'Osin' thời @: nói tiếng Anh, không giặt đồ bằng tay, thu nhập chục triệu mỗi tháng (Bài 2)

26/09/2017 - 07:04

PNO - Nhiều người không có công việc ổn định, lao động nhàn rỗi hoặc sinh viên thường 'đầu quân' vào các công ty môi giới giúp việc theo giờ,... kiếm chục triệu mỗi tháng?

Sinh viên hái ra tiền nhờ giúp việc theo giờ

Rất nhiều sinh viên tỉnh lẻ sau khi đến các thành phố lớn học tập, để trang trải cuộc sống trong điều kiện phí sinh hoạt đắt đỏ cùng tiền học phí đã lựa chọn hình thức làm thêm thời vụ để kiếm tiền. Một trong số đó là công việc làm giúp việc, dọn dẹp nhà cửa theo giờ.

Bạn Thùy.D (sinh viên năm 2, ĐH KHXH-NV TP.HCM) cho biết, bạn đã bắt đầu đi làm thêm theo giờ tại công ty dịch vụ cách đây một năm. Lý do chọn công việc này, theo Thùy.D là vì giúp việc theo giờ khá phù hợp quỹ thời gian của sinh viên, đồng thời lương cũng đủ giúp bạn trang trải.

“Vì là sinh viên, còn phải theo học ở trường nên thời gian tôi khá eo hẹp. Làm việc theo giờ với mức lương từ 30.000 – 50.000 đồng/giờ là lựa chọn tối ưu. Chưa kể tiền hoa hồng từ chủ nhà nên tôi cảm thấy nghề này giúp sinh viên "sống khỏe" hơn những công việc bưng bê tại mấy quán ăn, nhà hàng”, Thùy.D chia sẻ.

'Osin' thoi @: noi tieng Anh, khong giat do bang tay, thu nhap chuc trieu moi thang (Bai 2)
Sinh viên, lao động không chuyên môn kiếm tiền ổn định nhờ làm giúp việc theo giờ.

Theo Thùy.D, đa số các công ty dịch vụ khi nộp hồ sơ đều yêu cầu rất nhiều giấy tờ, nhưng hầu hết chỉ cần đáp ứng qua loa và nhân thân đầy đủ để lấy lòng tin là được. Tuy nhiên, có làm việc tốt thì mới trụ lâu dài và nhận được thưởng.

Mỗi tháng, Thùy.D làm đều đặn theo đơn đặt hàng công ty trong 6 ngày, mỗi ngày 5 tiếng tùy buổi. Riêng một số khách hàng khác, sau khi thấy Thùy.D chăm chỉ thì tự liên lạc riêng với mức giá nhỉnh hơn. Tổng số tiền mà D nhận được mỗi tháng từ 7 – 8 triệu đồng, chưa kể tiền “boa” từ gia chủ.

“Việc này nói nặng không nặng, nhẹ cũng không nhẹ. Tuy nhiên, điều cần nhất là chăm chỉ và thật thà. Hầu hết những người thuê giúp việc đều có kinh tế từ khá đến giàu có, nhà cửa cũng toàn vật dụng có giá trị nên tôi phải rất cẩn thận. Vui là mối quen thì thường "tip" cho mình khá mạnh tay”, Thùy.D chia sẻ.

Trong một tiếng được thuê, hầu hết giúp việc làm được ba công việc là cao. Tuy nhiên, do là dân làm nông quen tay, cũng có sức khỏe nên Thùy.D giải quyết công việc rất nhanh gọn, có khi sạch sẽ cả nhà, nấu được một, hai món ăn dễ làm cho khách. Chính vì điều này khiến khách hàng rất yêu mến và thường xuyên liên lạc lại sau khi thuê.

Cũng là một nhân viên dọn dẹp theo giờ, cô Hồng (quận Tân Bình) có mức lương khá ổn định, trở thành thu nhập chính trong gia đình. Theo cô Hồng, mỗi ngày cô giúp được 3 – 4 nhà là cao nhất, tuy nhiên vì làm việc lâu năm nên rất được khách hàng tin dùng.

Thời điểm trước, vì không qua môi giới và công ty dịch vụ nên lượng việc ít hơn, không nhiều khách tin tưởng và tìm đến. Tuy nhiên, khi “đầu quân” công ty dịch vụ, cô Hồng có công việc ổn định và mức thu nhập từ 8 triệu mỗi tháng. Làm chăm chỉ, có tháng cô kiếm được cả 9, 10 triệu đồng.

“Công việc chính vẫn là dọn dẹp và nấu ăn. Một số khách có nhu cầu chăm sóc bệnh nhân, chăm con, chăm người già… tôi đều nhận hết. Gắn bó với công việc này nhiều năm, không chỉ vì thu nhập mà còn vì tình cảm nữa. Nhiều gia đình mình làm lâu trở nên thân thiết và thương lắm. Có hôm thấy tôi làm việc xong sớm, gia đình kia còn mời lại ăn cơm và trả thêm 200.000 đồng làm quà”, cô Hồng tâm sự.

Qua rồi thời người giúp việc bị... coi rẻ

Trường hợp của Thùy.D và cô Hồng là một trong rất nhiều cộng tác viên trong công ty giúp việc T.C (quận 3, TP.HCM). Theo chia sẻ của chị Bích (phòng nhân sự) công ty, nhân viên giúp việc tại đây có độ tuổi từ 20 – 55 tuổi.

“Khách hàng chọn làm theo giờ cũng vì tiện lợi. Thứ nhất, nhiều khách không muốn giúp việc ở lại nhà hay muốn tôn trọng riêng tư thì thường lựa chọn dịch vụ này. Mỗi tháng công ty có tầm 50 đơn đặt giúp việc. Tuy nhiên với làm việc theo giờ, 70% đến từ các khách hàng gia đình và chỉ 30% là khách công ty, tập đoàn lớn”, chị Bích chia sẻ.

'Osin' thoi @: noi tieng Anh, khong giat do bang tay, thu nhap chuc trieu moi thang (Bai 2)
Bảng báo giá của một công ty cho thuê lao động theo giờ tại TP.HCM.

Theo bảng giá đưa ra, chi phí dịch vụ giúp việc theo giờ dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/giờ. Với những nhà có một tầng thì chỉ mất tầm 1 tiếng, 1 - 2 tầng thì 3 tiếng… theo đó mà tính toán.

Riêng vào những tháng hè, đơn hàng giảm vì nhiều khách có thời gian để chăm sóc nhà cửa, con cái. Trường hợp lễ tết, mức giá dịch vụ tăng gấp đôi và giúp việc rất khan hiếm. Nhân viên trong công ty mỗi tháng kiếm được ít nhất là 2,2 triệu đồng (với những người làm giết thời gian), còn trường hợp làm chăm chỉ, là thu nhập chính thì kiếm từ 7 – 8 triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng cũng là chuyện bình thường.

Chưa kể, những công ty dịch vụ phải đảm bảo thương thảo thành công điều kiện với khách để người làm việc không cảm thấy bức xúc.

“Sau 5 năm hoạt động, công ty mình giờ từ chối hẳn những khách có yêu cầu giặt áo quần bằng tay hoặc lau sàn bằng tay. Trước tiên là để bảo vệ người lao động. Thứ hai, trường hợp nhà quá rộng hoặc gia đình 2,3 thế hệ thì áo quần sẽ rất nhiều. Khi đó người giúp việc có làm cả ngày cũng chưa chắc đáp ứng được yêu cầu của khách”, chị Bích chia sẻ thêm.

Với những trường hợp yêu cầu, phía công ty chỉ đáp ứng cho khách tối đa 5 cái áo/quần hoặc sơ mi trắng buộc phải giặt tay. “Tiếp xúc với chất tẩy trực tiếp sẽ rất ảnh hưởng tới sức khỏe cộng tác viên, do đó công ty bắt buộc là hạn chế tối đa đối với yêu cầu này”, chị Bích nói.

Đổi lại, tiêu chí tuyển chọn nhân viên của công ty khá khắt khe. Không chỉ riêng công ty chị Bích, một số công ty dịch vụ hiện nay đã tổ chức khám da liễu cho người lao động trước khi nhận hồ sơ.

Anh Toàn (chủ doanh nghiệp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa theo giờ T.T, quận 7) cho biết, ngoài hồ sơ và phỏng vấn, công ty còn tổ chức khám sức khỏe để đảm bảo nhân viên không mắc những căn bệnh lây nhiễm. Bên cạnh đó, vì đối tượng khách hàng hướng tới là người nước ngoài nên nhân viên ngoài kĩ năng còn đảm bảo thêm về ngoại ngữ.

“Người giúp việc nhà phải đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín. Không mắc các bệnh lây truyền như Viêm gan B, HIV, lao, giang mai… Không mắc các bệnh về da liễu, tâm thần mới đủ sức khỏe để làm việc. Trước đây có một số trường hợp khách hàng khó tính, đòi hỏi giấy chứng nhận mới cho vào làm việc, thế nên đây là quy định bổ sung của chúng tôi”, anh Toàn kể lại.

Ngoại ngữ của nhân viên cũng được huấn luyện kĩ trước khi bắt tay vào làm việc. Lớp tiếng Anh thường mở trong tuần, với người đứng lớp là những nhân viên kì cựu sẽ đứng ra giải đáp thắc mắc về các tình huống giao tiếp cho nhân viên mới.

Riêng những trường hợp vi phạm, trong hợp đồng làm việc luôn được ghi rõ và có cam kết rõ ràng về thông tin liên lạc. Do đó, không có nhiều khách hàng phản ánh với công ty về chuyện mất cắp tài sản. Hầu hết chỉ phản ánh về tình trạng khó giao tiếp hoặc không vừa lòng cách làm việc của nhân viên.

Trước đây, giúp việc là công việc thường bị xã hội xem thường, nhưng với cuộc sống hiện đại, người người bị cuốn vào công việc làm chuyên môn không có nhiều thời gian chăm sóc nhà cửa thì giúp việc lại trở thành nghề được xem trọng, có giá, luôn trong tình trạng khan hiếm người.

“Ngoài các kĩ năng được học thêm, nhân viên sẽ nhận được vô số ưu đãi, tiền thưởng, tiền sức khỏe từ các công ty dịch vụ. Nói cách khác, nghề giúp việc xưa và nay khác nhau một trời một vực”, chị Bích khẳng định.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI