Người Việt nuôi búp bê 'thần' đã bị cấm ở Thái Lan

02/01/2019 - 06:00

PNO - Nhiều người kinh doanh online đang vô tư rao bán các vật phẩm tâm linh, phổ biến nhất hiện nay là mặt hàng búp bê "thần", hay còn gọi là bùa Kumamthong, Lukthep.

Đây là hình thức nuôi các hình nhân có dạng búp bê xinh xắn. Theo lời giới thiệu của người bán, các loại bùa này giúp sinh con, giúp hút khách, giúp đòi nợ…

Liên hệ với một chủ cơ sở chuyên cung cấp mặt hàng này tại TP.HCM, người này cho biết búp bê "thần" là loại bùa bán chạy nhất hiện nay của shop, giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 10 triệu đồng.

Nguoi Viet nuoi bup be 'than' da bi cam o Thai Lan
Búp bê cầu may mắn có xuất xứ từ Thái Lan.

“Muốn mua phải đặt trước tầm 2 tuần, chọn và cọc 1 triệu đồng, tôi sẽ nhờ người tại Thái Lan mang búp bê tới chùa để nhờ các thầy làm phép. Giá bùa phụ thuộc vào tuổi của các bé được độ vào. Giá đắt nhất shop hiện tại tầm 10 triệu/búp bê, khoảng 5 - 6 tuổi”, chủ shop giới thiệu.

Chủ shop quảng cáo, các loại búp bê này được xem như bùa hộ mạng cho người nuôi. Để nuôi, cần để riêng ở chỗ kín, trên cao. Nếu chăm sóc tốt, búp bê sẽ trợ giúp cho người nuôi phát tài phát lộc, tránh khỏi sự hãm hại, làm đâu trúng đó… “Một số nơi còn rao giá đến 2.000 USD, thậm chí 5.000 USD”, người này nói thêm.

Các loại búp bê này thu hút nhiều người mua. Thậm chí nhiều trang lập ra chỉ để chia sẻ cách nuôi búp bê, bán áo quần cho búp bê, kể lại công dụng sau quá trình nuôi công phu. Nhiều nơi bán còn dùng tên tuổi của thầy làm phép tại Thái Lan để quảng cáo, lợi dụng lòng tin của khách hàng để kinh doanh.

“Muốn có hàng này chỉ cần đến chợ bùa ở Thái mua số lượng nhiều, giá rẻ về Việt Nam rao bán chênh lệch, ai muốn bán giá bao nhiêu thì bán”, nam thanh niên tên H. (quận 7, TP.HCM) nhận đặt mặt hàng này, tiết lộ.

Th.S Nguyễn Thị Kim Châu, trưởng bộ môn Thái Lan học - khoa Đông phương học Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM, cho biết, trào lưu nuôi búp bê Lukthep và Kumanthong đã chấm dứt từ hai năm trước tại Thái Lan: “Trào lưu này phổ biến vào thời điểm cách đây 5 năm tại Thái Lan, hoàn toàn là mê tín dị đoan”.

Theo bà Kim Châu, chính phủ Thái đã cấm hoàn toàn hành vi buôn bán và tuyên truyền mê tín dị đoan về Kumanthong và Lukthep. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn lợi dụng để lừa đảo. 

“Tôi quen với nhiều người Thái Lan, họ phản đối trào lưu này, lo ngại về việc du nhập mặt hàng này và người Việt sa đà vào việc nuôi Lukthep, Kumanthong”, bà Châu cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, anh Prapas - người Thái Lan, tỏ ra khá bức xúc với việc kinh doanh búp bê "thần" có xuất xứ từ Thái Lan.

“Nhà sư ở Thái Lan không được làm phép và yểm bùa. Nhưng do thương mại hóa, bị lôi kéo nên nhiều người chấp nhận làm việc trái lương tâm. Những người buôn hàng Thái thường xuyên có đường dây, không đi qua cửa khẩu nên có thể tuồn hàng về Việt Nam”, anh Prapas nói.

Anh Prapas thông tin, ở Thái Lan không có chợ bùa, mà chỉ có các quầy bán vật phẩm tâm linh và hoàn toàn tự phát: “Các loại bùa và trào lưu nuôi búp bê "thần" là rất phản cảm, mê tín”.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI