Nguy cơ dính bệnh từ bình giữ nhiệt Trung Quốc

11/03/2016 - 11:25

PNO - Nhiều loại bình giữ nhiệt Trung Quốc vừa được kết luận chứa nhiều chất gây hại cho thần kinh, trí nhớ, ung thư. Sản phẩm đang bán tràn lan trên thị trường.

Nguy co dinh benh tu binh giu nhiet Trung Quoc
Bình giữ nhiệt giá rẻ Trung Quốc bán tràn lan tại nhiều cửa hàng

Bình giữ nhiệt sinh bệnh

Rất nhiều đối tượng tiêu dùng ở Việt Nam, đặc biệt là giới văn phòng xem chiếc bình giữ nhiệt là vật bất ly thân nhờ tính năng giữ nhiệt từ 6-12 tiếng. Bình thường được sử dụng vào việc đựng trà, cà phê, các loại nước trái cây… cho cả ngày. Mới đây, Viện nghiên cứu và kiểm định chất lượng sản phẩm Giang Tô, Trung Quốc vừa đưa ra kết luận, lớp thép không gỉ trong những chiếc bình này vốn được làm từ crom, niken, mangan… trong quá trình đựng các loại nước uống, đặc biệt là nước trái cây, trà, cà phê vốn có tính axít, sự tương tác giữa những chất này dễ sản sinh ra các chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Chất crom trong những chiếc bình giữ nhiệt có nguồn gốc từ Trung Quốc bị cảnh báo dễ gây hại cho da, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Về lâu dài chất này có thể gây ngộ độc, ung thư da và tổn thương phổi trầ m trọng. Ngoài ra, chất niken ảnh hưởng đến tim mạch, tuyến giáp, thậm chí gây khối u và ung thư; chất mangan sử dụng lâu dài sẽ gây hại cho hệ thần kinh, dẫn đến mất trí nhớ.

Trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (Q.3, TP.HCM), hầu hết các cửa hàng chuyên cung cấp sản phẩm nhà bếp đều có bán bình giữ nhiệt, đại đa số nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhân viên cửa hàng P.T. giải thích, giá bình giữ nhiệt Trung Quốc rất rẻ nên dễ bán. Nếu một chiếc bình giữ nhiệt dung tích 250-500ml của Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc có giá dao động từ 180.000- 500.000đ, thì sản phẩm cùng loại của Trung Quốc giá chỉ từ 50.000-90.000đ/bình.

Nhìn loại bình có vỏ kim loại sáng màu inox dán tem nổi bật dòng chữ Nhật, rất dễ nhầm là hàng Nhật. Chỉ đến khi khách yêu cầu cửa hàng cho xem bao bì sản phẩm mới nhận ra nguồn gốc là từ Trung Quốc. Ngay cả khi đầy đủ bao bì, rất nhiều mặt hàng bình giữ nhiệt Trung Quốc không có tên sản phẩm, nhà sản xuất, thành phần chất liệu cũng không được công bố. Chẳng hạn loại bình 500ml chỉ in vỏn vẹn mấy dòng tiếng Anh “Double wall, stainless steel 18- 8” (bình hai lớp, thép không gỉ 18-8).

Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam - Tiến sĩ (TS) Phan Thanh Thảo cho rằng: “Muốn biết rõ chất liệu của những chiếc bình như thế này, cơ chế phản ứng với các loại nước khi đựng vào, phải nghiên cứu mới đưa ra kết luận… Tiếc là từ trước đến nay chưa có những nghiên cứu nào cụ thể về sản phẩm này”.

Vì sao độc?

Các loại bình giữ nhiệt Trung Quốc giá rẻ có mặt tại rất nhiều cửa hàng đồ gia dụng ở các chợ, cửa hàng thiết bị điện, siêu thị. Nhiều cửa hàng trưng bày những chiếc bình giá rẻ vỏ kim loại bề mặt xuất hiện những vết móp, méo mà người bán giải thích do rơi, đổ. Khi thực nghiệm bằng cách đổ nước đun sôi vào những chiếc bình này, cho thấy khả năng giữ nhiệt của chúng rất thấp, lớp vỏ bình sau ba - năm phút rất nóng. Một cửa hàng trên đường Nghĩa Phát (Q.Tân Bình, TP.HCM) còn bày bán loại bình giữ nhiệt có tên Food Jar thuộc nhãn hiệu Daydays, vừa bị Liên minh châu Âu ra lệnh thu hồi do phát hiện có chứa hóa chất gây hại sức khỏe người sử dụng, thậm chí gây ung thư

Theo TS Phan Thanh Thảo, thông thường các loại bình giữ nhiệt sử dụng các loại thép 201, 304, 316… tùy theo chất lượng thép mà nhà sản xuất đưa ra mức độ crom, niken… Thép chất lượng càng cao khả năng chống ăn mòn càng tốt, đồng thời trơ với những vật liệu ăn mòn khác. Nếu bình làm bằng loại thép chất lượng thấp, khi đự ng các loại đồ uống như trà, cà phê, nước trái cây… vốn chứa axít hữu cơ, bình sẽ dễ dàng bị ăn mòn.

Việc nhận biết các loại bình sử dụng chất liệu kém không khó. Với loại bình cách nhiệt sử dụng thép không gỉ chất lượng thấp, chẳng hạn loại thép 201, dùng nam châm thử có thể thấy độ hút mạnh do hàm lượng sắt cao. Loại thép này nếu mạ mỏng thêm một số chất có tính bảo ôn như crom, niken, mangan, dùng đựng các loại đồ uống thì khả năng chống ăn mòn thấp, đặc biệt đồ uống ở dạng nóng càng dễ thúc đẩy phản ứng hóa học, sinh ra các chất gây hại.

TS Thảo lưu ý thêm, nếu được nghiên cứu cần phải xem có những thành phần như lưu huỳnh, chì… hay không, nếu có thì mức độ độc hại càng nguy hiểm.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI