Nghiêm cấm công ty tài chính đòi nợ kiểu 'xã hội đen'

20/02/2017 - 10:44

PNO - Theo Cục Quản lý cạnh tranh, 80% khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng gửi về Cục thời gian qua liên quan đến tín dụng tiêu dùng, mà đáng chú ý là phương cách đòi nợ thô bạo từ các công ty tài chính.

Theo Thông tư 43 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành, có hiệu lực từ 15/3 tới, việc cho vay tiêu dùng của công ty tài chính trong trường hợp thu hồi nợ nghiêm cấm các hành vi đe dọa đối với khách hàng. 

Đặc biệt, những biện pháp được đưa ra để đôn đốc, thu hồi nợ phải phù hợp với đặc thù của khách hàng và quy định của pháp luật. Trong đó nghiêm cấm các hành vi đe dọa, đòi nợ thô bạo khách hàng.

Ngoài ra, thời gian nhắc nợ là do các bên thỏa thuận trong hợp đồng, nhưng phải trong khoảng thời gian 7-21 giờ, và không bao gồm biện pháp làm phiền đối với khách hàng.

Nghiem cam cong ty tai chinh doi no kieu  'xa hoi den'
Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm hành vi đòi nợ kiểu 'phản cảm'. Ảnh minh họa

NHNN yêu cầu các doanh nghiệp tài chính cần xây dựng bộ phận chuyên trách và phương thức tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, khiếu nại của khách hàng. Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng sau khi vay nợ; tạo điều kiện giải quyết nợ với bên cho vay.

Một trong những điểm mới, khác của Thông tư 43 là công ty tài chính được chính thức gỡ bỏ trần lãi suất với cho vay tiêu dùng, thay vì 150% lãi suất tối đa giữa 2 bên (trong trường hợp các bên có thỏa thuận về về lãi suất, thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay) so với trước đây.

Đây là một điểm sáng mới khi xóa bỏ những rào cản cho ngành tài chính tiêu dùng.

Nhận định của Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, nguyên nhân của nợ xấu hiện nay không chỉ đến từ phía khách hàng, mà phần lớn còn đến từ các thu hồi nợ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Từ đầu năm đến nay, đã có khá khiếu nại về hành vi đòi nợ thô bạo, đe dọa, thậm chí phản cảm của các doanh nghiệp tài chính.

Dạ Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI