Nho chuỗi ngọc, người Nhật không ăn tươi, dân Việt xếp hàng chờ mua giá 2 triệu đồng/kg

02/09/2019 - 07:16

PNO - Nho chuỗi ngọc có xuất xứ từ Nhật Bản đang được nhiều người lùng mua. Theo một số cửa hàng trái cây ngoại do một số đặc thù của loại nho này nên lượng nhập về khá hạn chế.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn kinh doanh trái cây nhập khẩu, rất nhiều khách hàng tìm mua loại nho chuỗi ngọc có xuất xứ từ Nhật Bản. Loại nho này có hình dáng không khác nhiều so với các loại nho trong nước, kích cỡ trái nhỏ hơn nhiều so với nho Mỹ, nho Úc hoặc các giống nho nổi tiếng khác của Nhật. Điểm khác biệt của nho chuỗi ngọc là vỏ nho trong, mỏng và căng bóng.

Tại cửa hàng trái cây nhập khẩu M.F (ở quận 1, TP.HCM), các chùm nho chuỗi ngọc có màu sắc ánh tím, vỏ căng tròn, mỏng... Đặc biệt, khi ăn sẽ thấy sẽ cảm nhận được vị nho được pha trộn từ vị ngọt lịm với thoang thoảng hương rượu. Nho nhỏ nhưng có thể lột được vỏ và hoàn toàn không hạt.  Chị Linh chủ shop cho hay, hiện tại loại nho chuỗi ngọc Nhật Bản đang được khá đông khách hàng đặt mua.

Nho chuoi ngoc, nguoi Nhat khong an tuoi, dan Viet xep hang cho mua gia 2 trieu dong/kg
Loại nho chuỗi ngọc được cho là có xuất xứ Nhật Bản được rao bán tại một shop trái cây tại quận 1, TP.HCM. Ảnh: NVCC

  “Nho chuỗi ngọc được xem là loại nho không hạt nhỏ nhất thế giới. Thực tế thì loại nho này được nhập khẩu từ Nhật, nhưng nguồn gốc xuất xứ lại đến từ châu Âu. Nho chuỗi ngọc đang vào vụ và kết thúc vào tháng 9, vị rượu và hoàn toàn không chua”, chị Linh nói.

Theo một số đầu mối kinh doanh trái cây nhập khẩu, nho chuỗi ngọc du nhập vào Nhật  hơn trăm năm trước, người Nhật dùng loại nho này chủ yếu là để làm rượu vang. Do khi dùng loại nho này sẽ cho ra loại rượu vang có hương vị đặc biệt. 

“Đó là lý do vì sao người Nhật hoàn toàn không dùng nho chuỗi ngọc để ăn tươi hoặc bán nho chuỗi ngọc số lượng lớn ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Họ chỉ để sản xuất rượu”, chị Linh cửa hàng M.F chia sẻ.

Ngày nay, Nhật đã thương mại hóa giống nho này vì nhu cầu xuất khẩu cao. Và điều kiện xuất khẩu cũng rất khắt khe. Loại nho này chỉ xuất khấu đi các nước Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc… và phải trải qua khâu kiểm định vô cùng nghiêm ngặt của Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản. Giá bán lẻ cũng khá cao. Tại Việt Nam giá của loại nho này là 690.000 đồng/vỉ (khoảng 300gr), tính ra 2 triệu đồng/kg.

Nho chuỗi ngọc thường là hàng xách tay hoặc vận chuyển bằng máy bay. Nho chuỗi ngọc có một đặc điểm là rất dễ bị rụng trái. Rất ít cửa hàng Việt Nam nhập về bán vì khi về tới Việt Nam, có khi nho bị rụng hết ra và rất khó bán.

Đại diện một cửa hàng nhập loại nho này cho hay, mỗi lần nhập chỉ giới hạn trong khoản 2-3 thùng và so với số lượng nhập của các giống nho khác, ít hơn 50%. Mặc dù hiện tại, khách hỏi khá nhiều nhưng shop vẫn hạn chế nhập vì chất lượng nho không đảm bảo, dễ rụng.

Nho chuoi ngoc, nguoi Nhat khong an tuoi, dan Viet xep hang cho mua gia 2 trieu dong/kg
Đây là loại nho chuỗi ngọc có xuất xứ từ Châu Âu có giá từ 300.000-400.000 đồng/kg

Hiện tại trên thị trường, loại nho chuỗi ngọc của Nhật Bản đang bị nhiều người nhầm lẫn với nho chuỗi ngọc có xuất xứ từ châu Âu. Thực tế, hai loại nho này hoàn toàn khác biệt từ hình thức trái đến giá cả. Trong khi nho chuỗi ngọc Nhật có giá lên đến 2 triệu đồng/kg thì nho chuỗi ngọc châu Âu từ Đức, Mỹ… chỉ có giá rơi vào 300.000 – 400.000 đồng/kg. Vụ mùa của nho chuỗi ngọc châu Âu cũng đã qua.

Ngoài ra, nho của châu Âu thường là dạng chùm nhỏ, có thể nằm gọn trong lòng bàn tay và màu nâu đỏ hoặc các màu đặc biệt như trắng, vàng. Nho Nhật lại khá lớn, kích thước gấp rưỡi và có mà đỏ tím đặc trưng. Vị nho châu Âu cũng chua hơn nho Nhật, vì giống quả từ Mỹ này thường mọc dại.

“người ta tìm mua nho chuỗi ngọc chỉ vì tò mò chứ không phải thuần túy yêu thích. Các loại nho Nhật Bản hiện tại có rất nhiều loại được ưa chuộng, như nho mẫu đơn xanh, nho Pione hay nho đen Kyoho. Đây cũng là những loại nho bán chạy tại cửa hàng”, một đầu mối kinh doanh trái cây nhập khẩu cho hay.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI