Nhập nội tạng heo, lo rước bệnh về

07/10/2018 - 06:00

PNO - Người nuôi heo và doanh nghiệp trong nước lo ngại, nguồn nội tạng heo nếu được phép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có nguy cơ mất an toàn rất cao với cách buôn bán sản phẩm này như hiện nay.

Khó kiểm soát chất lượng các sản phẩm từ heo

Cách đây ít tuần, Ủy ban Tiếp thị toàn cầu của Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ có chuyến tiếp thị các sản phẩm thịt heo và nội tạng tại TP.HCM. Uỷ ban này cho biết, phía Mỹ đang tiếp tục đàm phán và tìm kiếm cơ hội xuất nội tạng trắng sang Việt Nam.

Theo tổ chức này, họ muốn xuất được hàng vào nhưng không cạnh tranh trực tiếp với hàng nội địa vì người Việt có thói quen sử dụng thịt nóng; họ chỉ đi vào thị trường ngách là các sản phẩm thịt mát.

Nhap noi tang heo, lo ruoc benh ve
Nội tạng nhập khẩu dưới dạng đông lạnh, nếu rã đông bán như hàng tươi sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, theo đại diện Nhà máy giết mổ Tân Hiệp (Hóc Môn), dù Bộ Nông nghiệp đang xây dựng tiêu chuẩn thịt mát nhưng có những vấn đề các doanh nghiệp đưa ra khi cơ quan chức năng lấy ý kiến. Điển hình như việc rất khó kiểm soát được tình trạng biến hàng đông lạnh thành hàng mát.

Vì hiện nay, rất nhiều đầu mối nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ heo khi về Việt Nam đều qua rất nhiều khâu phân phối. Khi đến tay người tiêu dùng, họ nắm rõ thói quen tiêu thụ thịt nóng của đại bộ phận người tiêu dùng trong nước nên rất nhiều hàng đông lạnh đã được rã đông bán như hàng nóng, hàng tươi. Nội tạng nguy hại hơn vì rất dễ nhiễm khuẩn khi rã đông.

“Thịt trâu đông lạnh nhập về, người bán còn rã đông ướp với huyết bò tươi để bán như thịt bò tươi thì với thịt heo hay nội tạng heo cũng không ngoại trừ”, vị này cho hay.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục chế biến nông lâm thủy sản cho biết, hiện mới chỉ lấy ý kiến các doanh nghiệp, cơ quan quản lý về tiêu chuẩn thịt mát. Còn việc quản lý nội tạng đỏ, nội tạng trắng cần phải có một quy chuẩn khác.

Nhap noi tang heo, lo ruoc benh ve
Người tiêu dùng lúng túng không phân biệt được đâu là hàng nóng trong nước, đâu là hàng đông lạnh nhập khẩu đã được rã đông. Ảnh minh hoạ

Khảo sát giá bán một số sản phẩm nội tạng đỏ như tim, gan, cật... nhập khẩu đang được bán trên thị trường hiện nay có sự chênh lệch giá khá lớn với hàng trong nước. Cụ thể là giá nhập khẩu trung bình 35.000 – 45.000 đồng/kg, nhưng giá bán lẻ trên thị trường lên đến 110.000 – 120.000 đồng/kg.

Khu chợ nhỏ nằm trên đoạn đường Thống Nhất giao với Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) tập trung khá nhiều quầy hàng bán các loại nội tạng heo từ sáng đến chiều, bao gồm cả hàng sống lẫn chế biến. Rất nhiều sản phẩm trên các quầy đã nhợt nhạt vì sũng nước đá. Không thể phân biệt được đâu là hàng nóng trong nước, đâu là hàng đông lạnh nhập khẩu đã được rã đông.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh nội tạng, các sản phẩm như tim, cật tiêu thụ ít hơn những sản phẩm khác như bao tử, dồi trường, lòng heo (nội tạng trắng) vì đa phần người mua thích những sản phẩm có độ giòn, dai... Giá những sản phẩm này cũng cao hơn, chẳng hạn bao tử trung bình 120.000 – 130.000 đồng/kg, dồi trường lên đến 210.000 - 260.000 đồng/kg… 

Người chăn nuôi bất an trước sản phẩm heo nhập

Ông Lý Văn Hương, chủ trại chăn nuôi heo tại Bình Thuận cho hay, gần chục năm trước ngành chăn nuôi gà trong nước đã “xiểng niểng” vì đùi, cánh và nội tạng gà nhập khẩu. Rất nhiều lô hàng nhập khẩu sau đó kết quả kiểm nghiệm được cơ quan chức năng công bố không đảm bảo an toàn nên không được phép thông quan, ngưng nhập khẩu.

Chuyện nhập nội tạng heo giờ được khơi lại nên ông Hương và nhiều hộ nuôi bất an, bởi theo ông đây là những phẩm thuộc nhóm phụ, phế phẩm. Ở nhiều nước phát triển không được dùng làm thực phẩm mà chỉ chế biến thức ăn cho thú nuôi hoặc các loại vật nuôi khác. Chính vì vậy giá bán rất rẻ.

Nhap noi tang heo, lo ruoc benh ve
Thịt heo được bày bán tại chợ Hóc Môn

Tuy nhiên, nhóm hàng này lại là những khoái khẩu của người tiêu dùng trong nước. Nếu được phép nhập khẩu, lợi thế giá rẻ sẽ khiến sức tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ heo trong nước ảnh hưởng không nhỏ.

Không những thế, nhiều loại bệnh dịch trên gia súc, chẳng hạn như bệnh dịch tả heo châu Phi đang bùng phát ở nhiều nước được các chuyên gia thú y chỉ ra có thể tồn tại trong sản phẩm đông lạnh hơn một năm. Nếu về trong nước được rã đông bán như hàng tươi sẽ càng nguy hại với ngành chăn nuôi trong nước.

Chưa kể, về mặt dinh dưỡng những sản phẩm này cũng được chứng minh là không tốt cho người dùng vì nguy cơ thừa cân, béo phì, huyết áp, tim mạch, gout... 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI