Nông sản Việt xiểng niểng vì hàng nhập

14/04/2018 - 11:30

PNO - Nhiều nông sản Việt Nam đang lâm vào cảnh rớt giá hàng loạt do cạnh tranh với nông sản cao cấp cùng loại của châu Âu và nông sản cùng loại có giá rẻ từ Trung Quốc.

Hiện khoai tây, hành tây châu Âu và Trung Quốc… đang tấn công nông sản cùng loại có xuất xứ Đà Lạt. Chị Minh - tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền - cho biết: “Thông thường, ngay cả lúc vào mùa, hàng nhiều, giá khoai tây Đà Lạt vẫn cao hơn khoai tây Trung Quốc 5.000 - 7.000 đồng/kg; còn nếu không, giá vẫn cao hơn gấp đôi. Hiếm có khi nào hai loại khoai tây này ngang giá 15.000 đồng/kg như hiện nay”. 

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, những ngày gần đây, hành tây Đà Lạt vào mùa thu hoạch rộ, giá giảm còn 6.000 - 8.000 đồng/kg, chỉ bằng 70% giá so với cùng kỳ năm trước.

Nong san Viet xieng nieng vi hang nhap

Điều đáng nói, theo các đầu mối cung cấp hành tây tại chợ này, hành tây nhập từ Ấn Độ, Hà Lan cũng đồng loạt giảm giá và hiện không chênh lệch nhiều so với hàng trong nước.

Tại các siêu thị ở TP.HCM, giá hành tây Đà Lạt chỉ còn 16.000 - 17.000 đồng/kg. Lúc này, giá hành tây Hà Lan cũng giảm mạnh để cạnh tranh, chỉ còn 15.000 - 17.000 đồng/kg, trong khi mức giá phổ biến là 35.000 - 36.000 đồng/kg.

Bà Diệp - một khách hàng đang chọn mua hành tây tại một siêu thị ở Q.Thủ Đức, TP.HCM - so sánh: xét về chất lượng, hành tây Hà Lan nhiều bột và có độ giòn, thơm tương đương hàng Đà Lạt.

Nhưng, các củ hành tây Hà Lan có kích cỡ đồng đều, được sơ chế kỹ càng hơn; các nhóm củ được cho vào một túi lưới, mỗi củ lại có tem nhãn đầy đủ. Nhờ vậy, người dân cũng tin tưởng vào xuất xứ hàng hóa mình mua.

Trong khi đó, hành tây Đà Lạt không chú trọng những điều trên, người mua dễ nhầm với hàng Trung Quốc. Ngoài ra, các củ hành to nhỏ đều bị đổ chung thành đống, còn có cả nhiều củ hư, thối.

Nhiều sản phẩm cải thảo, cải bắp Đà Lạt vào mùa cũng rớt giá vì chịu thêm đòn cạnh tranh của sản phẩm cùng loại nhập khẩu. Ông Lại Thế Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng - nhận xét, thông thường những mặt hàng khoai tây, hành tây từ Trung Quốc về từ tháng Bảy và kết thúc vào tháng Hai năm sau do lệch vụ với sản phẩm trồng trong nước nhưng năm nay, diễn biến thị trường lại khác. Dù các đầu mối ngừng nhập sản phẩm từ Trung Quốc hơn một tháng nay nhưng giá sản phẩm trong nước vẫn tụt giảm mạnh khi vào vụ thu hoạch.

TP.HCM là nơi tiêu thụ chính các mặt hàng nông sản của Đà Lạt nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung. Khi giá tại thị trường này tụt giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg thì giá thu mua tại vườn sẽ giảm hơn một nửa.

Thực tế là hành tây tại vườn của nông dân Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương... của tỉnh Lâm Đồng nhiều ngày qua chỉ bán được cho thương lái với giá khoảng 3.000 đồng/kg, giảm một nửa so với các năm. Nhiều chủ vườn cho biết, những vụ trước, hành tây còn được các đầu mối thu mua xuất khẩu đi Hàn Quốc và một số nước trong khu vực, nhưng năm nay lượng thu mua đã giảm hẳn.

Thị trường tiêu thụ trong nước cũng hẹp hơn khi xuất hiện thêm hành tây từ Ấn Độ và các nước châu Âu như Hà Lan. Tương tự, trước tết, khoai tây Đà Lạt bán tại vườn còn có giá 14.000 đồng/kg, nhưng khi vào chính vụ hiện nay, giá sụt còn 7.000 đồng/kg thì người trồng chỉ cầu mong huề vốn. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI