Menu

Nhìn từ trái vải trong bữa ăn trên máy bay của Vietnam Airlines

06:00 20/06/2018

pno
Vietnam Airlines đã chính thức đưa vải thiều lên máy bay làm món tráng miệng. Nhìn hình ảnh khay thức ăn phục vụ hành khách của hãng thật sự đặc sắc khi có thêm những trái vải màu hồng thắm nổi bật trên nền đĩa trắng muốt.

Theo kế hoạch, hãng này định tới đây sẽ đưa thêm cả nhãn lồng lên máy bay nữa. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn VietGap.

Từ mấy trái vải, mấy trái nhãn thơm thảo hương vị quê hương được trân trọng trên máy bay của hãng hàng không quốc gia mới thấy giật mình. Bởi hóa ra có những điều hết sức đơn giản mà hiệu quả nhưng chúng ta đã bỏ qua bấy lâu nay, ví như quảng bá cho trái cây Việt Nam mọi lúc, mọi nơi.

Nhin tu trai vai trong bua an tren may bay cua Vietnam Airlines
Vietnam Airlines sẽ phục vụ món tráng miệng vải thiều trong khoảng 15-20 ngày, đúng thời điểm chính vụ, vải tươi ngon, đạt chất lượng tốt nhất. Ảnh: Vietnam Airlines.

Mà đưa vào thực đơn của các chuyến bay, các chuyến tàu biển, tàu hỏa và cả xe du lịch, tại sao không nhỉ? Nhất là khi bữa ăn cho du khách ở một số hãng còn đơn điệu và thiếu sự quan tâm thích đáng. Kiểu như miễn là có trái cây là được, chứ không phải là chọn trái gì, đặc trưng cho mùa nào, vùng miền nào của nước Việt cần được quảng bá cho du khách trong và ngoài nước. 

Bởi trong trường hợp này, trái cây không chỉ là loại thức ăn tráng miệng, mà nó còn thấm đẫm tình quê hương, chứa đựng tinh thần văn hóa dân tộc và giúp cho du khách có thể biết thêm về các loại trái cây quý của thiên đường nhiệt đới Việt Nam.

Chỉ riêng việc như trái vải thiều khi đưa lên hàng ngàn chuyến bay của Vietnam Airlines thì sẽ có chừng 20 ngày trong mùa, khách sẽ được thưởng thức. Với mỗi ngày 2 tấn, như vậy sẽ có 44 tấn vải sẽ được tiêu thụ trong một năm. Du khách quốc tế ở những thị trường đang nhập khẩu vải thiều VN ở các nước châu Á, châu Âu, Mỹ sẽ dần quen với thưởng thức trái vải.

Vậy thì sau vải là tới nhãn, rồi xoài cát Hòa Lộc, bưởi 5 roi, thanh long Bình Thuận, măng cụt Bến Tre, chuối miền Tây… Xoay vòng như vậy thì cả một năm trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia sẽ giới thiệu đủ vài chục món trái cây ngon của nước Việt. Bên cạnh đó còn góp phần thúc đẩy xuất khẩu trái cây. 

Vietnam Airlines đang phục vụ món tráng miệng vải thiều đối với các bữa ăn trên khay cho các hành khách hạng thương gia và hạng phổ thông đặc biệt trên các chặng bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội. 

Theo dự kiến, món tráng miệng vải thiều sẽ được Vietnam Airlines phục vụ hành khách trong khoảng 15-20 ngày với tổng lượng vải cung cấp trên các chuyến bay vào khoảng 2.000 kg. 

Vải được phục vụ cho hành khách có nguồn gốc từ quê hương của vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), được trồng bón và thu hoạch theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP. 

Điều này rất hữu ích, trong bối cảnh ngành rau củ và trái cây xuất khẩu ở Việt Nam đang đóng góp lớn cho kinh tế nước nhà. Chỉ riêng năm 2017 ta đã xuất 3,45 tỷ USD rau trái, bỏ xa ngành xuất khẩu gạo, dầu thô và cà phê. 

Việt Nam đang xuất trái cây đi 60 nước trên thế giới. Mà theo Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2018, ngành rau củ quả Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 960 triệu USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2017, tăng 8,3% so với quý 4 năm 2017. Với đà này, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất hàng năm 10 tỷ USG các loại rau trái, củ quả.

Ở một góc nhìn khác, đôi khi chỉ là thực đơn của một bữa ăn trên máy bay nhưng cần sự chăm chút nhiều hơn của các chuyên gia tiếp thị đi cùng các chuyên gia ẩm thực, chuyên gia văn hóa. Mà ngoài các sáng kiến của những con người của hãng hàng không còn cần có thêm sự trợ lực từ các nhà cung cấp giàu kinh nghiệm và kiến thức bên ngoài.

Đã từ lâu các chuyến bay của Nhật Bản hay của Hàn Quốc đã đem lại cho du khách quốc tế những cảm hứng về món ăn dân tộc đặc trưng của họ hoặc đem lại những bất ngờ vì các lựa chọn đa dạng và phong phú với sự trình bày cực kỳ hấp dẫn.

Ví như hãng Japan Airlines đã hợp tác với nhiều nhãn hàng để tạo ra trải nghiệm ẩm thực hạng phổ thông tuyệt vời cho du khách, như Mos Burger hay KFC. Trong khi đó hãng hàng không Lufthansa có một đầu bếp nổi tiếng chuyên làm các suất ăn phục vụ trẻ em.  

Còn Eva Air có các suất ăn theo chủ đề Hello Kitty trên một số chuyến bay khiến trẻ em thích thú. Các suất ăn của Turkish Airlines luôn gọn gàng, ngon lành và đầy đặn, ngay cả trên những chuyến bay ngắn.

Vì vậy, mong là Vietnam Airlines từ sáng tạo mới trong việc đưa các trái cây ngon theo mùa vào thực đơn sẽ tạo ra thêm những nét thực sự đặc sắc nhằm thu hút khách hàng. Và tránh cảnh khách lên máy bay tuyến ngắn lần nào cũng được thưởng thức duy nhất thực đơn là cái bánh mì kẹp thịt cứng ngắc và một chai nước suối.

Nguyễn Anh Thi