Phập phồng thị trường hoa Tết

29/12/2013 - 07:45

PNO - PNO – Chỉ khoảng một tháng nữa là đến Tết, nhưng nhiều công ty, cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng cây cảnh vẫn rơi

edf40wrjww2tblPage:Content

Phap phong thi truong hoa Tet

Nhiều vựa hoa chuẩn bị hoa cho thị trường Tết. Ảnh H. Mỹ

Cây cảnh ế ẩm

Khác với năm ngoái, năm nay Tết gần kề nhưng hầu hết công ty, cơ sở vẫn vắng khách. Ông Nguyễn Văn Ổn - Giám đốc công ty Thiết kế và xây dựng Quang Ổn (chuyên chế tác non bộ, tiểu cảnh, nhận chăm sóc, bảo trì sân vườn) cho biết: “Chúng tôi đã quảng cáo trước vài tháng, nhưng vẫn không thu hút được khách. Mỗi tháng chỉ có vài mối quen điện thoại. Năm ngoái, giờ này đã hơn 100 lượt khách đặt hàng”. Lý giải nguyên nhân, ông Ổn cho rằng kinh tế khó khăn, để tiết kiệm chi phí, nhiều công ty, cơ sở sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ để tự chăm sóc, bảo dưỡng vườn cây, thay vì thuê mướn bên ngoài.

Chung nỗi niềm, ông Nguyễn Văn Hòa, chủ vựa cây cảnh Phước Đăng (đường Vành Đai Trong, Q. Bình Tân, TP.HCM) bộc bạch: “Cả năm nay, từ chủ vườn đến chủ vựa bonsai, hoa cảnh đều rất khó khăn. Vì bất động sản đóng băng, không có nhiều công trình xây dựng mới nên hoa, bonsai cũng “đóng băng” theo. Ngay lượng khách gửi dưỡng mai cũng sụt giảm so với năm ngoái”. Đang trong giai đoạn gấp rút tỉa lá, khoảng 23-24 tháng 12 âm lịch, vựa ông Hòa sẽ giao khoảng 200 chậu mai cho khách. So với Tết trước, lượng chậu mai đã giảm hơn 100.

Tại Công ty Sài Gòn Hoa (Q. Thủ Đức, TP.HCM), nơi chuyên doanh dịch vụ cho thuê cây cảnh, những ngày qua chủ yếu chỉ “lưu thông” mặt hàng hoa trạng nguyên đỏ cho các công ty, nhà hàng thuê để trang trí dịp Noel, Tết. Hoa trạng nguyên để bàn có giá từ 60.000-80.000đồng/chậu/đợt thuê (khoảng 1-2 tuần). Trạng nguyên chậu đứng văn phòng từ 180.000-270.000đồng/chậu ba cây/đợt thuê. Đại diện Phòng kinh doanh của Công ty cho biết, các loại cây cảnh khác, nhìn chung lượng khách đến thuê không tăng, giá thuê dao động từ 100.000-180.000đồng/chậu.

Phap phong thi truong hoa Tet

Năm mới, khách rất ưa chuộng các loại hoa màu đỏ với hy vọng may mắn. Ảnh H. Mỹ

Tình hình ế ẩm của thị trường hoa cây cảnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các lao động ngành nghề này. Nhiều công ty, cơ sở chỉ “nuôi” thợ chính, thợ phụ chỉ được huy động khi nhiều khách đặt hàng. Ông Ổn cha sẻ: “Thương anh em thợ, muốn tạo việc làm cho họ, nhưng vì khó khăn chung nên đành chịu”.

Mai sẽ tăng giá

Nhắc đến mai Tết, ông Hòa phấn khởi cho biết, năm nay ông chuẩn bị khoảng 300 chậu mai cung cấp cho thị trường Tết. Ông cũng dự đoán năm nay mai sẽ tăng giá. Nguyên nhân do thời gian qua ảnh hưởng triều cường, nhiều vườn mai nở hoa sớm. Ngoài ra, không ít chủ vựa đã sử dụng phân bón không thích hợp, khiến mai hư hại.

Anh Trần Ngọc Quyền, chủ vườn mai Kim Hoa (Q. Thủ Đức) đã chuẩn bị khoảng 1.000 chậu mai lớn nhỏ đủ loại để vừa bán, vừa cho thuê trong Tết này. Do ảnh hưởng đợt triều cường vừa qua, P. Linh Đồng và P. Hiệp Bình Chánh của quận Thủ Đức bị ngập khá nặng, nhà anh Quyền có khoảng 30% lượng mai bị hư hại. Anh Quyền nhận xét: “Người dân thích chọn mua những chậu mai nhỏ, vừa túi tiền; trong khi các công ty lại thích thuê những chậu mai lớn về chưng ba ngày xuân, sau đó gửi trả. Do lượng mai cung cấp giảm, trong khi chi phí vận chuyển, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… lại tăng nên dù thuê hay bán thì giá mai năm nay cũng sẽ tăng nhẹ từ 5-10%”.

Phap phong thi truong hoa Tet

Do ảnh hưởng triều cường, nhiều nhà vườn dự đoán mai sẽ tăng giá. Ảnh H. Mỹ

Mức giá mai Tết của Công ty Sài Gòn Hoa khá cao: Loại mai vàng cao từ 1-1,5 mét, đường kính tán từ 0,5-0,7 mét có giá thuê từ 3-6 triệu đồng/cây/đợt. Loại 1,6-2 mét, đường kính tán từ 0,7-1,2, giá từ 7-10 triệu đồng/cây/đợt. Mai vàng để sảnh cao từ 2,5-3 mét, đường kính tán 1,6-2 mét, giá từ 18-29 triệu đồng/cây/đợt.

Tại vựa hoa Văn Phương (  Q. Bình Tân, TP.HCM), anh Phương đang loay hoay tỉa nhánh, bón phân cho đám ớt cảnh. Anh Phương hy vọng thị trường hoa Tết sẽ hút khách. Anh cho biết: “Hiện tại cũng có khách lai rai. Nhưng tôi không dám đặt hàng dưới Đồng Tháp nhiều, sợ cảnh “ôm sô” như năm ngoái”. Cũng theo anh Phương, ngoài hoa mai, thì lan, vạn thọ được khách chọn mua chưng Tết khá nhiều. Mỗi chậu lan tím của anh (loại một cành) có giá 50.000đồng, chậu bốn cành giá 150.000đồng/chậu. Ngoài ra, hoa hồng môn cũng được nhiều người yêu thích, giá mỗi chậu 45.000đồng.

Bỏ công vun trồng, chăm sóc cây cảnh, hoa Tết, nhưng cả nhà vườn lẫn thương lái đều trong tâm trạng thấp thỏm không yên. Với một năm kinh tế đầy biến động, không dễ gì dự đoán được lượng khách mua hoa, cây cảnh trong Tết này.

Phap phong thi truong hoa Tet

Các loại lan được khách chọn lựa nhiều trong dịp Tết. Ảnh H. Mỹ

H. Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI