Nở rộ “phim trường” chụp ảnh cưới

07/10/2014 - 07:45

PNO - PN - Chi phí cao, chưa tiện lợi

edf40wrjww2tblPage:Content

No ro “phim truong” chup anh cuoi

 Chụp ảnh cưới tại "phim trường" đang là mốt ở TP.HCM - Ảnh minh họa: An Hà

Tính sơ bộ, TP.HCM hiện có ngót nghét chục “phim trường” (PT): Long Island, L’amour, Rue 84’s, Deja Vu, The Wow, White House… Theo lời giới thiệu của nhân viên tư vấn ở một số studio dịch vụ cưới hỏi, “các PT được dàn dựng rất công phu, hoành tráng theo phong cách châu Âu, Hàn Quốc. Cô dâu, chú rể chắc chắn sẽ có được bộ ảnh đẹp mỹ mãn”.

Nằm trong một con hẻm trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), PT L’amour không hoành tráng như lời giới thiệu chúng tôi đã được nghe. PT ở dạng “dựng tạm”, một vài chỗ trên mái được lợp bằng tôn trong để lấy ánh sáng. L’amour được sắp đặt theo phong cách châu Âu cổ điển với hơn chục bối cảnh. PT The Wow (cơ sở 2, Q.Gò Vấp) được xây dựng có phần thoáng đãng hơn với sảnh chung mô phỏng một con đường có hàng cây đào đầy hoa; khu vực còn lại gồm chín phòng được sắp đặt theo phong cách châu Âu cổ điển với dây lá - hoa leo, khung tranh, sofa, kệ, tủ, ghế, trạm điện thoại, quầy cà phê…

PT The Wow 1, Rue 84’s… nằm ở trung tâm TP, trong các tòa nhà cao tầng, diện tích khá hẹp. Các tiểu cảnh, đạo cụ được sắp đặt san sát nhau. Cô dâu, chú rể tùy nghi lựa chọn, nếu thích thì có thể chuyển đổi đạo cụ để tạo thêm cảnh. Ngoài những cảnh tương tự các PT khác, PT White House (Q.Gò Vấp) có thêm khu vực ngoài trời với hồ bơi để chụp ảnh cô dâu, chú rể dưới nước; khu vực phun nước tạo mưa.

Theo một chuyên gia chuyên chụp ảnh cưới, sở dĩ nhiều studio khuyến khích khách hàng lựa chọn PT vì độ an toàn của album. Thợ ảnh dễ lấy ánh sáng, dễ chọn góc (vì PT đã sắp đặt sẵn mọi thứ). Nếu studio chưa có những tay máy xịn thì vẫn bảo đảm có được một album chấp nhận được cho khách hàng. Tuy nhiên, điều đáng bàn là dù hiện có nhiều PT, song hầu hết lại có hình thức na ná nhau. Chính vì thế mà “album nào mở ra cũng giống nhau, nhận biết ngay là được chụp ở PT”, như nhận xét của nhiếp ảnh gia Ngô Anh Khôi.

Chụp ảnh cưới trong PT cũng có không ít những bất tiện. Đầu tiên phải kể đến là giá để cô dâu, chú rể cùng ê kíp chụp (tổng cộng năm-sáu người) vào PT tối thiểu 600.000 đồng/giờ, có nơi đến 800.000 đồng/giờ. Giờ tiếp theo bằng khoảng 70% giá giờ đầu. Theo các studio, chụp trong PT thông thường phải mất tối thiểu khoảng ba giờ đồng hồ vì cô dâu, chú rể còn phải thay đổi xiêm y, kiểu tóc. Như vậy, ít nhất cũng phải tốn đến 1,2 triệu đồng, hoặc hơn hai triệu đồng riêng cho chi phí vào PT (30-50% chi phí làm album cưới). Đó là chưa kể chi phí phụ thu vào phim trường phải trả cho người thân đi kèm, khoảng 150-200 ngàn/người.

Điểm chung của nhiều PT là có mái tôn nhưng lại không được bố trí máy lạnh. Do đó, tuy không phải đi lại nhiều song chỉ sau một vài cảnh, dưới ánh đèn chiếu, cô dâu, chú rể đã vã mồ hôi. Nhân viên một studio ở Q.Phú Nhuận tình thật: "Nhiều cô dâu, chú rể đã.... quạu vì nóng và mệt".

Nhiếp ảnh gia Ngô Anh Khôi tư vấn: “PT chỉ phù hợp hơn cho những cô dâu, chú rể kém tự tin, không ăn ảnh, ngại diễn hoặc không biết diễn, do trong PT có nhiều đạo cụ giúp che được những khuyết điểm”.

No ro “phim truong” chup anh cuoi

Nhà hàng đã kín lịch đến năm sau

So với các dịch vụ cưới khác, dịch vụ nhà hàng tiệc cưới được xem là khởi động sớm nhất, nhưng lại là khó đặt nhất, vì những nhà hàng đặt tiệc cưới sang trọng, gần trung tâm hầu hết lịch đãi vào ngày cuối tuần đã kín sang đến tháng Hai âm lịch năm sau.

Các trung tâm tiệc cưới Metropole, Sinh Đôi, White Palace, Riverside Palace… đã thực hiện nhiều đợt giảm giá, đa dạng các gói dịch vụ từ trung bình tới cao cấp để phục vụ nhu cầu của người đặt với giá bàn tiệc từ 2 - 3,3 triệu đồng/bàn. Một số khách sạn 5 sao cũng đưa ra nhiều loại bàn tiệc với giá cạnh tranh.

Chẳng hạn, khách sạn 5 sao Equatorial, tiệc cưới năm nay có giá khởi điểm từ 6,8 triệu đồng++/bàn/10 người. Khách sạn Đệ Nhất vẫn giữ giá bàn tiệc như năm trước với giá khởi điểm: 3.390.000 đồng/bàn/10 người (đã bao gồm thuế và phí phục vụ). Nhà hàng tiệc cưới Nam bộ có giá trung bình từ 2,3 - 3 triệu đồng/bàn/12 người (đã bao gồm thuế và phí phục vụ). Ngoài việc tổ chức cưới tại các trung tâm, nhà hàng cưới, nhiều cặp đôi đã chọn tổ chức tại nhà hoặc thuê địa điểm tổ chức tại các nhà văn hóa khu vực với giá rẻ từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/bàn. Ở vùng ngoại thành, khách hàng chủ yếu là công nhân và người lao động nên giá thường chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng/bàn.

Bên cạnh việc thực hiện các chương trình giảm giá, quà tặng cho khách hàng, nhiều nhà hàng đã đa dạng trong cách trình bày, thực đơn cưới thay đổi, chất lượng món ăn được chăm chút… nhằm thu hút khách hàng.

Theo ghi nhận, dịch vụ cho thuê đồ cưới năm nay không thay đổi nhiều so với năm trước. Các mẫu áo cưới chủ yếu được sản xuất trong nước với mẫu áo kiểu soirée dài chữ A, kiểu thắt eo, hoặc áo cưới cúp màu đậm nhạt phá đường eo tạo dáng thon gọn cho người mặc.

Mức giá thuê áo cưới phổ biến từ khoảng 500.000 đến một triệu đồng/bộ. Một số mẫu áo cưới giá thuê ba-năm triệu đồng/bộ. Nhiều cửa hiệu quảng cáo có cho thuê đồ cưới nhập từ Hồng Kông, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo một người chuyên “đánh” hàng cưới, phần lớn đó là hàng Trung Quốc; thường mỗi cửa hiệu chỉ trang bị khoảng ba-năm áo cưới hạng sang để cho thuê. Số còn lại là hàng có chất lượng trung bình. Ngoài ra, còn có loại áo cưới là hàng may gia công nhưng đường may kỹ lưỡng, người đi thuê khó nhận biết là hàng nhập hay hàng trong nước.

Chuyên gia trang điểm Lê Dũng tư vấn: áo gia công thì không thể nâng ngực và tạo dáng “đứng” như áo cưới của nước ngoài, vì công nghệ may hạn chế, thiếu phần nhựa mềm nâng ngực; ngoài ra, đường may áo cũng không sắc sảo, thậm chí có thể gây đau rát cho cô dâu khi mặc thời gian lâu.

Các nhà thiết kế như Minh Khoa, Trương Thanh Hải… đưa ra thị trường nhiều loại áo cưới kiểu cúp ngực, áo đuôi tôm, hoặc áo khoét lưng sâu, kèm theo phụ kiện phù các loại áo thiết kế riêng hợp như nón, khăn choàng... Giá các loại áo thiết kế riêng không cao như mọi năm, khoảng 7-12 triệu đồng/áo. Hàng thiết kế sử dụng chất liệu cao cấp như satin, voan, ren in hoa văn nổi rất sinh động. Nhà thiết kế Lê Minh Khoa cho biết, năm nay khách đặt thiết kế riêng không nhiều. Các mẫu áo cưới này còn có thể mặc trong những tiệc sang trọng khác.

 An Hà-Thanh Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI