Ôtô mới sẽ ngày càng rẻ, ôtô cũ sẽ ngày càng đắt…

06/09/2017 - 00:05

PNO - Càng gần đến thời điểm ngày 1/1/2018 chính sách thuế đối với ngành ôtô càng có những diễn biến nhìn chung có lợi hơn cho người tiêu dùng. Đó là chiều thuận. Nhưng còn chiều không thuận: Ngày càng bít cửa đối với ôtô cũ nhập...

Ôtô cũ nhập khẩu: Cửa đang khép chặt dần…

Ôtô cũ đang đối mặt với thách thức rất lớn khi mới đây Bộ Tài chính đã có dự thảo đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với các dòng xe từ 9 chỗ trợ xuống. Theo đó, dòng xe có dung tích xilanh dưới 1lít sẽ tăng thuế nhập khẩu lên 10.000USD/chiếc, so với hiện nay tăng đến 100%, tức tăng 5.000USD.

Trong khi đó,  những dòng xe có dung tích xilanh từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu tăng mức thuế theo phương thức hỗn hợp. Cụ thể, loại xe đa dụng thể thao, xe thể thao, chở người và hành lí chung (ngoại trừ xe VAN) nếu có dung tích từ 1 lít đến dưới 2,5 lít sẽ chịu mức thuế hỗn hợp = mức thuế đối với ôtô đã qua sử dụng x 200% hoặc 150% + 10.000USD.

Oto moi se ngay cang re, oto cu se ngay cang dat…
Ôtô cũ đang đối mặt với thách thức rất lớn khi mới đây Bộ Tài chính đã có dự thảo đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với các dòng xe từ 9 chỗ trở xuống. Ảnh: Internet.

Còn các loại xe khác, mức tính thuế = mức thuế đối với ôtô đã qua sử dụng x thuế suất dòng ôtô mới cùng loại + 10.000USD. Đối với các dòng xe có từ 10-15 chỗ ngồi, công thức tính thuế nhập khẩu hỗn hợp cũng tương tự như trên.

Đó là chưa kể những khoản thuế rất đáng kể khác, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt (50%), rồi thuế VAT (10%, nhưng nếu đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài chính được thông qua thì từ ngày 1/1/2019 sẽ tăng lên 12%) các loại phí và lệ phí.v.v…

Tính ra, khả năng trong tương lai, ôtô cũ về Việt Nam vì chịu thuế tăng nên giá có thể cao gấp đôi hiện nay. Trong khi đó diễn biến theo chiều ngược lại, ôtô mới 100% nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước có khả năng giá ngày càng mềm hơn.

Nhưng rộng cửa với ôtô mới…

Đầu tiên là ôtô mới 100% nhập khẩu nguyên chiếc. Nếu ôtô mới nhập khẩu từ các quốc gia thuộc khu vực ASEAN và có tỉ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên, thì sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% theo cam kết lộ trình thực thi Hiệp định AFTA.

Ngay tại thời điểm này, nhiều mẫu xe nhỏ giá rẻ đã được các nhà sản xuất tại Việt Nam và các nhà nhập khẩu “lên danh sách” để nhập về ngay sau thời điểm bước vào năm 2018.

Tới lúc này, chưa có thông tin về những chính sách tạo rào cản kĩ thuật nhằm hạn chế xu hướng nhập xe giá rẻ từ khu vực ASEAN về Việt Nam. Với mức giảm tỉ lệ thuế suất nhập khẩu ôtô phổ biến là 70% đối với các trường hợp xe đáp ứng điều kiện, sẽ kéo theo giảm được thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT và các loại phí… , theo đó sẽ kéo giá xe giảm xuống rất nhiều so với hiện nay.

Oto moi se ngay cang re, oto cu se ngay cang dat…
Tới lúc này, chưa có thông tin về những chính sách tạo rào cản kĩ thuật nhằm hạn chế xu hướng nhập xe giá rẻ từ khu vực ASEAN về Việt Nam.

Với ôtô sản xuất trong nước, tương lai giảm giá có khả năng hiện thực hóa rất cao. Lí do là Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định về biểu thuế suất xuất khẩu, thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với ôtô và linh kiện ôtô.

Theo đó, mục tiêu là thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, lắp ráp xe con dưới 9 chỗ ngồi trở xuống ở trong nước phải đạt 16%/năm, xe tải đạt 18%/năm.

Điều kiện để được hưởng mức thuế suất linh kiện nhập khẩu 0% đối với xe ôtô dưới 9 chỗ và 7% đối với xe tải là phải đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa 20% vào năm 2018; 25% vào năm 2019; 30% vào năm 2020; 35% vào năm 2021 và 40% vào năm 2022, để có thể xuất khẩu vào khu vực ASEAN hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0%.

Có lẽ đón đầu những chính sách mới này trong tương lai gần mà mới đây vào ngày 2/9 tập đoàn VinGroup đã khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô tại huyện đảo Cát Hải với hứa hẹn ôtô Việt có tỉ lệ nội địa hóa lên tới 60% và giá mềm hơn rất nhiều so với hiện nay.

Trên thực tế, nếu chính sách không mở ra đối với ngành lắp ráp ôtô trong nước để thúc đẩy dần tỉ lệ nội địa hóa thì xu hướng thị trường Việt Nam sẽ trở thành nơi tiêu thụ ôtô sản xuất tại khu vực ASEAN trong đó đặc biệt là những loại ôtô có tỉ lệ nội địa hóa cao đạt mức 40% trở lên.

Tất nhiên đối với người tiêu dùng thì đằng nào cũng sẽ được hưởng lợi về giá. Tuy nhiên đối với đại cục quốc gia thì lại mất: Không có được một ngành công nghiệp ôtô thậm chí chỉ dừng ở mức lắp ráp, và thất thu thuế rất lớn vì ôtô nhập khẩu từ khu vực sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi.

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI