Nhân dân tệ liên tục 'nhảy múa', dân đánh hàng Trung Quốc gặp khó

08/09/2018 - 06:01

PNO - Tỷ giá đồng Nhân dân tệ biến động đang đẩy giới buôn hàng Trung Quốc về Việt Nam vào tình thế "bốn vốn một lời". Nhiều tiểu thương đau đầu, phải ngưng nhập hàng Trung Quốc đợi bình ổn giá.

Cầm cự chờ tỷ giá ổn định

Chị H.L (quận 9, TP.HCM) - đầu mối chuyên nhập hàng Trung Quốc cho biết, thông thường vào mỗi mùa sẽ kinh doanh một mặt hàng khác nhau.

Từ đầu năm đến nay, chị H.L đã kiếm lời khá tốt với các mặt hàng áo thun, quần jean, đồ mặc ở nhà, đến một số thực phẩm, bánh kẹo… Gia đình chị có một cửa hàng kinh doanh và bán online các mặt hàng nhu yếu phẩm ở Trung Quốc nên chị thường nhập về số lượng lớn để kinh doanh thêm tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thời điểm gần đây, khi đồng Nhân dân tệ (CNY) tăng cao, chị H.L phải tính toán lại việc nhập hàng.

Nhan dan te lien tuc 'nhay mua', dan danh hang Trung Quoc gap kho
Nhiều tiểu thương kinh doanh hàng Trung Quốc đang "đau đầu" vì giá Nhân dân tệ liên tục thay đổi

Theo chị H.L, thời điểm này những năm trước, chị thường kinh doanh các loại bánh trung thu từ Trung Quốc với đủ mẫu mã, giá cả. Thế nhưng, so giá năm trước và năm nay thì hàng hóa đang tăng từ 10 – 20%. Ví dụ, năm trước bánh trung thu nhập sỉ chỉ từ 395.000 đồng/thùng thì năm nay giá tăng lên tầm 430.000 đồng/thùng khi quy đổi CNY sang đồng Việt Nam (VNĐ).

“Riêng đợt hàng bánh trung thu tháng 8 vừa qua, quy đổi thì giá đã tăng lên 10% so với trước đây. Mức giá này sẽ không ảnh hưởng nếu mua số lượng ít, còn nhập vài trăm thùng thì lợi nhuận sẽ giảm mạnh. Tôi đang cân nhắc lại việc nhập hàng về Việt Nam, có khi đợi giá giảm mới nhập hàng về tiếp. Nếu giá nhập cao thì phải bán ra cao, khách quen nghĩ tôi ăn lời thêm nên phiền phức lắm”, chị H.L giải thích.

Không riêng chị H.L, nhiều tiểu thương và dân buôn đang tính toán việc ngưng nhập hàng Trung Quốc để tránh lỗ nặng. Thay vào đó chuyển sang các mặt hàng nhập khẩu từ Thái, Campuchia… để giảm chi phí.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương chuyên nhập quần áo từ Quảng Châu để kinh doanh tại khu chợ giá sỉ lâu đời khu vực quận 5, TP.HCM lại tỏ ra khá bình tĩnh. Chị Hiền, chủ shop chuyên kinh doanh quần jeans cho biết, dù giá Nhân dân tệ đang tăng nhưng thời gian qua, hàng chị nhập về còn khá nhiều nên vẫn có thể an tâm kinh doanh thêm một thời gian.

“Quần mỗi lần nhập lên đến cả ngàn chiếc vì Quảng Châu chỉ sản xuất mỗi mẫu một lần, qua đợt sẽ không sản xuất thêm nên phải nhập nhiều. Chưa kể, hàng tồn từ thời điểm trước cũng còn kha khá nên nghe tin tiền Trung Quốc tăng, tôi không có ý định nhập thêm hàng thời điểm này”, chị Hiền chia sẻ.

Dù vậy, theo chị Hiền, nếu tình trạng này kéo dài thì chị vẫn phải nhập hàng nếu số hàng còn trong kho đã vơi nhiều. Theo tính toán, mỗi chiếc quần nhập với giá từ 100.000 – 150.000 đồng (thời điểm chưa tăng giá) sẽ tăng thêm từ 30.000 đồng/cái (khi CNY tăng cao), khi bán ra sẽ từ 200.000 – 300.000 đồng/cái. 

Xoay vòng hàng thay vì "ghim" chờ… giá

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, việc tỷ giá trong một số giai đoạn có biến động sẽ ảnh hưởng đến buôn bán là chắc chắn. Hiện nay, tỷ giá đồng Nhân dân tệ đang biến động, dù vừa qua giảm mạnh nhưng hiện tại có dấu hiệu phục hồi tốt.

“Người kinh doanh đường tiểu ngạch tất nhiên phải tính toán sự biến động đồng tiền quy đổi. Và trong giai đoạn này phải chấp nhận lỗ vì thứ nhất họ không có đủ quy mô và chi phí để có thể được sử dụng bảo hiểm tỷ giá.

Thứ hai, việc mua bán qua biên giới đối với tiểu thương quan trọng nhất là xác định được thời điểm mua hàng, hàng gì để họ thích ứng qua từng biến đổi”, ông Hiển phân tích.

Nhan dan te lien tuc 'nhay mua', dan danh hang Trung Quoc gap kho
Chuyên gia kinh tế nhận định, thời điểm tăng tỷ giá Nhân dân tệ trở lại khó đoán định

Trước tình trạng giá Nhân dân tệ biến động liên tục, nhiều tiểu thương dự định ngưng nhập hàng Trung Quốc một thời gian, đợi đến thời điểm tỷ giá giảm sẽ trữ hàng. Tuy nhiên, ông Hiển nhận định sẽ có khá nhiều rủi ro mà người kinh doanh nhỏ lẻ phải đối mặt vì thời điểm tăng tỷ giá Nhân dân tệ trở lại khó đoán định.

“Đồng Nhân dân tệ vừa tăng lại giảm thì khả năng giảm nữa cũng có thể có. Nhưng xét ra, Nhân dân tệ giảm vì đồng USD tăng mạnh, quan sát đồng USD tăng từ tháng 1 đến tháng 8 là đã qua đỉnh. Các đồng tiền khác đều mất giá so với đồng USD nên chính phủ Mỹ không thể tiếp tục cho USD tăng được nữa, họ phải giữ mức ổn định. Vậy nên, chờ Nhân dân tệ giảm phải cần thêm thời gian. Những người nào"‘ghim hàng" chắc chắn không lợi bằng người quay vòng hàng liên tục”, ông Hiển nói thêm.

Đồng thời, vị chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, vấn đề chính không nằm ở tỷ giá tăng hay giảm mà mặt hàng nào thị trường đang cần mới là điều nên quan tâm.

Người kinh doanh nên nhận định được nhu cầu thị trường để tìm kiếm được mặt hàng phù hợp kinh doanh lâu dài mà không phụ thuộc nhiều vào việc biến động tiền tệ. Bởi việc tỷ giá Nhân dân tệ thay đổi không phải lần đầu mà đã có tiền lệ từ những năm trước.

Ghi nhận vào ngày 7/9 tại một số ngân hàng lớn , Nhân dân tệ của Trung Quốc mua vào ở mức 3.333 đồng, bán ra 3.483 đồng. Trong khi đó, đồng USD ở mức 22.686 đồng (giảm 2 đồng) so với ngày trước đó.

CNY giảm so với USD cùng thời điểm hôm qua. Hiện 1 USD đổi được 6,8355 CNY (hoặc 1 CNY = 0,1463 USD). Phiên hôm qua, 1 USD đổi được 6,8300 CNY (hoặc 1 CNY = 0,1464 USD). 

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá giữa VND và  CNY ở mức 1 CNY đổi 3.317 đồng, giảm 6 đồng so với cùng thời điểm sáng 6/9.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI