Nhà đầu tư nín thở theo dõi hội nghị thượng đỉnh liên Triều

27/04/2018 - 15:44

PNO - Sáng nay, 27/4, hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã diễn ra. Giây phút ông Kim Jong-un bước qua đường biên giới để gặp ông Moon Jae-in được cả thế giới nín thở theo dõi.

Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đang tạo nên những dấu ấn của một thời điểm lịch sử khi sáng nay, 27/4, hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã diễn ra. Đây là lần thứ ba các nhà lãnh đạo từ hai miền Triều Tiên gặp nhau. 

Nha dau tu nin tho theo doi hoi nghi thuong dinh lien Trieu
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh: Livemint.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ giúp thiết lập tiền đề cho cuộc gặp của Ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sự kiện này rất quan trọng, đặc biệt đối với người Hàn Quốc. Giây phút ông Kim Jong-un bước qua đường biên giới để gặp ông Moon Jae-in được cả thế giới nín thở theo dõi.

Nhưng ngoài những ảnh hưởng về chính trị, cuộc gặp này cũng vô cùng quan trọng đối với các công ty công nghệ và các nhà đầu tư vượt xa ngoài bán đảo. Rất nhiều nhà đầu tư cùng nín thở theo dõi hội nghị này - điển hình là những người nắm giữ cổ phiếu của Apple.

Tại sao cuộc gặp gỡ giữa hai lãnh đạo Kim và Moon lại quan trọng đối với các nhà đầu tư?

Hàn Quc rt quan trng đi vi chui cung ng toàn cu

Đây là nơi có hai nhà sản xuất màn hình phẳng lớn nhất, là nơi đi đầu trong lĩnh vực chip bộ nhớ.

Nha dau tu nin tho theo doi hoi nghi thuong dinh lien Trieu
 

Samsung Electronics là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Các công ty như Apple và Sony sử dụng rất nhiều bộ phận sản xuất từ Hàn Quốc nên nếu có bất cứ điều gì làm gián đoạn nguồn cung cấp đó, sẽ gây nên hiệu ứng gợn sóng đối với nền kinh tế toàn cầu.

Nhiu nhà máy ti Hàn Quc nm rt gn biên gii

Thành phố Paju của Hàn Quốc, cách biên giới khoảng 22 km, là một trung tâm sản xuất chính cho LG Display (đã niêm yết ở thị trường New York) cũng như nhiều công ty khác.

Nha dau tu nin tho theo doi hoi nghi thuong dinh lien Trieu
 

Nhờ vào LG Display, Paju trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất về các tấm màn hình lớn cho TV. Khoảng 80 phần trăm màn hình lớn của công ty được sản xuất ra tại khu liên hợp LG, và vào năm 2015, LG đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 9 tỷ đô la để xây dựng một cơ sở mới. Các vị trí nhà máy của LG cũng chỉ cách biên giới 17 phút lái xe, nơi này không có bất kỳ sự hộ tống quân sự nào.

Vì những yếu tố trên, mà cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần này khiến các nhà đầu tư trên toàn thế giới quan tâm theo dõi. Vì những tác động của nó sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động sản xuất của quốc gia cung cấp phần lớn thiết bị, bộ phận cho các hãng công nghệ lớn nhất nhì toàn cầu hiện nay.

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI