Nhiều doanh nghiệp Việt dự triển lãm quốc tế kiểu… cho có

03/06/2019 - 14:53

PNO - Hàng hóa lèo tèo, bài trí thô sơ, tiếp thị thiếu nhiệt tình… là cảnh tượng phổ biến tại nhiều gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam dự triển lãm thực phẩm được coi là lớn nhất châu Á, diễn ra tại Thái Lan từ ngày 28/5-1/6/2019.

Thaifex là một hội chợ quốc tế được tổ chức thường niên tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế IMPACT, Bangkok, Thái Lan với sự hiện diện của khoảng 3.000 gian hàng đến từ gần 50 quốc gia.

Đây được xem là sự kiện chuyên ngành thực phẩm lớn nhất châu Á, cơ hội để các nhà sản xuất thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, khách hàng. Hầu hết các tên tuổi lớn trong lĩnh vực thực phẩm từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều góp mặt và cố gắng phô bày những gì ấn tượng nhất nhằm tự giới thiệu về mình. 

Nhieu doanh nghiep Viet du trien lam quoc te kieu… cho co
Tại một gian hàng thủy sản của doanh nghiệp Việt, chỉ có khách tham quan mà không thấy nhân viên đâu

Năm nay, có khá đông doanh nghiệp Việt Nam tham dự sự kiện này, nhưng có thể thấy sự đối lập khá rõ giữa các nhà sản xuất thực phẩm của Việt Nam với “mặt bằng” chung. Số ít doanh nghiệp như Vinamit, Khải Hoàn, Cỏ May có kinh nghiệm và nhìn nhận những cơ hội từ hội chợ này nên có sự đầu tư về cách bài trí sản phẩm, trang trí gian hàng, nhân viên niềm nở chào mời khách tham quan.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gạo, dù ít tên tuổi tại thị trường trong nước, nhưng cũng biết cách gây ấn tượng với khách tham quan bằng những cách trưng bày sáng tạo như để sản phẩm trong những chiếc thuyền nhỏ, bên cạnh là những mô hình gắn với đồng ruộng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp tham gia triển lãm kiểu… cho có. Đáng nói, trong số này, có cả những doanh nghiệp thực phẩm rất lớn trong nước.

Trực tiếp có mặt tại Thaifex trong ngày 31/5, chúng tôi thấy rất nhiều gian hàng bài trí sơ sài, sản phẩm đơn điệu và nhân viên không mấy mặn mà với khách. Tại khu vực sảnh số 6 của triển lãm, nơi có mấy chục gian hàng của các doanh nghiệp Việt nằm sát với dãy hàng hóa của doanh nghiệp Ý, có thể thấy rõ sự đối lập rất lớn về cách tiếp thị sản phẩm.

Cùng diện tích trưng bày (chỉ rộng chừng 2m) nhưng các doanh nghiệp của Ý bài trí bắt mắt, nhiều gian hàng, dù rất ít sản phẩm, nhưng trông nổi bật và thu hút khách tham quan.

Trong khi đó, rất nhiều gian hàng của Việt Nam chỉ có một vài tấm áp phích in hình sản phẩm, thông tin nhà sản xuất và sản phẩm lèo tèo trên bàn, trong đó có cả những loại đặc sản như quế, hồi… Có gian hàng, nhân viên ngồi trực mải gác chân lướt điện thoại, khách ghé hay đi cũng không cần biết. Thậm chí, một số gian hàng còn không có sản phẩm, không có nhân viên đón khách.

Nhân viên một số gian hàng cho biết, công ty mang rất ít sản phẩm sang để trưng bày do di chuyển bằng máy bay. Nhân viên tại một sạp hàng trong ngành gạo thậm chí còn thật thà nói chỉ “xách tay” sang. Một số khác giải thích, do sang cận ngày triển lãm, mọi thứ lạ lẫm nên không thể thuê người trang trí, bày biện gian hàng.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi - đại diện một doanh nghiệp truyền thông tại TP.HCM - cho biết, anh từ Việt Nam qua Thái Lan từ ngày 30/5 để tham quan triển lãm, nhằm học hỏi kinh nghiệm. Dành thời gian đi hầu hết các khu vực triển lãm rộng lớn, khi được đề nghị đưa ra nhận xét về những gian hàng trong nước góp mặt tại Thaifex, anh Khởi không giấu nổi sự ngao ngán.

Anh cho biết, đi một vòng mới thấy sự khác biệt. Tham gia triển lãm mang tầm thế giới chắc chắn kinh phí không hề ít, nhưng dường như nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa nhân viên đến đây như một kỳ du lịch ngắn  ngày. Với gian hàng chỉ vài mét vuông, không quá khó để trang trí cho đàng hoàng hơn, bắt mắt hơn. Rất nhiều gian hàng của các nước dù có rất ít sản phẩm nhưng họ cũng biết nâng hình ảnh sản phẩm của mình thông qua cách bài trí không quá tốn kém. 

Anh Khởi dẫn chứng, nếu như cùng một sản phẩm dừa, các nhà sản xuất của Việt Nam chỉ giới thiệu nước dừa đóng chai hay mứt dừa, cơm dừa sấy thì chỉ với cơm dừa, các nhà sản xuất của Thái Lan giới thiệu hàng chục loại snack khác nhau theo gia vị phối trộn, như cơm dừa muối, snack dừa wasabi… Doanh nghiệp Thái chọn một chiếc khay bằng sứ rất đẹp, đổ sản phẩm vào đó và đặt một sản phẩm còn nguyên trong bao bì bên cạnh, lại còn đặt một chiếc đèn chụp, rọi thẳng xuống, trông rất thu hút.
 

“Có gian hàng Việt, tôi tham quan một vòng, người đi cùng thay phiên chụp hình mà không thấy nhân viên đâu. Đến lúc gần rời gian hàng thì mới thấy nhân viên trở lại, họ nhìn chúng tôi và nhóm khách châu Âu rồi chẳng nói gì mà đi thẳng tới bàn, ngồi lướt điện thoại” - anh Khởi ngao ngán.

Một nữ du khách khác từ tỉnh Đồng Nai sang dự sự kiện, chia sẻ với chúng tôi: bà đi hơn chục gian hàng của Việt Nam nhưng chỉ được nếm duy nhất món bánh phồng tôm của một doanh nghiệp ở miền Tây Nam bộ. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gian hàng của các nước khác. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI