Ống hút bằng tre, cỏ, hộp đựng cơm từ bã mía... thân thiện nhưng không ít bất tiện

16/06/2019 - 10:24

PNO - Giá cao, sử dụng không tiện lợi, khó vệ sinh, nghi ngại về vấn đề an toàn... là những trở ngại với các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ống hút, ly, chén, dĩa, muỗng, hộp cơm, khay đựng thức ăn, ống hút… làm từ bã mía, mo cau, xơ tre, giấy, bột gạo… đang được bán phổ biến tại các cửa hàng, siêu thị. Xu hướng tiêu dùng những sản phẩm này được khuyến khích khắp nơi vì sự thân thiện với môi trường của chúng.

Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến từ rất nhiều người dùng thì những sản phẩm này còn khá nhiều những bất tiện khiến người dùng dù muốn thay thế hoàn toàn những sản phẩm bằng nhựa cùng loại nhưng không thể. 

Giá quá cao

Dù nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường làm từ những phế phẩm như bã mía, mo cau... nhưng giá bán lại cao ngất ngưởng. Có loại cao gấp 10 lần so với sản phẩm tương tự làm tự nhựa.

Tại một số siêu thị của TP.HCM, các sản phẩm dùng một lần làm từ bã mía có giá dao động từ 3.000–5.000 đồng/sản phẩm. Chẳng hạn, lốc 10 đĩa 45.800 đồng, 10 hộp cơm 44.000 đồng, 10 tô nhỏ giá 32.200 đồng…

Tương tự, ống hút giấy 21.000 đồng/bịch 15 cái, ống hút gạo 60.000 bịch 500gr. Nhiều bà nội trợ cho biết muốn mua sản phẩm làm từ nguyên liệu thiên nhiên dùng nhưng giá cao quá, trong khi sản phẩm chỉ dùng được vài lần phải thay mới vì dễ hỏng, ố vàng, ẩm mốc…

Bất tiện

Ý kiến chung của nhiều khách hàng từng sử dụng các sản phẩm này là sự bất tiện. "Đầu ống hút bị rã ra hòa vào ly nước chỉ sau một vài phút sử dụng. Còn ống hút inox, thủy tinh tái sử dụng nhiều lần thì tới 50.000 – 70.000 đồng/ống, chưa kể rất khó vệ sinh bên trong sau mỗi lần dùng”, chị Giang (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), chia sẻ.

Những sản phẩm khác như chuối, ống hút cỏ lại đòi hỏi phải được bảo quản trong tủ lạnh để giữ độ tươi xanh, đẹp mắt. Những quán ăn, nhà hàng là đối tượng chính tiêu dùng các sản phẩm này cho rằng, sử dụng các sản phẩm trên khiến chi phí tăng, trong khi không thể cộng vào giá thức ăn, thức uống thì thực khách khó chấp nhận.

Ong hut bang tre, co, hop dung com tu ba mia... than thien nhung khong it bat tien
Người tiêu dùng đắn đo khi chọn đĩa làm từ bã mĩa vì giá cao và chưa yên tâm chất lượng sản phẩm

 Hạn chế nhiều mặt

Các đồ đựng bằng bã mía, mo cau, xơ tre thì không được ngâm nước lâu sẽ bị hỏng, sinh nấm mốc, biến màu. Sau mỗi lần sử dụng phải rửa sạch, phơi khô, không được để chồng lên nhau và thỉnh thoảng phải luộc qua nước muối, phơi nắng để tránh ẩm mốc và tiệt trùng. Một số sản phẩm làm từ mo cau sau một hai tháng sử dụng sẽ bị đổi màu, buộc phải thay mới khiến nhiều người thấy bất tiện, lãng phí nên không dùng. 

Gây nghi ngại về tính an toàn

Theo tiêu chuẩn Việt Nam, tất cả những dụng cụ chứa đựng thực phẩm phải tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, không được thôi nhiễm các chất độc hại trên bề mặt của sản phẩm đó ra bên ngoài, nhiễm vào thực phẩm. Đồng thời, chất liệu sử dụng để sản xuất dụng cụ chứa đựng thực phẩm cũng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn về cơ học, sản phẩm không được dễ vỡ ra gây hóc… 

Do hầu hết các sản phẩm hữu cơ nên rất dễ nấm, mốc và biến màu. Những sản phẩm dùng nhiều lần như ống hút bằng tre hay inox dù được khuyến cáo là phải làm vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên với chất liệu tre sau khi làm vệ sinh bằng súc rửa, nếu không được lau khô, phơi dưới ánh sáng mặt trời phần trong của ống rất dễ xuất hiện nấm mốc. Những nấm mốc này có thể đi thẳng vào hệ tiêu hóa cho lần sử dụng tiếp theo. 

Ong hut bang tre, co, hop dung com tu ba mia... than thien nhung khong it bat tien
Ống hút nhãn ghi làm từ bột mì, bột gạo có giá đến 60.000 đồng/gói 500gr

Lời khuyên từ chuyên gia

BS. Trần Văn Ký, Hội Khoa Học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, khuyến cáo, những dụng cụ chứa đựng thực phẩm làm từ nguyên liệu thiên nhiên thay thế SP nhựa được khuyến khích sử dụng là tốt nhưng phải có sự nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá của cơ quan chức năng để xác định SP là an toàn để NTD yên tâm sử dụng.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi dùng đồ đựng thực phẩm sử dụng nguyên liệu hữu cơ, phải tìm hiểu kỹ thông tin về an toàn chất lượng sản phẩm; có thông tin nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chứ không nên nghe người bán nói sao, tin vậy.

Cũng theo BS.Ký, xu hướng thế giới chủ yếu dùng đồ đựng bằng inox, sành sứ tráng men vì bền, không độc hại; chưa sử dụng nhiều đồ đựng là từ nguyên liệu thiên nhiên vì nhanh hỏng giá thành cao. Chưa kể, hầu hết dùng sản phẩm inox đặc, không dùng sản phẩm inox rỗng vì khó vệ sinh. Khi không được vệ sinh sạch bên trong, sẽ sinh vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh cho người sử dụng.

Nguy hiểm hơn là ống hút inox, thủy tinh dùng nhiều lần nguy cơ lây bệnh từ người sử dụng trước qua người sử dụng sau nếu không vệ sinh ống hút kỹ. Cần lưu ý, khi các đồ đựng thực phẩm làm từ mo cau, bã mía, xơ tre… có dấu hiệu bị hoen ố, đổi màu, có mùi khác lạ thì NTD cần bỏ ngay, không sử dụng.

                                                 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI