Nông sản 'ế thảm', Việt Nam tập trung khai thông thị trường Trung Quốc

10/04/2017 - 17:39

PNO - Mấy ngày gần đây, các chiến dịch “giải cứu” dưa hấu đang diễn ra khắp TP.HCM và Hà Nội. Hiện tại, giá dưa tại vườn của các hộ nông dân Quảng Trị chỉ còn dưới 2.000đ/kg nhưng vẫn không có người mua.

Tương tự, giá dưa hấu tại Sóc Trăng, Trà Vinh cũng giảm thê thảm khiến nhiều người dân phải tự thuê xe đi các tỉnh và bán với mức giá chỉ từ 5.000 - 6.000đ/kg. Điều đáng nói, đây không phải là mặt hàng duy nhất của Việt Nam từ đầu năm tới nay “gặp hạn” bởi điệp khúc “được mùa, mất giá”.

Nong san 'e tham', Viet Nam tap trung khai thong thi truong Trung Quoc

Dưa hấu được "giải cứu"

Thống kê mới nhất của Bộ NN-PTNT cho thấy, trong tháng Ba, thị trường trái cây liên tục biến động. Giá nhiều loại vú sữa tại Tiền Giang cũng giảm hơn một nửa so với cùng kỳ. Giá vú sữa đặc biệt cũng chỉ còn 32.000 - 35.000đ/kg, giảm 10.000đ so với năm 2016. Giá chuối tại Đồng Nai dù đã nhích lên song vẫn chỉ còn 3.000 - 3.500đ/kg chuối chín cây...

Bộ NN-PTNT cho rằng, xảy ra tình trạng này là do thị trường trong nước vẫn đang phụ thuộc vào phía Trung Quốc, trong khi đó, quốc gia này ngày càng kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu nông sản qua đường tiểu ngạch. Bên cạnh đó, người nông dân thấy giá mùa năm trước được thì tự ý mở rộng diện tích trồng trọt, dẫn đến tình trạng chênh lệch cung - cầu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, Bộ đã nắm bắt được vấn đề và đang triển khai các biện pháp để cố gắng tạo thuận lợi tối đa cho người nông dân. Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận, quy hoạch hiện nay mang tính chất định hướng, song chính sách hướng dẫn lại thường đi sau so với thực tiễn.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ NN-PTNT đang tập trung khai thông thị trường, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc. “Hiện nay, Bộ NN-PTNT đang đàm phán với đối tác để chính thức hóa thị trường chính ngạch. Câu chuyện này không phải một sớm một chiều, yêu cầu phía Việt Nam phải đảm bảo được chất lượng hàng hóa và chúng ta cũng phải hài hòa quan hệ thương mại giữa hai quốc gia”, Thứ trưởng Tuấn cho hay.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI