Mưu sinh ở chợ hoa Tết

28/01/2014 - 08:46

PNO - PNO - “Một cuốc xe chở hoa về cho gia chủ, chúng tôi lấy giá từ 50.000 – 150.000 đồng, tùy vào độ lớn và quãng đường phải đi. Chúng tôi bám trụ chở hoa cho khách đến khi người khách cuối cùng rời chợ hoa mới có tiền để bắt...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đó là tâm sự của anh Lê Văn Ba, một người đang tất bật mưu sinh tại chợ hoa Tết ở Quảng trường 2 Tháng 9, TP Đà Nẵng.

Muu sinh o cho hoa Tet

Đưa một chậu mai lên xe chuẩn bị xuất phát

Muu sinh o cho hoa Tet

Chở cùng lúc bốn chậu hoa nhỏ

Khi không khí Tết đã về khắp các ngõ ngách của phố phường, mọi người đổ ra đường mua sắm Tết, vẫn còn đó những người tất bật mưu sinh.
Tại chợ hoa, trong khi hàng nghìn người đi mua hoa, thưởng lãm hoa thì đội xe ôm chở hoa về nhà gia chủ cũng đang phải hoạt động hết công suất. Anh Ba cho biết, ngày thường anh chạy xe ôm tại bến xe trung tâm TP Đà Nẵng. Mỗi ngày thu nhập chưa đến 150.000 đồng. Đó là số tiền nuôi sống, trang trải tất cả các chi phí trong gia đình anh.

Theo thường lệ, mỗi khi chợ hoa mở cửa mua bán, anh Ba lại nghỉ chạy ở bến xe trung tâm chuyển về đây chở hoa. Anh Ba cho hay, mỗi ngày chở hoa có thể kiếm nhiều hơn gấp 4, gấp 5 lần so với chạy xe chở khách. “Nhờ chở hoa mà Tết năm ngoái, tôi lo cho vợ con được một cái Tết tươm tất. Chợ hoa mở khoảng 10 ngày thì tôi cũng kiếm được chừng từ 7 đến 8 triệu đồng”, anh Ba nói.

Muu sinh o cho hoa Tet

Lên đường thôi!

Chiếc xe hon đa thường ngày chở khách của anh Ba được lắp thêm một tấm ván gỗ lớn để đặt các chậu hoa lên trên mà không bị ngã, đổ. Đang nói chuyện với chúng tôi, một khách hàng mua được chậu mai kiểng đẹp liền thuê anh Ba chở về nhà tại quận Sơn Trà. Anh Ba ra giá 100.000 đồng, vị khách vui vẻ đồng ý dù quãng đường chỉ dài chừng 10km.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, đồng nghiệp anh Ba cho biết, chở hoa ngày Tết giá cả không chỉ phụ thuộc nhiều vào quãng đường mà còn dựa vào loại hoa và độ lớn. Nhưng giá một chuyến vận chuyển trong địa bàn TP Đà Nẵng trong khoảng từ 50.000 - 150.000 đồng.

“Mỗi ngày chạy được chừng 6 chuyến là kiếm được 600.000 - 700.000 đồng như chơi. Cả năm chạy xe ôm không có khi nào được chừng đó tiền”, anh Hiếu tâm sự.

Muu sinh o cho hoa Tet

Muu sinh o cho hoa Tet

Chở quất bằng xe tải kéo

Theo anh Hiếu, người chở hoa khi nhận hàng chỉ cần chạy theo xe người thuê dẫn về nhà hoặc theo địa mà chở hoa đến tận nơi. “Chúng tôi luôn giao hàng đúng chỗ, không hề có tình trạng chở đi nơi khác hoặc ăn trộm luôn. Nhưng mà sợ nhất là hoa bị gãy đổ, chúng tôi phải đền. Các loại cúc, hướng dương lỡ hư thì không sao chứ cây mai cảnh, đào mà hư hỏng thì tiền đền bù coi như mất toi cái Tết. Nghĩ vậy nên ai cũng chạy chậm, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa không sợ bị hư”, anh Hiếu tâm sự.

Ngoài việc vận chuyển bằng xe máy, nhiều người còn nhận vận chuyển bằng xe tải kéo bộ nhưng giá cũng cao hơn và dành riêng để vận chuyển cây quất. “Cuối năm rồi, ai cũng muốn nghỉ ngơi mua sắm nhưng vì gia đình, tụi tui ráng cày cuốc kiếm thêm để cho có cái Tết đủ đầy”, anh Hiếu cười nói trước khi nổ máy chở một chậu mai có giá 7 triệu đồng về quận Hải Châu.

Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI