Phát hiện giày dép Trung Quốc chứa chất gây ung thư

14/01/2014 - 17:05

PNO - PNO - Ngày 14/1, Hội đồng Người tiêu dùng Hồng Kông cho biết một số sản phẩm giày nhựa dành cho trẻ em do Trung Quốc sản xuất chứa các chất độc có khả năng gây bệnh ung thư, bao gồm chất làm dẻo phthalate và các hydrocarbon thơm đa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phat hien giay dep Trung Quoc chua chat gay ung thu

Một số mẫu giày được xét nghiệm (ảnh: South China Morning Post)

 Trong cuộc xét nghiệm 28 mẫu giày thường, dép lê và giày ống đi mưa, một chất PAH có tên benzopyrene được tìm thấy trong ba mẫu, gồm một đôi xăng đan AEON Dolphins, giày mang chủ đề Spiderman, và dép lê Gephifu. Tất cả được sản xuất ở Trung Quốc.

Ba mẫu giày trên cùng một mẫu giày khác cũng bị phát hiện chứa nhiều PAH, theo hệ thống mức an toàn GS Mark của Đức.

Các hóa chất trên thường được tìm thấy trong nhựa, cao su và dầu bôi trơn. Chúng có thể thẩm thấu qua tiếp xúc da, gây kích ứng và thậm chí ung thư da khi phơi nhiễm trong thời gian dài.

Trong cùng cuộc xét nghiệm, mức phthalate cao được tìm thấy ở 12 mẫu giày. Hàm lượng phthalate cao hơn nhiều lần so với mức 0,1%, mức giới hạn được áp dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ và bang California (Mỹ).

Phthalate không được thẩm thấu dễ dàng qua da, nhưng có thể được phóng thích vào không khí và được hít vào cơ thể. Việc phơi nhiễm chất phthalate làm tăng nguy cơ hen suyễn và dị ứng.

Luật Hồng Kông không giới hạn mức phthalate và PAH trong sản phẩm giày dép.

HUY KHANG (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI