Ở lại Sài Gòn vận chuyển cây kiểng Tết, kiếm bạc triệu mỗi ngày

26/01/2017 - 10:00

PNO - Nhiều người tranh thủ nán lại TP.HCM những ngày này để kiếm thêm thu nhập từ những công việc thời vụ trước Tết. Vận chuyển hàng Tết là việc đang giúp một số người thu bạc triệu mỗi ngày.

Tại các khu vực bán hoa kiểng nhộn nhịp nhất TP.HCM như các chợ hoa, tuyến đường chuyên bán cây cảnh, hoa trái Tết... những ngày này luôn náo nhiệt. Ngoài hoạt động buôn bán thì có khá đông người lái xe ba gác, xe ôm, dịch vụ grab, uber bike đậu kín quanh các điểm bán hàng, sẵn sàng phục vụ khách có nhu cầu.

Anh Chung (quê Long An) cho hay bình thường anh làm nghề xây dựng. Sau khi công trình cho công nhân nghỉ Tết, thay vì về quê sớm anh ở lại TP.HCM ít hôm để kiếm thêm thu nhập. Chiếc xe gắn máy cũ, anh tự chế thêm baga phía sau để chở  thuê cây kiểng, hàng hóa cồng kềnh.

Làm thêm công việc này đã 4 cái Tết ở Sài Gòn, anh cho biết chưa năm nào anh về quê trước 30 Tết.

O lai Sai Gon van chuyen cay kieng Tet, kiem bac trieu moi ngay
Những chiếc xe máy được khách thuê nhiều hơn vì dễ dàng vận chuyển hàng hóa, hoa kiểng vào các khu hẻm nhỏ. Ảnh: Dạ Lan

“Làm xây dựng thì tầm 19-20 tháng Chạp là chủ thầu không nhận nhà nữa rồi. Lúc đó ai muốn về quê thì về. Nhưng về sớm không có việc gì làm nên năm nào tôi cũng ở lại Sài Gòn làm thêm kiếm ít tiền về tiêu Tết”, anh Chung nói.

Anh cho biết, từ 20 tháng Chạp là anh bám trụ ở  đường Thành Thái (quận 11) từ sáng sớm đến khuya mới về nhà trọ. Khu vực này việc buôn bán hoa kiểng rầm rộ từ sau rằm tháng Chạp, do nhiều người mua biếu tặng.

Khách chủ yếu yêu cầu chở những chậu hoa, tắc kiểng vừa phải. Anh cũng không nhận chở cây quá lớn, vì lo không kiểm soát được, đường đông va vẹt làm hư cây của khách. 

“Chở kiểng cực lắm, có những chậu hoa mình phải 'gồng' rất vất vả. Không có kinh nghiệm vận chuyện là gãy cành, cúp nụ, làm xấu cây kiểng bạc triệu của khách ngay",  anh Chung nói.

Anh Chung còn cho hay mỗi chuyến tùy vào hàng hóa cồng kềnh và nặng hay nhẹ mà anh sẽ được trả khoảng 150.000-300.000 đồng trong bán kính 10 km trở lại. 

Những người vận chuyển như anh Chung tại đường cây cảnh Thành Thái cũng thường chỉ chở hàng ở quanh khu vực quận 11, quận 10, vì khách mua chủ yếu xung quanh khu vực này. Khách ở xa hơn sẽ ra các chợ hoa khác phù hợp, vì mùa Tết là mùa chợ hoa mọc dày đặc ở thành phố. 

Anh Minh, chở thuê cây kiểng ở chợ hoa đường Song Hành (quận 2), cho biết mỗi ngày "bèo" nhất anh cũng chở được 2-3 cuốc,   cao điểm chở nhiều nhất là tầm ngày 27  đến 30 Tết. Những ngày này trung bình anh kiếm được 1,5-2 triệu đồng.

“Nghề này bây giờ cạnh tranh lắm. Một điểm bán kiểng có 3-4 người chờ để vận chuyển. Nếu không có mối quen, không rành đường thì sẽ không chở được. Cả nói chuyện mà không vui vẻ, không có duyên thì cũng không làm được nghề này đâu”, anh Minh nói thêm.

O lai Sai Gon van chuyen cay kieng Tet, kiem bac trieu moi ngay
Nhiều người lại an tâm gửi hàng cho những cánh xe ba gác vì ít cọ quẹt, làm hư cây cảnh trên đường. Ảnh: Dạ Lan

Đầu tư hơn, anh Tư (quận 11) sự dụng xe ba gác lân la tại nhiều chợ bán hoa quanh khu vực trung tâm thành phố.  Anh cho biết đã làm công việc chở hoa chợ Tết hơn 10 năm nay.

Do anh có xe lớn, tiện lợi để chở hàng nên khách rất yên tâm. Các điểm bán cũng "quen mặt" giúp anh mỗi ngày chở hơn chục cuốc, có những cuốc đi xa được khách “bo” thêm tý tiền cà phê, bồi dưỡng.

“Thường nếu chạy trong bán kính gần thì tiền chở cũng như xe ôm thôi, nhưng lợi thế của xe ba gác là chở được những chậu kiểng lớn, cồng kềnh mà không phải lo cọ quẹt hư cây khi di chuyển nên khách mua cây lớn thì xe ôm không thể cạnh tranh được”, anh Tư nói.

Anh cho biết vừa chở xong 2 chậu kiểng về hướng Vườn Lài (quận 12) anh chỉ lấy khách 200.000 đồng, nhưng khách cho thêm 100.000 đồng.

Năm nay, không ít khách hàng phàn nàn về phí vận chuyển hoa Tết quá cao so với mọi năm.

Chị Linh (quận Bình Thạnh), chị cho biết đến Thành Thái để mua một chậu lan hồ điệp. Chậu lan không quá lớn nhưng thuê xe chở về Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) chưa đến 10 cây số phải mất 300.000 đồng.

“Năm trước tôi cũng đến đây mua cây kiểng để biếu Tết, cũng di chuyển từ quận 11 về Hàng Xanh nhưng chỉ mất phí hơn 100.000 đồng”, chị Linh nói.

Còn anh Huân (quận 3) thì cho biết anh mua chậu mai cũng ở đường Thành Thái, gọi xe chuyển về Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) mà phải trẻ hơn 400.000 đồng.

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI