Người Trung Quốc nghĩ gì về 'cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung'

15/08/2018 - 06:00

PNO - Trong khi giới quan chức Trung Quốc vô cùng thận trọng mỗi khi đề cập đến 'chiến tranh thương mại' với Mỹ để tránh gây thêm căng thẳng, người dân lại tỏ ra thẳng thắn hơn.

Thời gian gần đây, quan hệ Mỹ - Trung trở nên khá nhạy cảm sau khi Tổng thống Donald Trump công bố một loạt các mức thuế trừng phạt.

Nguoi Trung Quoc nghi gi ve 'cuoc chien thuong mai My - Trung'
Chủ cửa hàng Zhao Baoxin, 61 tuổi, là một trong 50 người trả lời phỏng vấn của Reuters về 'cuộc chiến thương mại' Mỹ - Trung.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, phóng viên Reuters đã ghi lại quan điểm của 50 người Trung Quốc, phần lớn đến từ hai thành phố Thượng Hải và Bắc Kinh, về mức độ quan tâm của họ đến "chiến tranh thương mại", Trung Quốc nên phản ứng như thế nào với Mỹ, và có nên tẩy chay sản phẩm của Mỹ để trả đũa hay không.

Những người được phỏng vấn không có thái độ quá lo lắng hay hoảng loạn, nhưng đưa ra các ý kiến khác nhau hoặc không chắc chắn nên làm gì trong tình hình hiện nay.

Nguoi Trung Quoc nghi gi ve 'cuoc chien thuong mai My - Trung'
Một hình ảnh khác trong cuộc phỏng vấn ngắn gọn trên đường phố

Chỉ 11 trong số 50 người (chiếm 22%) thể hiện lo lắng về điều này. 19 người (38%) cho rằng Trung Quốc nên trả đũa Mỹ thật nghiêm khắc, số còn lại đưa ra những cách giải quyết khác như tập trung vào phát triển kinh tế trong nước, xây dựng thị trường xuất khẩu đa dạng, trong khi 8 người (16%) không biết chính phủ nên làm gì.

14 người được hỏi đã tẩy chay hàng Mỹ, 31 người tiếp tục sử dụng nhưng sẽ thay đổi nếu cuộc chiến leo thang và 5 người không có câu trả lời.

Cai Qing - 40 tuổi, quản lý chứng khoán tại Thượng Hải, cho biết: “Tất nhiên là tôi lo lắng. Đây là cuộc đụng độ giữa nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ hai trên toàn cầu.

Tuy nhiên, có thể thấy các bên liên quan chưa hề chuẩn bị kỹ lưỡng cho ‘chiến tranh thương mại’. Chính sách của cả hai bên đều vội vàng.”

Nguoi Trung Quoc nghi gi ve 'cuoc chien thuong mai My - Trung'
 

Qu Xinjun, làm việc trong ngành sắt thép Thượng Hải, nói: "Chúng ta không nên lo lắng về chiến tranh thương mại, mà cần tập trung phát triển trong nước. Chúng ta nên tin tưởng vào sự lãnh đạo của nhà nước, rằng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này".

Nguoi Trung Quoc nghi gi ve 'cuoc chien thuong mai My - Trung'
Một người phụ nữ đẩy xe cho con trai trong Sân vận động Olympic Quốc gia tại Bắc Kinh

Wei Shaochuan - 26 tuổi, nhà sáng lập một công ty công nghệ tại tỉnh Hà Nam – trả lời phỏng vấn trên WeChat: “Rất nhiều hàng hóa của Mỹ thực sự được sản xuất tại Trung Quốc". Wei cho biết thêm, nếu căng thẳng leo thang, anh có thể sẽ không xem phim Mỹ, không nghe nhạc Mỹ và giới thiệu Disney cho bạn bè.

Nguoi Trung Quoc nghi gi ve 'cuoc chien thuong mai My - Trung'
 

Chính phủ và các nhà hoạt động xã hội chưa đứng ra tổ chức bất kỳ kế hoạch tẩy chay nào, nhưng doanh số bán iPhone của Apple, phim Disney, đồ uống Starbucks’, xe hơi General Motors' cũng như vô số các mặt hàng Mỹ khác đang bị đe dọa tại thị trường Trung Quốc.

Ngọc Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI