Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về dịch vụ vay ngang hàng

26/12/2018 - 05:56

PNO - Dịch vụ cho vay ngang hàng được xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không thông qua trung gian tài chính.

Ngày 25/12, Ngân hàng Nhà nước đưa ra cảnh báo về loại hình dịch vụ cho vay ngang hàng (P2P lending), trong đó lưu ý: bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lợi dụng các nền tảng P2P lending để thực hiện một trong các hoạt động ngân hàng mà không được Ngân hàng Nhà nước cấp phép là vi phạm pháp luật; người dân, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ thông tin, thận trọng khi tham gia P2P lending và chỉ nên tiếp cận vốn qua kênh tín dụng của ngân hàng.  

Ngan hang Nha nuoc canh bao ve dich vu vay ngang hang
 

P2P lending được xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ số để kết nối trực tiếp người vay với người cho vay (nhà đầu tư) mà không thông qua trung gian tài chính.

Ở Việt Nam, các trang web của loại hình này trong thời gian qua có những quảng cáo không minh bạch về mức lợi nhuận, không cung cấp hoặc cung cấp thông tin thiếu chính xác về các rủi ro mà các bên tham gia có thể gặp phải, đưa ra mức lãi suất cao để lôi kéo người cho vay tham gia.

Nếu xảy ra tranh chấp do việc không đòi được các khoản đã cho vay, người cho vay có thể mất tiền, khó truy trách nhiệm từ các công ty cung ứng nền tảng P2P lending. 

Ngoài ra, P2P lending còn tiềm ẩn rủi ro như: thông tin cá nhân của các bên tham gia có thể bị đánh cắp; hệ thống lưu trữ thông tin của công ty cung cấp P2P lending có thể bị hacker chiếm quyền kiểm soát hoặc đánh sập dẫn đến toàn bộ thông tin giao dịch của các bên bị mất hoặc bị xóa.

Bên cạnh đó, một số đối tượng ẩn danh và núp bóng giao dịch trên các nền tảng P2P lending để trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố hoặc huy động tài chính đa cấp.

Các đối tượng cho vay nặng lãi cũng núp bóng P2P lending để cho vay với mức lãi suất rất cao, vượt xa mức trần lãi suất 20%/năm được quy định tại điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI