Người Việt ngày càng chuộng rau quả ngoại nhập

03/04/2019 - 06:00

PNO - Lượng rau quả ngoại nhập về Việt Nam tăng mạnh. Xu hướng này cũng cho thấy nhiều nước xem nước ta là thị trường tiêu thụ béo bở.

Bộ Nông nghiệp vừa công bố, trong quý 1/2019, lượng rau quả nhập khẩu đạt trị giá 394 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong số đó, rau ước đạt 90 triệu USD, tăng 10% và trái cây ước đạt 296 triệu USD, tăng 18,2%.

Đứng hàng đầu danh sách hàng nhập này là Thái Lan (chiếm 39,2%), Trung Quốc (chiếm 22%). Đáng chú ý, với tỷ lệ tăng 8,7 lần giá trị xuất khẩu rau quả vào Việt Nam, Israel trở thành nước giành vị trí số 1 về tỷ lệ tăng nhanh giá trị xuất khẩu vào nước ta.

Nguoi Viet ngay cang chuong rau qua ngoai nhap
Xoài đỏ Miyazaki Nhật Bản có giá bán gần 1,7 triệu đồng/trái ở cửa hàng trái cây tại quận 3, TP.HCM.

Theo một số đầu mối nhập khẩu rau quả tại TP.HCM, vài năm nay, nhiều nhà cung cấp rau quả cao cấp, đặc biệt từ Nhật Bản, cũng tìm cách tăng thị phần tại Việt Nam bằng các mặt hàng táo, nho, hay lê vàng Housui và mới nhất là xoài đỏ Miyazaki  có giá bán lẻ hơn 1 triệu đồng/trái.

Rau quả nhập khẩu những tháng đầu năm có xu hướng tăng nhanh thì giá trị xuất khẩu rau quả ba tháng đầu năm nay chỉ đạt 879 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam xuất khầu rau quả nhiều nhất vào Trung Quốc (73,1%). Tuy nhiên những tháng đầu năm nay, nhiều loại trái cây VN và Trung Quốc cùng vào mùa chín rộ nên nước này giảm sức mua (14,7% so với cùng kỳ năm ngoái), làm giảm tổng giá trị xuất khẩu rau quả của cả nước.

Các doanh nghiệp hy vọng thị trường Trung Quốc ấm dần lên như tháng 3 vừa qua sẽ giúp tỷ lệ xuất khẩu rau quả tăng trưởng tốt.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI