Ô nhiễm mù trời, người dân thành phố tìm mua máy lọc không khí

25/09/2019 - 06:30

PNO - Trước tình trạng TP.HCM xuất hiện sương mù bất thường, báo động ô nhiễm không khí, nhiều người lo lắng, tìm mua máy lọc không khí, song hầu hết khách hàng đều khó có thể thẩm định chất lượng của các dòng máy này.

Khảo sát các cửa hàng, siêu thị điện máy tại TP.HCM, máy lọc không khí đang được bày bán "thượng vàng hạ cám". Ngoài sản phẩm của các thương hiệu lớn như Sharp, Panasonic, Philips, Hitachi… có giá dao động từ 2–12 triệu đồng, còn có các loại máy lọc không khí giá rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng/cái. Có cả các dòng máy đã qua sử dụng.

Chị Ngọc (42 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, gia đình chị vừa mua” một chiếc máy lọc không khí trị giá 8 triệu đồng do lo ngại không khí ô nhiễm có thể gây hại đến sức khỏe cả gia đình. Chị Ngọc thừa nhận, chẳng có kinh nghiệm chọn mua sản phẩm này nên nghe nhân viên tư vấn sao thì biết vậy. "Họ giới thiệu thấy nhiều tính năng lắm nhưng hiệu quả thế nào thì phải dùng một thời gian mới biết được", chị Ngọc nói.

Hầu hết các điểm bán đều quảng cáo máy lọc không khí có thể lọc bụi có kích thước nhỏ đến 0,3 micromet; khử mùi thuốc lá, mùi đồ ăn, khói bụi độc hại. Đặc biệt, máy  diệt được vi khuẩn, vi rút đến 99,9%; loại bỏ nấm mốc, chất gây dị ứng. Thậm chí một số máy còn có tính năng bắt muỗi, tiết kiệm điệm và… dưỡng ẩm làm đẹp da (?). Hay máy lọc không khí tỏa ozone khử mùi không khí...

O nhiem mu troi, nguoi dan thanh pho tim mua may loc khong khi
Lo ngại ô nhiễm môi trường, nhiều người tìm mua máy lọc không khí

Một số dòng máy ozone khử mùi hiệu N., O… xuất xứ Trung Quốc dịp này còn đẩy mạnh giảm giá rẻ hơn cả... quạt điện. Chẳng hạn, có loại máy quảng cáo có thể tạo ozone nồng độ cao giá 850.000 đồng giảm còn 515.000 đồng/cái. Nhưng trong phần mô tả sản phẩm toàn tiếng Anh, không có tiếng Việt, người mua khó biết được các thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Ngoài ra, thị trường còn có các loại máy lọc không khí dạng mini với giá 200.000–500.000 đồng/máy, hay tìm mua các dòng máy đã qua sử dụng giá chỉ còn 1/3 so với giá thành sản phẩm. Nhưng theo ý kiến phản hồi từ những khách hàng từng dùng những sản phẩm này thì hầu như không có hiệu quả.

O nhiem mu troi, nguoi dan thanh pho tim mua may loc khong khi
Nhiều nơi rao bán máy lọc không khí đã qua sử dụng với giá chỉ bằng 1/3 giá hàng mới nhưng chất lượng... hên xui

Theo các chuyên gia kỹ thuật, máy lọc không khí chủ yếu sử dụng công nghệ màng lọc nano bạc và công nghệ kỹ thuật ion. Nguyên tắc hoạt động dựa trên sự phát tán các ion âm vào trong không khí. Các ion này sẽ bám vào khói bụi, vi khuẩn trong không khí và bản tích điện dương của máy sẽ hút giữ chúng lại trong máy.

Công nghệ màng lọc gắn nano sẽ giữ lại bụi nhỏ trong không khí, bám lên màng tế bào của virus, vi khuẩn để ức chế hoạt động của chúng. Nhưng để các màng lọc này hoạt động hiệu quả, cần phải vệ sinh, thay mới định kỳ; nếu để bẩn lâu ngày màng lọc sẽ là nơi ủ mầm bệnh, tích tụ vi khuẩn. Khi khởi động, máy sẽ khuếch tán, lan truyền các mầm bệnh, càng gây ô nhiễm không khí hơn.

Nói về khí ozone có tác dụng khử độc không khí, Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy – Khoa kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, ozone là một chất độc có khả năng ăn mòn và là chất oxy hóa mạnh, tồn tại một tỷ lệ nhỏ trong bầu khí quyển trái đất. Trong thiên nhiên, ozone được được tạo thành khi có sự phóng điện trong khí quyển hay khi oxy hóa một số chất nhựa của cây.

 “Trong một số thiết bị điện cũng có thể sản sinh ra ozone, trong khi phản ứng của cơ thể người đối với khí ozone rất nhạy cảm. Đối với các máy tỏa ozone khi dùng phải cẩn trọng vì khi làm việc trong môi trường có nồng độ khí ozone từ 10mg/m3 trở lên, nếu không có biện pháp bảo vệ, phổi sẽ tồn đọng một lượng khí ozone lớn và dẫn đến bệnh sưng phổi nước nhiễm độc tính; mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, mũi họng khô, khó thở. Ở mức độ nặng còn liên quan đến thần kinh như đau đầu, chóng mặt, giảm thị lực và khả năng miễn dịch”, Tiến sĩ Duy lưu ý.

Ý kiến từ một số chuyên gia khác cho rằng, hiện chưa có nghiên cứu nào khẳng định máy lọc không khí có tác dụng làm trắng da, mượt tóc. Vì máy có chức năng tạo ẩm làm cho không khí trong phòng có độ ẩm, khi ở trong phòng đảm bảo đủ độ ẩm thì làn da chúng ta trông có vẻ ẩm mướt, căng bóng hơn so với khi ở nơi có nhiệt độ hanh khô chứ không phải máy có tác dụng làm trắng da, mượt tóc như quảng cáo. Đây chỉ là cách quảng cáo để thu hút người mua máy.

Thêm vào đó, việc dùng các thiết bị lọc không khí cũng phải tính toán công suất phù hợp với nhu cầu và diện tích sử dụng; Vị trí đặt máy, cũng phải được đặt ở không gian kín sẽ hiệu quả hơn ở những không gian mở và cần vệ sinh màng lọc thường xuyên.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI