Ngóng nước ngọt từ hồ Ba Tri

23/04/2019 - 11:00

PNO - Trong thời gian chờ ống dẫn nước từ hồ nước ngọt Ba Tri về, người dân tại hai xã Bảo Thuận, Bảo Thạnh buộc phải tìm kiếm những giải pháp ngắn hạn để tìm kiếm nguồn nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất.

Để khắc phục tình trạng thiếu nước mùa khô, chính quyền H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã cho xây dựng hồ chứa nước ngọt Ba Tri và hệ thống kênh liên xã. Hồ chứa nước ngọt Ba Tri có trữ lượng gần 1 triệu m3 nước đã được đưa vào sử dụng, phục vụ cho hơn 200.000 người dân tại 24 xã, thị trấn của huyện, nhưng nước từ hồ này vẫn chưa thể đến với hai xã ven biển là Bảo Thuận, Bảo Thạnh. 

Ngong  nuoc ngot  tu ho  Ba Tri

Dự án chứa nước ngọt hồ Ba Tri

Đến với ấp Thạnh Ninh, xã Bảo Thuận - nơi bị ảnh hưởng nặng bởi hạn, mặn mùa khô, đập vào mắt chúng tôi là những vuông tôm trơ đáy xen lẫn vài cánh đồng muối đang đến kỳ thu hoạch. Anh Nguyễn Hữu Chiến - một trong những người nuôi tôm hiếm hoi còn bám trụ với nghề - cho biết, những năm trước, người dân trong ấp đồng loạt nuôi tôm, lợi nhuận rất lớn. Nhưng mấy năm nay, hầu hết các hộ nuôi tôm phải bỏ nghề hoặc cho người khác thuê. Nguyên nhân một phần là do giá cả, nhưng chủ yếu là do thiếu nước ngọt. 

Trong thời gian chờ ống dẫn nước từ hồ nước ngọt Ba Tri về, người dân tại hai xã Bảo Thuận, Bảo Thạnh buộc phải tìm kiếm những giải pháp ngắn hạn để tìm kiếm nguồn nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Các hộ phải mua nước lấy từ giếng tầng nông, giếng khoan, chỉ có vị ngọt chứ chưa qua lắng, lọc. Hiện giá nước ngọt khoảng 60.000 đồng/m3 nếu ở gần điểm bán, những hộ ở xa phải mua nước ngọt với giá trên 100.000 đồng/m3. 

Anh Phạm Tấn Hưng - ở ấp Thạnh Ninh, xã Bảo Thuận - cho hay, những hộ dân trồng hoa màu vẫn phải mua nước để tưới tiêu. Một số hộ dân phải tự khoan giếng để lấy nước tưới, nhưng nước chỉ ngọt vào buổi sáng, còn vào buổi trưa thì mặn nên cũng ảnh hưởng xấu đến năng suất. Anh cho biết, người dân hai xã ven biển rất mong sớm được tiếp cận nguồn nước từ hồ nước ngọt Ba Tri.  

Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI