Nhộn nhịp làng lưới Thơm Rơm

06/07/2017 - 14:37

PNO - Năm nay, theo dự báo nước lũ về sẽ sớm hơn mọi năm và có khả năng cao hơn năm trước, vì vậy ngay từ đầu tháng 5 âm lịch, làng lưới Thơm Rơm đã nhộn nhịp, sôi động với bao tín hiệu lạc quan.

Ông Trần Hoàng Tuấn, chủ một cơ sở sản xuất Đó, Lờ, Dớn, tay lưới các loại tại làng lưới Thơm Rơm (khu vực Tân Lợi 2, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), nơi đã được công nhận là làng nghề truyền thống của TP. Cần Thơ cho biết: “Năm năm liên tục lũ  kém, hàng ngàn lao động tại làng nghề này chết dỡ, sống dỡ. Năm nay nghe đài thông báo lũ về sớm, bà con làm nghề mừng quá”.

Nhon nhip lang luoi Thom Rom
Thơm Rơm là làng nghề truyền thống lâu đời của TP. Cần Thơ.

Theo nhiều lão nông tại đây kể lại, làng nghề này hình thành trên 40 năm qua với trên 300 hộ dân đang hành nghề, giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động. Sản phẩm tại đây rất có uy tín trên thương trường vì chất lượng cao, mẫu mã đẹp, chắc, bền nên đã có mặt tại hầu hết các địa phương của cả nước, kể cả xuất khẩu sang Campuchia, Lào, Thái Lan...

Ông Nguyễn Văn An, người có gần 30 năm trong nghề sản xuất lưới ở Thơm Rơm chia sẻ: “Sản phẩm được sản xuất tại đây rất nhạy, dễ dính cá, thích nghi với các địa hình như mương vườn, sông, rạch, giá bán phải chăng, đa dạng...”.

Hầu hết các thương lái đến đặt hàng số lượng lớn đều được chủ cơ sở giao hàng tận nơi. Nếu như trước đây người mua phải đến tận cơ sở để chọn hàng hay thanh toán tiền mặt thì giờ đây có thể đặt hàng qua điện thoại và chuyển khoản tiền qua hệ thống ngân hàng rất tiện lợi. Giá bán dao động bình quân từ 70.000 - 1.000.000 đồng tùy loại.

Nhon nhip lang luoi Thom Rom
Công việc đan lưới không khó, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm.

Với người lao động, tùy thuộc vào công việc cụ thể, tay nghề mà có thu nhập từ 180.000 - 200.000 đồng/ người/ngày (tính theo sản phẩm làm ra). Công việc chỉ đòi hỏi độ bền, sự cần cù, khéo léo, siêng năng nên có khá nhiều trẻ em, người già, phụ nữ làm nghề bằng cách nhận nguyên liệu về nhà gia công.

Ngoài những sản phẩm gia công bằng tay, nhiều hộ dân tại làng lưới Thơm Rơm đã mạnh dạn đầu tư máy móc để sản phẩm ngày càng nhiều, chất lượng tinh xảo, hạ giá thành, tăng thu nhập. Theo nhiều cơ sở sản xuất lưới, năm nay do giá chi phí đầu vào như nguyên vật liệu, nhân công, điện… đều tăng, nên giá lưới cũng tăng từ 10 đến 15%.

Nhon nhip lang luoi Thom Rom
Năm nay lũ về sớm, làng lưới Thơm Rơm nhộn nhịp hẳn lên.

Đã có một thời gian, làng lưới Thơm Rơm đã nhiều phen điêu đứng vì sự cạnh tranh của các làng lưới Thái Lan xuất hiện ồ ạt, bên cạnh đó đã liên tục nhiều năm lũ kém. Những ngày này, người làm lưới Thơm Rơm đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lao động để có nhiều sản phẩm đánh bắt thủy sản phục vụ người tiêu dùng khi mùa lũ đang chuẩn bị kéo về.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI