Người tiêu dùng nông thôn chơi sang

14/07/2017 - 10:30

PNO - Gần đây, thị trường nông thôn liên tục phát triển như một mảnh đất tiêu thụ màu mỡ thích hợp cho nhiều nhà sản xuất.

Gần đây, thị trường nông thôn liên tục phát triển như một mảnh đất tiêu thụ màu mỡ thích hợp cho nhiều nhà sản xuất. Kết quả nghiên cứu của Nielsen cho thấy, trong quý I/2017, mức tăng trưởng mua sắm ở nông thôn đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn quốc. Trong khi đó, tăng trưởng mua sắm ở khu vực thành thị chỉ đạt mức 6,5%. 

Nguoi tieu dung nong thon choi sang
 

Đáng chú ý hơn, ở khu vực nông thôn, sức mua sắm các dòng sản phẩm (SP) phổ thông tăng trưởng 40%, SP cao cấp tăng trưởng 38,5%. Đây là hai nguồn đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của FMCG. Cụ thể, có đến 90% NTD nông thôn sở hữu một chiếc điện thoại di động và 50% trong số họ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Có 22,5 triệu người nông thôn sử dụng Facebook so với 23,5 triệu người sử dụng Facebook ở các khu vực thành thị.

Nielsen cho biết, dù tiềm năng nhưng các doanh nghiệp (DN) vẫn chưa ráo riết khai thác vì còn ngại chi phí phân phối SP sẽ tốn kém. Đặc biệt, nhiều DN còn tin vào những quan điểm mang tính mặc định như: NTD nông thôn ít bắt kịp xu hướng hơn so với thành thị; chỉ quan tâm đến các SP giá rẻ.

Trong khi đó, thực tế cho thấy, tiếp cận thị trường nông thôn và thu hút NTD không phải là việc quá khó khăn. Có đến 77% NTD nông thôn muốn sử dụng các SP mới. Các SP mới khi tung ra tại thị trường nông thôn có sự tăng trưởng tốt hơn so với hiệu quả kinh doanh của những SP tương tự tại sáu thành phố chính. Điều này đã được chứng minh ở 25 trong số 27 ngành hàng. 

Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam - cho biết: để có thể thành công ở thị trường nông thôn, DN cần đặc biệt đảm bảo luôn có sẵn SP để NTD dễ dàng mua sắm.

 Nguyễn Cẩm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI