Những món ướp hương cho nhà bạn

18/04/2017 - 08:31

PNO - Một không gian không chỉ cần sạch đẹp, mà còn cần khiến chủ nhân và khách ghé thăm lưu luyến bởi “hương gây mùi nhớ”.

Một không gian không chỉ cần sạch đẹp, mà còn cần khiến chủ nhân và khách ghé thăm lưu luyến bởi “hương gây mùi nhớ”. Tinh dầu là cách dễ dùng nhất để ướp hương ngôi nhà, nhưng vẫn còn những cách chỉ tốn... 0 đồng cho nhà trở nên thơm ngát.

Nhung mon uop huong cho nha ban
 

Đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng khử mùi và hữu ích với sức khỏe của các loại hương: thanh lọc không khí, tạo tinh thần phấn chấn, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp... Trên thị trường hiện có nhiều loại tinh dầu dành cho các nhu cầu sử dụng khác nhau, từ hàng nhập khẩu đến sản xuất trong nước.

Nhung mon uop huong cho nha banLưu ý: mọi người nên phân biệt fragrant oil (hương liệu) - từ các chất hóa học tổng  hợp, ứng dụng trong các sản phẩm xịt phòng và essential oil (tinh dầu). Nhiều loại tinh dầu chiết xuất nguyên chất từ nguồn nguyên liệu sạch còn có thể pha loãng vào nước uống được, như tinh dầu bạc hà.

Nhung mon uop huong cho nha ban
 

Để giúp mùi hương bay khắp phòng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm khuếch tán tinh dầu: nến đốt, bộ xông bằng gốm sứ, đèn cắm xông điện, lọ tinh dầu và máy khuếch tán.

Nhung mon uop huong cho nha ban
 

Các loại nến thơm như nến Yankee giá khá cao, tuy rất thơm nhưng thời gian cháy liên tục chỉ được tầm 40 tiếng. Thêm một nhược điểm nữa là độ an toàn không cao nhất là nhà ai có trẻ em. 

Bộ sản phẩm xông tinh dầu bằng gốm dễ mua, dễ dùng: chỉ cần đổ một ít nước vào chén, nhỏ vài giọt essential oil vào, làm nóng bằng nến. Đây là cách nhiều quán cà phê, hộ gia đình hay sử dụng.

Nhung mon uop huong cho nha ban
 

Lọ tinh dầu khuếch tán cũng rất tiện dụng, xinh xắn, còn dùng để trang trí. Chỉ cần cắm vài cành hoa khô vào lọ thủy tinh chứa tinh dầu, hương thơm có thể bay khắp gian phòng khoảng 15m2. Nhưng một số loại hàng rẻ của Trung Quốc bị nghi ngờ là dùng hương liệu tổng hợp “đội lốt” tinh dầu.

Loại khác cao cấp hơn là đèn cắm tinh dầu, thơm ngào ngạt và lan tỏa rất nhanh. Được sản xuất tại Việt Nam, đèn có họa tiết đẹp, phù hợp làm đèn ngủ, trang trí. Hiện đại hơn nữa, máy khuếch tán tinh dầu bảy màu hàng nhập từ Mỹ có độ bền cao.

Nhung mon uop huong cho nha ban

Ngay cả khi bạn không có điều kiện để mua các sản phẩm trên, hãy tận dụng vài thứ có sẵn trong nhà, ngoài chợ, trong bếp để “gây mùi nhớ” cho mái ấm của mình. Nếu nhà mới sơn lại, bạn mua vài quả thơm chín, khoét lõi, đặt một cây đèn cầy vào giữa và đặt quả thơm vào các góc nhà. Mùi sơn sẽ biến mất nhanh chóng. 

Nhung mon uop huong cho nha ban

Nếu trồng vài chậu bạc hà, hương thảo, xô thơm... bên cửa sổ, khi cần chỉ cần hái lá vò nát, bỏ vào một chiếc nồi nhỏ, thêm nước đun nóng lên. Đó là cách đơn giản khử mùi tanh thực phẩm, mùi dầu chiên xào... trong bếp. Trong tủ lạnh nên có sẵn vài thanh quế, vài củ gừng, thời tiết lạnh bạn bẻ nhỏ chúng, cũng bỏ vào nồi nước nhỏ đun nóng - hương ấm sẽ len lỏi trong không khí.

Nhung mon uop huong cho nha ban

Sau buổi chợ, những quầy bán quả thơm bỏ vỏ cắt mắt sẵn cho khách thường dư vỏ thơm rất nhiều. Bà nội trợ có thể dễ dàng hỏi xin chúng chỉ bằng một nụ cười với người bán. Đem về nhà, thêm vài nhánh lá dứa (lá cơm nếp), cho vào một chiếc nồi to, thêm nước cho khỏi khét, đun trên bếp hoặc quay trong lò viba chừng mươi phút nửa giờ. Đảm bảo ai ghé ngang cửa cũng sẽ hỏi bạn: “Nhà nấu gì mà thơm nức thế!”.

Ái Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI