Nguồn cung cấp thịt heo trong nước đang dần khan hiếm

22/03/2019 - 06:51

PNO - Rất nhiều đầu mối cung cấp heo thịt cho rằng, giá heo hơi tại các tỉnh Tây Nam bộ bất ngờ tăng nhẹ trong những ngày gần đây là do nguồn cung heo thịt tại khu vực này không còn dồi dào.

Trước khi bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát và lây lan, giá thịt heo tại khu vực này cao ngất ngưởng, bình quân 53.000 - 56.000 đồng/kg. Những ngày có dịch bệnh, giá heo hơi tại đây có giảm nhưng vẫn ở mức cao nhất cả nước, duy trì mức 46.000 đồng/kg, trong khi giá heo hơi tại các tỉnh miền Đông Nam bộ giảm còn 41.000 - 42.000 đồng/kg.

Nguon cung cap thit heo trong nuoc dang dan khan hiem

Trước dịch, tại miền Tây Nam bộ, đã có dấu hiệu khan hàng do nhiều đầu mối thu mua xuất bán sang Campuchia. Hiện nay, khi các địa phương đều siết chặt việc vận chuyển heo sống, thịt heo, nguồn cung heo từ phía Bắc về các tỉnh bị hạn chế, càng khiến heo khan hàng.

Ông Xuân - một đầu mối kinh doanh heo sỉ tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM) cho hay, giá heo tại các tỉnh miền Tây không giảm và có dấu hiệu phục hồi còn do mức tiêu thụ thịt tại các địa phương này dần tăng; nhiều doanh nghiệp, bếp ăn tập thể những tuần trước hạn chế sử dụng thịt trong chế biến thực phẩm, nay bắt đầu mua và sử dụng trở lại. Thực tế, dịch tả heo châu Phi đến nay cũng mới chỉ xuất hiện tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hiện tại, không thiếu hụt nguồn cung thịt heo. Nhưng theo rất nhiều đầu mối kinh doanh heo, việc thiếu hụt có thể xảy ra trong những tháng tới vì hầu hết trại chăn nuôi trong dân hiện nay đều thận trọng trong việc tái đàn do lo ngại dịch tả heo châu Phi lây lan. Ông Lý Văn Hương - chủ trại heo nái tại H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận - cho hay, việc xuất bán heo giống ra thị trường hiện khá khó khăn do người nuôi không dám tái đàn. Trước đây, bình quân mỗi tháng, trại của ông xuất bán khoảng 1.000 con giống, nhưng hiện giảm khoảng 20%. Giá heo giống vì vậy cũng giảm theo: trước khi dịch bệnh lan rộng, bình quân mỗi con heo giống (7 - 9kg) xuất chuồng có giá 1,5 - 1,7 triệu đồng thì hiện chỉ còn khoảng 900.000 - 1 triệu đồng.

Nguon cung cap thit heo trong nuoc dang dan khan hiem
Một sạp kinh doanh thịt heo đang pha lóc tại chợ đầu mối Bình Điền

Theo Vụ Thị trường trong nước, tính đến nay, tổng trọng lượng heo bị bệnh và tiêu hủy chiếm khoảng 0,08% so với tổng nguồn cung trong năm. Đến nay, nguồn cung trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến. Trong những biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi, Bộ Công thương cũng được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình, diễn biến cung cầu thị trường đối với thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo để chủ động có phương án hoặc đề xuất giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường.

Theo vụ này, năm 2018, tổng sản lượng thịt hơi các loại khoảng 5,35 triệu tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thịt heo hơi ước đạt 3,81 triệu tấn (tăng 2,2% so với năm 2017). Trong điều kiện dịch bệnh, nguồn cung thịt cho thị trường có thể được bổ sung bằng các sản phẩm thay thế như thịt gà, bò, cá. 

Trong trường hợp dịch tả heo châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam, khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu thịt heo từ các nước không bị ảnh hưởng của dịch này.

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI