Ngành gỗ kiến nghị Thủ tướng xây mới trung tâm triển lãm quốc gia ở TP.HCM

08/08/2018 - 18:00

PNO - Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm từ gỗ cho rằng, trung tâm triển lãm mới phải có diện tích trưng bày từ 6-8ha mới đáp ứng nhu cầu của ngành này.

Tại hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu”, đại diện các nhà chế biến, sản xuất gỗ đã kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để có thể xây dựng một trung tâm triển lãm quốc gia tại TP.HCM.

Trung tâm triển lãm mới không chỉ phục vụ ngành gỗ mà còn rất nhiều ngành nghề khác, bởi trung tâm triển lãm lớn nhất đang đặt tại quận 7 hiện không đáp ứng đủ yêu cầu của các nhà sản xuất.

Nganh go kien nghi Thu tuong xay moi trung tam trien lam quoc gia o TP.HCM
Xuất khẩu gỗ có thể vượt 9 tỷ USD trong năm nay.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, để việc xúc tiến thương mại tại chỗ có hiệu quả, Hiệp hội kiến nghị nhà nước ứng vốn để xây dựng một trung tâm triển lãm quốc gia tại TP.HCM, có diện tích trưng bày từ 6-8ha.

Đây sẽ là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các ngành kinh tế trong cả nước. Sau khi xây dựng xong, nhà nước cho đấu thầu khai thác để hoàn vốn lại trong thời gian hợp lý. Nhà nước không mất vốn, lại thu được thuế một cách bền vững từ sự phát triển của các doanh nghiệp. Trong khi đó, Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cũng có ý kiến cho rằng có thể đặt trung tâm này tại Bình Dương.

Hiện tại, có khoảng 4.500 doanh nghiệp kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản, bao gồm 3.900 doanh nghiệp trong nước và 600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); trong đó các doanh nghiệp vừa chế biến vừa trực tiếp xuất khẩu là khoảng 1.500 doanh nghiệp. Giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt hơn 8 tỷ USD vào năm 2017, tỷ lệ xuất siêu trên 70% và GTGT trên 40%

Trong 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ và lâm sản đạt kim ngạch 5,3 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Với kết quả xuất khẩu lâm sản của 7 tháng qua, ngành công nghiệp chế biến lâm sản kỳ vọng tiếp tục duy trì sự tăng trưởng xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm để đạt được 9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu lâm sản trong cả năm 2018.  

Các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI