi

02/09/2016 - 09:52

PNO - Chiều 1/9, Bộ NN-PTNT cho biết, trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện việc sử dụng một hoạt chất kích thích tăng trưởng mới trong thức ăn chăn nuôi.

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã phát hiện Công ty TNHH MTV Công Nghệ Đổi Mới nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi Maxsure và Synergrow có chứa Systeamine với hàm lượng đậm đặc 3%. Cùng với một số vi phạm hành chính khác, thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính công ty này 197 triệu đồng, buộc tiêu hủy các sản phẩm.

Phat hien hoat chat tao nac moi trong chan nuoi
Systeamine chất tạo nạc mới trong chăn nuôi - Ảnh mang tính minh họa: Internet

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NN-PTNT, Systeamine là một tiền chất hormone có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi. Chất này được sử dụng ở Trung Quốc, Philippines, Thái Lan nhưng đã bị cấm ở Liên minh châu Âu. Tại Việt Nam, theo Luật Hóa chất, Systeamine bị xếp vào loại hạn chế sử dụng, Bộ NN-PTNT không cấm nhưng cũng không cho phép dùng hoạt chất này trong chăn nuôi. Trước đó, vào tháng 3/2015, Cục Chăn nuôi đã có công văn gửi các Sở NN-PTNT về việc tăng cường kiểm tra chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi, trong đó có chất Salbutamol, vàng ô và Systeamine.

Liên quan đến chất tạo nạc Salbutamol, trước quyết định cho nhập khẩu lại chất này của Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT xác nhận, đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị kiểm soát chặt chẽ, không để sử dụng sai mục đích. Trong tháng Bảy, thanh tra Bộ đã lấy 350 mẫu thức ăn chăn nuôi và nước tiểu để thử nghiệm. Kết quả, có tám mẫu dương tính tại ba hộ chăn nuôi nhỏ tại Bình Dương, Hưng Yên và Bình Định. Trong tháng Tám, kết quả kiểm nghiệm Salbutamol cho thấy có một mẫu dương tính tại một hộ chăn nuôi ở Bình Định. Tất cả bốn trường hợp vi phạm đều đã được xử lý nghiêm theo quy định.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI