Ngân hàng sắp phải chấm dứt cho vay ngoại tệ

15/08/2019 - 06:49

PNO - Từ 30/9 tới đây, các ngân hàng thương mại sẽ chấm dứt việc cho vay ngoại tệ đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vay trung dài hạn để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu trong nước.

Thông tin được quy định trong Thông tư số 42/2018/TT-NHNN. Thay vào đó, các doanh nghiệp có nhu cầu ngoại tệ ngắn hạn phải chuyển từ vay sang mua ngoại tệ trên thị trường hoặc vay vốn bằng VND.

Trước đó, từ ngày 01/4/2019, các ngân hàng cũng đã dừng cho vay ngoại tệ ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước.

Riêng với các doanh nghiệp có nhu cầu vay ngoại tệ ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu và có đủ nguồn thu ngoại tệ để trả nợ; nhu cầu vay ngoại tệ để thanh toán chi phí trong nước thực hiện phương án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu sẽ không bị giới hạn thời gian cho vay như trước.

Theo giải thích của Ngân hàng Nhà nước, những thay đổi này nhằm ngăn chặn việc đổ xô vay ngoại tệ của các doanh nghiệp, khiến việc cho vay USD vượt nhiều so với nguồn USD huy động được. Theo số liệu tín dụng những tháng đầu năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, vay ngắn hạn bằng USD liên tục tăng qua các tháng, cao hơn cùng kỳ.

Nguyên nhân do tỉ giá USD/VNĐ ổn định, lãi suất vay USD ở mức thấp hơn so với VNĐ khiến doanh nghiệp thích vay ngoại tệ hơn. Hiện lãi suất vay USD ngắn hạn là mức 2,8-4,7%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn ở mức 4,5-6%/năm. Chênh lệch lãi suất cho vay VNĐ và USD hiện vào khoảng 3-5%/năm.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI