Ngân hàng đua nhau mở thẻ, tăng lãi suất tiền gửi

26/10/2018 - 06:00

PNO - Những tháng cuối năm, các ngân hàng lớn, nhỏ đua nhau tăng lãi suất tiền gửi, một số ngân hàng còn ra mắt các loại thẻ với tính năng rút tiền không tốn phí để tăng lượng khách vay tiền.

Những tháng cuối năm, các ngân hàng lớn, nhỏ đua nhau tăng lãi suất tiền gửi, một số ngân hàng còn ra mắt các loại thẻ với tính năng rút tiền không tốn phí để tăng lượng khách vay tiền.

Tăng lãi suất tiền gửi

Nâng lãi suất tiền gửi cuối năm thường xảy ra ở nhóm ngân hàng (NH) nhỏ, nhưng năm nay, tình trạng này cũng diễn ra ở các NH lớn. Vào đầu tháng 9/2018, lãi suất tiền gửi tại NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã điều chỉnh theo hướng tăng, từ 6,5% lên 6,6%/năm, áp dụng với các khoản gửi có kỳ hạn 12, 24, 36, 48 và 60 tháng.

Mức lãi suất tiền gửi các kỳ ngắn hạn cũng thay đổi, kỳ hạn 1-2 tháng tăng từ 4,1%/năm lên 4,3%/năm; kỳ hạn 6 tháng từ 5,1%/năm lên 5,3%/năm.

Ngan hang dua nhau mo the, tang lai suat tien gui
Miễn phí rút tiền từ thẻ tín dụng tạo nhiều điều kiện cho khách hàng nhưng cần tìm hiểu kỹ về điều kiện rút và lãi suất

Ngày 28/9, NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nâng lãi suất với hầu hết kỳ hạn tiền gửi, mức điều chỉnh mạnh nhất là ở số tiền gửi nhỏ, tăng từ 4,6% lên 5%, lãi suất cao nhất tại NH này tăng từ 6,9% lên 7,2%, được áp dụng với kỳ hạn từ 18 tháng và số tiền trên 5 tỷ đồng.

Tại NH Public Việt Nam (Public bank), từ ngày 17/9-15/12, khi gửi mức 30 triệu đồng trở lên, lãi suất từ 6% sẽ tăng lên 6,3%, còn lãi suất tái gửi là 6,5%. Riêng với khách hàng là doanh nghiệp, mức gửi từ 200 triệu đồng thì lãi suất từ 5,7% tăng lên thành 6,2%, lãi suất tái gửi là 6,5%.

Thông thường, các NH lớn thường huy động vốn với lãi suất cao nhất là 8%/năm, nhưng một số NH nhỏ hoặc công ty tài chính lại đưa ra mức lãi suất từ 8,5% - 10% để thu hút khách hàng, như Công ty tài chính FE Credit có lãi suất tiền gửi hiện nay là 10%, NH thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và NH Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) có lãi suất là 8,5%.

Trên một số diễn đàn mạng, đang râm ran thông tin: đa phần các NH đưa ra lãi suất cao đều thuộc những NH dính nợ xấu nhiều, không có nguồn tiền để cho vay nên phải nâng lãi suất huy động, nếu gửi tiền tại các NH này sẽ gặp nhiều rủi ro.

Trước thông tin này, tiến sĩ - luật sư Bùi Quang Tín (khoa Quản trị kinh doanh, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) khẳng định: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có nhiều công cụ điều hành, hỗ trợ không để NH lâm vào tình cảnh phá sản hoặc không có tiền hoàn trả khi khách rút. Ví dụ điển hình là thời gian qua, NHNN có dùng lãi suất liên NH để kềm tỷ giá. 

Lý giải việc các NH đang tăng lãi suất, tiến sĩ Bùi Quang Tín cho rằng, hiện nay NHNN vẫn cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 45% vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, nhưng từ ngày 1/1/2019, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm còn 40%. Nhiều NH cần tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn dài để đẩy mạnh nguồn vốn dài hạn.

Nghĩa là, các NH phải chuẩn bị trước nguồn vốn trung và dài hạn nhiều hơn. “NH tăng lãi suất tiền gửi thì người gửi tiền kỳ hạn dài sẽ có lợi hơn kỳ hạn ngắn. Tuy nhiên, xét độ rủi ro của thị trường thì nên chọn kỳ hạn từ 6-12 tháng là tối ưu” - tiến sĩ Bùi Quang Tín tư vấn thêm.

Đẩy mạnh cho vay tiền thông qua thẻ

Để tăng trưởng tín dụng vào dịp cuối năm, các NH cũng tung ra hàng loạt chương trình cho vay. Ngoài cho vay tiền mặt, các NH còn cho vay thông qua việc phát hành các loại thẻ tín dụng với tính năng miễn phí rút tiền (trước đây, mức phí khoảng 3-4%/lần rút), rút được 80-90% hạn mức, hoàn tiền mặt khi thanh toán.

Ngan hang dua nhau mo the, tang lai suat tien gui
Để tăng trưởng tín dụng vào dịp cuối năm, các NH cũng tung ra hàng loạt chương trình cho vay

Vào đầu tháng 11/2018, NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ra mắt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế, có tính năng rút tiền mặt miễn phí tại hệ thống ATM của Eximbank trên toàn quốc (áp dụng với thẻ ghi nợ), hoàn lãi phát sinh trong 3 kỳ sao kê đầu tiên với giá trị hoàn tiền 1 triệu đồng/kỳ sao kê (áp dụng với thẻ tín dụng).

Một số công ty tín dụng còn phát hành thẻ tín dụng với hạn mức tương đương số tiền khách hàng được vay, khi rút tiền không mất phí, lãi suất tiền rút tại một số thẻ được giảm còn 1,4-1,8%/tháng, tương đương vay tiêu dùng, thủ tục mở thẻ cũng dễ hơn trước.

Tại Công ty tài chính FE Credit, các khách hàng từng vay tiền hoặc vay mua hàng trả góp chỉ cần xác nhận đồng ý mở thẻ tín dụng qua điện thoại, 3 ngày sau sẽ có người đem thẻ đến tận nơi. 

Miễn phí rút tiền thẻ tín dụng tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận được nguồn vốn khi cần. Tuy nhiên, khách hàng cần tìm hiểu kỹ xem được miễn phí rút trong điều kiện nào, rút ở đâu để tránh mất phí oan uổng.

Đã có trường hợp sử dụng thẻ tín dụng của FE Credit với hạn mức tín dụng 28,4 triệu đồng, nhân viên công ty nói thẻ được miễn phí rút tiền với hạn mức 80%, nhưng sau khi rút 3 triệu đồng, đã bị trừ mất 55.000 đồng.

Phía công ty giải thích: chỉ miễn phí rút tiền tại các bưu điện, nhưng để được miễn phí, khách hàng phải đăng ký với bưu điện thông qua nhân viên của công ty.

Lãi suất tiền gửi cao có thể kéo theo lãi suất cho vay tăng, nên người có ý định vay qua thẻ tín dụng nên tìm hiểu kỹ về lãi suất, không nên quá tin vào lời tư vấn của nhân viên tín dụng. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI