Nguồn điện tại Việt Nam gặp khó do ảnh hưởng từ Trung Quốc

04/11/2019 - 11:18

PNO - Không chỉ thủy điện, nhiệt điện mà rất nhiều dự án điện sử dung khí tự nhiên của Việt Nam cũng đối diện với rất nhiều khó khăn.

Giới chuyên gia và các nhà đầu tư năng lượng tái tạo đến từ Mỹ, Na Uy cảnh báo: nhiều nhà máy thủy điện Việt Nam sẽ gặp khó về nguồn nước do các đập Trung Quốc xây dựng đầu nguồn; nguồn than trong nước phục vụ các nhà máy nhiệt điện gần cạn kiệt, trong khi giá than nhập khẩu cũng phải cạnh tranh với Trung Quốc.

Hiện Việt Nam sẽ khó nhập than từ các thị trường như Úc, Canada do Trung Quốc đang đẩy mạnh mua than từ những nước này, giá than vì thế cũng bị đẩy lên cao. Các nhà máy nhiệt điện sử dụng khí tại Việt Nam cũng gặp khó khăn do những hoạt động quấy phá trên Biển Đông. Lời khuyên từ các nhà đầu tư là, Việt Nam nên tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Theo ông Bùi Quốc Hùng - Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương - nhu cầu sử dụng điện tăng 10%/năm. Chính phủ và Bộ Công thương đang cố gắng để bảo đảm sản lượng điện phục vụ nhu cầu phát triển đất nước. Tuy nhiên, kế hoạch phát triển các nhà máy điện nguyên tử đã tạm dừng, các nhà máy sử dụng than cũng gặp khó do nguồn than trong nước sắp cạn kiệt, giá than nhập khẩu lại tăng quá nhanh. Cục phải có những tính toán và nhắm đến những nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, hạn chế các nhà máy chạy than. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI