Nhiều người 'kẹt' ở Sài Gòn vì hết vé máy bay về quê ăn tết

01/02/2019 - 06:00

PNO - Do máy bay, xe lửa hết vé hoặc giá tăng quá cao, nhiều chuyển sang thuê xe tự lái, nhưng dịp tết, các chủ cơ sở cho thuê xe tăng giá gấp đôi thậm chí gấp ba lần ngày thường.

Vợ chồng chị Quỳnh Hoa (27 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 1, TP.HCM) đang "đau đầu" vì chưa mua được vé máy bay về quê Quảng Bình ăn tết. Cụ thể, chị Hoa cho biết, do chưa thống nhất được lịch nghỉ tết cùng chồng nên nhà chị chưa chốt thời gian đặt vé sớm. Đến khoảng 23 tháng Chạp sau khi thống nhất về vào ngày 29 tháng Chạp thì vợ chồng chị "tá hỏa" vì các chuyến bay giá gần 8-9 triệu đồng/người/1 chặng. 

Vì giá vé quá "chát", vợ chồng chị quyết định chọn phương án như tết 2018 là thuê ô tô để tự lái về quê. Dù mất hơn 1 ngày di chuyển nhưng đó là phương án tối ưu. 

"Tuy vậy, giá thuê xe riêng tính ra bằng phân nửa giá di chuyển bằng máy bay. Vợ chồng tôi cũng không dám nghỉ tết nhiều hơn, 29 tháng Chạp xuất phát về, khoảng mùng 3, 4 vào lại vì thuê xe không chạy ở quê cũng "ngốn" gần cả triệu mỗi ngày", chị Hoa nói.

Nhieu nguoi 'ket' o Sai Gon vi het ve may bay ve que an tet
Hết vé máy bay, nhiều người chuyển sang thuê xe tự lái về quê tết.

Nhiều người đang làm việc, công tác tại TP.HCM cũng hoang mang khi chưa mua được vé tàu, xe về quê.

Anh Hoàng Trung (quận 3, TP.HCM) cho biết, anh bắt đầu về quê Khánh Hòa nghỉ tết từ 30 tháng Chạp đến khoảng mùng 3 tết. Tham khảo một số trang chuyên cho thuê ô tô, anh đánh giá mức phí thuê đắt gấp 3-4 lần so với ngày thông thường. Giá thuê tạm chấp nhận thì dòng xe cho thuê khá cũ nên anh lo ngại về việc xe hư hỏng,...

"Đa phần các hãng xe cho thuê riêng có dòng xe đảm bảo thì thường ưu tiên cho khách làm hợp đồng từ 10 ngày trở lên, còn ít ngày quá, các nhà xe cũng "ưỡn ẹo" làm giá lắm", anh Trung nói.

Giá tham khảo cho gói thuê 9-10 ngày tại một số điểm cho thuê xe tại khu vực TP.HCM với dòng xe từ 2017, 4 chỗ là gần 10 triệu, 7 chỗ gần 20 triệu đồng.

Nhieu nguoi 'ket' o Sai Gon vi het ve may bay ve que an tet

Ngày thường, giá thuê xe của một đơn kinh doanh dịch vụ thuê ô tô tự lái tại TP.HCM đã khá đắt đỏ.

Trong khi đó, do thường đi thuê xe, anh Minh Quang (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, có nhiều nơi cạnh tranh, nên chịu khó so giá sẽ tìm được nơi cho thuê xe giá tốt.

Một đơn vị cho thuê xe tại quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết hiện cơ sở cung cấp nhiều mẫu xe khác nhau, từ tự lái đến cung cấp luôn tài xế với giá chỉ từ 250.000 đồng cho 2 giờ sử dụng đối với xe City 4 chỗ, từ 300.000 đồng cho xe Innova 7 chỗ, 350.000 đồng đối với Sendona 7 chỗ. Giá thuê đã bao gồm xăng, xe, tài xế và phí cầu đường.

Dịch vụ cho thuê xe ô tô nở rộ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng, nhưng nhiều người cũng phàn nàn về chất lượng dịch vụ. “Tôi thường gặp những trường hợp như xe hư máy lạnh, xì lốp vì lốp mòn, xe chạy yếu, hao xăng… Vẫn biết là gặp xe đời cũ sẽ có một số vấn đề nhưng hầu hết chỗ cho thuê xe thường không bảo trì tốt, khi mình thuê phải gánh nhiều chuyện rất bực”, anh Quang cho biết.

Có thể thấy, dịch vụ cho thuê xe ô tô tại Việt Nam đang phát triển nhanh, khi khuynh hướng tiêu dùng của người dân thay đổi. Đại diện doanh nghiệp chuyên cho thuê ô tô của Mỹ vừa gia nhập thị trường Việt Nam, nhận định: "Thị trường cho thuê xe Việt Nam sẽ phát triển nhờ tăng trưởng FDI vẫn duy trì trong vòng 10 năm nữa, lao động nước ngoài ngày càng nhiều và tầng lớp trung lưu tăng dần, trong đó có lớp trẻ không quá chú trọng mua xe sang, ở nhà rộng mà sẵn sàng đi thuê xe".

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI