Nha sĩ phải cẩn thận với dụng cụ y khoa giả

03/01/2015 - 15:23

PNO - PNO - Cơ quan Quản lý dược và các sản phẩm y tế Anh (MHRA) đã kêu gọi ngành nha nước này cẩn thận với các loại dụng cụ y khoa kém chất lượng, bị làm giả đang được bán trên thị trường.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nha si phai can than voi dung cu y khoa gia
Một số dụng cụ y khoa kém chất lượng có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân - Ảnh: Alix/Phanie/Rex Features

MHRA phối hợp cùng một số tổ chức xã hội và cơ quan chức năng từ tháng Hai tới sẽ phát động chiến dịch nêu cao cảnh giác trong các nha sĩ Anh trước khi sử dụng các dụng cụ như máy khoan chuyên dụng, máy chụp X quang và các dụng cụ khác từ các nhà cung cấp không đáng tin.

Năm 2014, các cơ quan chức năng ở Anh đã tịch thu 12.000 dụng cụ nha khoa kém chất lượng được bán trên thị trường. Tất cả đều là hảng giả, hàng nhái được nhập từ Trung Quốc, Pakistan. Chúng được bán trên các trang bán hàng trực tuyến lớn nhất hiện nay như Amazon, eBay và Alibaba.

Alastair Jeffrey, người đứng đầu MHRA cho biết: “Dụng cụ nha khoa từ Trung Quốc là những sản phẩm mà chúng tôi theo dõi rất gắt gao. Chúng tôi đã ghi nhận có những trường hợp thiết bị nha khoa bị bể khi đang hoạt động trong miệng bệnh nhân. Hoặc những chiếc máy chụp X quang cầm tay giá rẻ của Trung Quốc có thể khiến bệnh nhân tiếp xúc với lượng phóng xạ cao gấp 10 lần mức cho phép. Ngày càng có nhiều những dụng cụ như thế bị phát hiện đang tồn tại trên thị trường với số lượng lên đến hàng ngàn cái”.

Trong chiến dịch sắp được triển khai, MHRA sẽ tung ra những bài viết trên các tạp chí chuyên ngành để phổ biến kiến thức đến nhiều nha sĩ trong nước. Song song đó, MHRA cho biết sẽ làm việc với các trang bán hàng trục tuyến trên để yêu cầu họ không nhập những dụng cụ có nguy cơ gây nguy hiểm vào Anh. Phía các trang này cho biết họ sẽ cân nhắc hợp tác và chấp hành theo quy định của pháp luật và quy định của trang.

THIÊN NHƯ
(Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI